SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Rau củ rớt giá thảm, bán 1kg rau không mua nổi ly trà vẫn nhập 3 nghìn tấn từ Trung Quốc

14:54, 15/03/2018
(SHTT) - Trong khi giá rau củ trong nước rớt giá thê thảm, 1kg rau không mua nổi ly trà đá khiến nông dân khóc ròng thì 2 tháng đầu năm 2018 Việt Nam vẫn nhập khẩu tới 3 nghìn tấn rau từ Trung Quốc.

Sau Tết Nguyên đán, nhiều nông dân ở Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi khóc ròng vì nông sản rớt giá thê thảm.

Tại xã Quỳnh Lưu (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), giá mỗi kg su hào chỉ còn 1 nghìn đồng, hành hoa 3.000 - 4.000 đồng/kg, cải bắp, rau cải các loại 1.000 đồng/kg... thậm chí không ai mua và phải nhổ bỏ lên bờ.

nong san

Nông sản rớt giá, nông dân không buồn thu hoạch.

Cùng chung ‘số phận’, tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, người trồng rau cũng kêu than vì giá rau củ rớt giá thê thảm. Cụ thể, dưa leo từ 18.000 đồng (thời điểm 10 ngày trước Tết) xuống còn 2.000 đồng, thấp hơn 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Khổ qua khoảng 18.000 đồng mỗi kg trước Tết xuống còn 2.000 đồng. Rau muống, xà lách, mồng tơi... còn 2.000 - 3.000 đồng mỗi kg.

Người dân cho biết một số hộ đã dùng thuốc cỏ phun để hoa màu phân hủy vì cho rằng giá sẽ còn xuống thấp nữa.

Mặc dù, giá nông sản trong nước xuống mức thấp kỷ lục, nông dân không buồn thu hoạch hoặc bỏ cho bò ăn thì theo số liệu vừa công bố cho thấy, 2 tháng đầu năm 2018 Việt Nam nhập tới 3 nghìn tấn rau Trung Quốc.

rau cu

Đậu rớt giá, nông dân cho bò ăn.

Đây là một nghịch lý khiến một số ý kiến cho rằng, việc nhập rau từ Trung Quốc khiến giá rau củ trong nước rớt giá. Tuy nhiên, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) khẳng định: "Giá rau trong nước giảm mạnh không liên quan đến việc nhập khẩu rau từ Trung Quốc. Việc nhập 3.000 tấn rau là không đáng kể so với lượng tiêu thụ trong nước”.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, nguyên nhân khiến gái rau củ rớt thảm thời gian qua có thể do sự điều tiết của thị trường và lượng cung trong nước quá nhiều so với nhu cầu trong một thời điểm nên thời điểm đó giá giảm.

Ông Trần Xuân Định - Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, lý do khiến rau củ rớt giá mạnh là vì sau Tết, nông dân đồng loạt thu hoạch rau màu vụ đông cấp tốc để giành đất gieo cấy vụ lúa mới nên nguồn cung tăng đột biến dẫn tới giá giảm. 

 

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Liên kết hữu ích