SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Rau càng cua "thần dược" được dân Việt đua nhau trồng

11:00, 14/11/2017
(SHTT) - Nhiều nước trên thế giới coi rau càng cua là “thần dược” vì ăn ngon lại chữa được nhiều bệnh. Nên gần đây, các bà nội trợ Việt đua nhau trồng rau càng cua trong vườn, trên sân thượng hay dưới gốc cây cảnh để lấy rau ăn hàng ngày.

Cây càng cua 

1499739469-1

 Rau càng cua đang là "thần dược" sốt với các bà nội trợ Việt Nam

Rau càng cua có tên khoa học là Peperomia Peliucida, thuộc nhóm thân cỏ. Rau càng cua xuất phát từ vùng Nam Mỹ, hiện nay được trồng rồi phát tán rộng rãi, trở thành loại cây mọc hoang. Đây là loại rau có nhiều tên gọi lạ như đơn kim, thích châm thảo, đơn buốt, cương hoa thảo, quỳ châm thảo, tiểu quỳ châm. Rau càng cua sinh sôi nảy nở trong môi trường ẩm ướt, chỉ cần sau vài ba trận mưa, không cần gieo hạt rau có thể mọc xanh um cả mặt đất. Vì hạt rau càng cua nhỏ li ti lại nhẹ nên dễ phát tán trong gió và nảy mầm bất cứ lúc nào khi gặp điều kiện thuận lợi. Rau càng cua có thể mọc dễ dàng trong chậu kiểng, bên gốc cây và cả trên nóc đình, trên mái ngói âm dương hoặc trên vách tường nứt nẻ.

Có nhiều tài liệu cho biết rau càng cua còn hiệu quả trong chữa bệnh sởi, đậu mùa, những rối loạn về tinh thần và vô sinh ở phụ nữ. Tại nước Nigeria và Cộng hòa Congo người ta dùng loại rau này như một thành phần trong điều trị chứng co giật. Người Nigeria lấy lá rau càng cua làm thuốc đắp chữa bệnh ung thư vú trong khi người Congo lại lấy nước sắc của cây càng cua để ngâm hoặc trộn với muối và dầu cọ dùng trị bệnh ho. 

Một số quốc gia khác như Philippine, lá càng cua có tác dụng chữa các vết loét và ung nhọt. Đặc biệt tại Trung Quốc và Braxin, cây càng cua dùng chữa mụn nhọt, lở loét da và nước ép từ thân và lá của nó trị được bệnh về mắt như viêm kết mạc. Theo công dụng dân gian của người Java, lá càng cua nghiền nát dùng đắp để trị sốt rét, đau đầu còn nước ép từ lá dùng uống trị đau bụng. Ngoài trị ho, thuốc sắc từ lá càng cua còn dùng trị sốt, bệnh cảm thông thường và ăn sống chữa đau đầu, đau rát cuống họng, cao huyết áp và những vấn đề về tuyến tiền liệt. Tại nhiều quốc gia vùng nhiệt đới, cây càng cua được xem như một thứ gia vị và dùng trong chế biến món trộn hoặc chiên xào. Người châu Phi thỉnh thoảng có ăn rau càng cua và đôi khi trồng cây để làm cảnh.

Các bà nội trợ tự trồng "thần dược"

trong-rau-dac-san-cang-cua-tuong-kho-ma-de-rau-cang-cua-3-1490683961-width500height341

 Rau càng cua được trồng trong chậu (ảnh: internet)

Tại nước ta, rau càng cua vốn là loại rau mọc dại mọc tại bờ rào, trong vườn, thường được người dân nhổ bỏ. không nhiều gia đình biết công dụng và biết ăn rau càng cua. Nhưng khi biết tại nhiều nước trên thế giới coi loại rau này như “thần dược” thì rau càng cua bắt đầu gây sốt tại Việt Nam, ngay trên thị trường rau củ lẫn mạng xã hội. Giá của nó dao động từ 70.000-110.000 đồng/kg, tùy từng vùng miền khác nhau.

Vì đây là loại rau khá dễ trồng và sống được ở mọi nơi chỉ cần môi trường ẩm. Bởi vậy, bên cạnh việc săn mua loại rau đắt hơn thịt này, các bà nội trợ còn tranh thủ trồng rau càng cua trong vườn, thậm chí trồng cả trên sân thượng hay dưới gốc cây cảnh.

Chị Mai Thu Lan (Nhổn, Hà Nội) cho biết, rau càng cua chị mới trồng tại hộp xốp dưới nhà đang đến lứa nên ngày nào nhà chị cũng được ăn. Chị cho biết thêm loại rau này rất giòn, ngon nên thường được xào với thịt bì hoặc nấu canh.

Như vậy, thị trường rau xanh lại có thêm một loại rau thần dược dễ trồng lại có công dụng cực kì tốt. Các chị nội trợ đang nhân rộng loại cây rau này bằng cách trồng nó trên thùng xốp hay chậu cây cảnh trên tầng nhà  ở thành thị, trồng tại với đối với người dân ở nông thôn.

Nguyễn Nga

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.