SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Quỳnh Búp Bê bị tố vi phạm bản quyền: Phương Oanh lên tiếng, VTV đã có động thái xử lý

06:55, 25/10/2018
(SHTT) - Vụ việc Quỳnh Búp bê bị nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung làm đơn khiếu kiện vì vi phạm bản quyền đang nhận được sự quan tâm lớn. Trước sự việc này, Phương Oanh lên tiếng phân trần, VTV cũng đã có động thái xử lý.

Ngày 22/10 vừa qua, tập 19 của phim Quỳnh Búp Bê đã được phát sóng và khiến khán giả quan tâm với nhiều diễn biến xúc động. Một trong số đó là cảnh Quỳnh "búp bê" rưng rưng nước mắt hát ca khúc Nhật ký của mẹ của nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung. Vừa hát cô vừa nhớ lại những ngày tháng con trai còn ở bên cạnh.

Tuy nhiên, vào ngày 23/10, sau khi được bạn bè thông báo về chuyện này, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung đã chính thức đệ đơn khiếu nại lên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc về việc phim Quỳnh Búp Bê sử dụng ca khúc do anh sáng tác mà chưa xin phép. Anh cho biết, đoàn làm phim không hề hỏi ý kiến của anh trước khi để Quỳnh hát trong tập 19 vừa qua. 

quynh bup be 2

 Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung

Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sĩ cho hay, anh rất vui khi bài hát của mình được nhớ tới và được sử dụng trong một bộ phim truyền hình đang được khán giả yêu mến ở một phân đoạn rất cảm xúc. Điều này nhạc sĩ muốn gửi lời cảm ơn ê-kíp làm phim Quỳnh búp bê .

Tuy nhiên, anh khẳng định ê-kíp phim chưa xin phép anh về việc sử dụng ca khúc anh sáng tác đã được đăng ký quyền tác giả.

Nhạc sĩ nhấn mạnh, anh không hề hay biết việc ca khúc Nhật ký của mẹ đã được sử dụng trong phim vì chưa có một cuộc gọi hay gặp mặt nào nói về vấn đề này.

"Khi đại diện của VCPMC gọi điện cho đạo diễn thì đạo diễn lại nói: "Việc sử dụng như vậy là bình thường" thì tôi không hài lòng! Đã là người làm nghệ thuật thì nên tôn trọng sản phẩm sáng tạo của 1 người làm nghệ thuật khác, và thực thi nghiêm túc Quyền tác giả là 1 trong những cách thể hiện sự tôn trọng đó!", nhạc sĩ cho hay.

Trước sự việc này, diễn viên Phương Oanh đã chính thức lên tiếng. Theo thông tin được chia sẻ trên Khám phá, "Quỳnh Búp Bê" cho biết: "Tôi thật sự rất bất ngờ khi nhận được thông tin nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khiếu nại vi phạm bản quyền ca khúc Nhật ký của mẹ trong bộ phim Quỳnh Búp Bê. Tôi là diễn viên, chỉ làm theo những hướng dẫn của đạo diễn, biên kịch nên không rõ lắm về vấn đề bản quyền.

Khi cảnh phim cần hát ca khúc Nhật ký của mẹ, tôi thấy hợp lý nên đã làm. Nếu phải xin bản quyền thì sẽ có bộ phận khác của đoàn phim chịu trách nhiệm nên tôi biết rõ vấn đề này.

Tuy nhiên, đứng dưới cương vị là một khán giả, người yêu thích bài hát Nhật ký của mẹ thì tôi thấy khá đáng tiếc. Bởi đó là một cảnh phim hết sức nhân văn, nó thể hiện được tình cảm nhớ nhung của Quỳnh dành cho con trai mình. Tôi đã hát bằng tất cả tình cảm của mình và sự trân trọng dành cho ca khúc.

Khi phim lên sóng, nhiều khán giả đã gửi tin nhắn cho tôi bảo rằng cảnh phim và bài hát rất cảm động. Tôi thấy đây là một điều đáng để tự hào. Nó giúp giá trị nhân văn của bài hát được nâng lên chứ không hề có mục đích bôi nhọ hay làm giảm giá trị bài hát.

Hơn nữa, trong cảnh này, mọi người chủ động đề nghị Quỳnh hát. Tôi nghĩ nó giống như ở ngoài đời, mọi người vẫn thường thể hiện lại một bài hát nào đó mà mình yêu thích vậy".

quynh bup be 1

 Quỳnh Búp Bê bị tố vi phạm bản quyền: Phương Oanh lên tiếng, VTV đã có động thái xử lý

Đồng tình với Phương Oanh, đạo diễn Mai Hồng Phong cũng đưa ý kiến ngắn gọn: "Tôi nghĩ Oanh tự hát, lại trong sự kiện từ thiện thì lấy trích về đoạn ngắn cũng không sao. Việc bản quyền lâu nay vẫn do phía VFC lo".

Trong khi đó, trao đổi với Lao Động, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết đại diện VTV - kênh phát sóng chính thức của bộ phim Quỳnh búp bê đã gọi điện xin lỗi và anh cũng trân trọng lời xin lỗi này.

"Khi đại diện VTV gọi điện xin lỗi, tôi cảm thấy bất ngờ và vui. Họ đã nói rất chân thành, xin lỗi và thừa nhận đây là sơ sót về nhận thức bản quyền. Tôi cảm thấy đây là một động thái đáng giá của VTV để giải quyết sự việc.

Hành động này cũng giúp lấy lại lòng tin cho những người nhạc sĩ như tôi. Họ cũng cam kết sẽ làm việc với trung tâm bảo vệ quyền tác giả chứ không phải chỉ xin lỗi không. Tôi đánh giá rất cao về hành động trách nhiệm này", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích