SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Robot Moxi: "Nữ y tá" thân thiện tại các bệnh viện Mỹ

16:57, 12/10/2018
(SHTT) - Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI, trong tương lai gần, rất có thể lĩnh vực từng được đánh giá không thể không có sự nhúng tay của con người là Y tế cũng sẽ được thay thế bằng các hệ thống robot.

Đầu tháng 1/2018, các bệnh viện tại Hoa Kỳ đã chính thức đưa Robot y tá vào hoạt động thử nghiệm và đem lại các kết quả khá tốt.

Robot Moxi được tạo ra bởi công ty có trụ sở tại Texas là Diligent Robotics với mục đích giảm tải cho y tácó khả năng đảm nhận khoảng 30% các công việc bình thường của các y tá bao gồm một vài nhiệm vụ đơn giản như thu gom thiết bị y tế và cung cấp các dịch vụ phòng cho người bệnh.

MzEzNDY1OQ

 

Robot này sử dụng hệ thống camera và lidar - một công nghệ viễn thám đo khoảng cách sử dụng laser - để tiếp nhận thông tin. Khi có bất kỳ y tá hay bác sĩ nào tiếp cận gần vị trí của Moxi, nó sẽ thể hiện các cảm xúc vui vẻ, phấn chấn hay yêu thương bằng cách "vẫy tay", thay đổi hình dáng "mắt" thành trái tim hay nháy mắt,... để khích lệ tinh thần.

Andrea Thomaz, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Diligent Robotics, cho biết: “Mục tiêu của Moxi là robot được tạo ra không nhằm thay thế hoàn toàn vị trí của các y tá trong bệnh viện, mà là để hỗ trợ mọi người hoàn thành tốt hơn vai trò của mình.

“Đó là một robot thân thiện, nhạy cảm và trực quan! Moxi không chỉ làm giảm bớt công việc của y tá mà nó còn giúp nhân viên trong bệnh viện cảm thấy thoải mái khi chỉ dừng ở mức chia sẻ công việc chứ không thay thế vị trí của họ”.

sddefault

 

Theo các báo cáo nghiên cứu, việc tăng cường sử dụng công nghệ thông minh trong các bệnh viện trong những năm qua cho thấy việc này có thể tiết kiệm tới 13 tỷ USD cho ngành y tế. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của robot, các nhân viên y tế cũng sẽ giảm bớt được căng thẳng trong công việc và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Thái An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.