SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép 100 bánh cocaine tại Bà Rịa - Vũng Tàu

07:03, 02/08/2018
(SHTT) - Sau khi tiến hành giám định, Cơ quan CSĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn được phát hiện vào chiều 24/7 vừa qua.

Chiều 1/8, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện của Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thượng tá Nguyễn Văn Luyện cho biết: Cơ quan CSĐT công an tỉnh  Bà Rịa - Vũng Tàu (PC47) đã có quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy theo Điều 250 BLHS năm 2015 với 100 bánh cocaine (trọng lượng 119 kg) bị bắt giữ trong một container phế liệu chiều 24/7 vừa qua tại Tân cảng Cái Mép - Thị Vải.

VT5

 

Cũng trong chiều 1/8, sau khi lấy xong mẫu để giám định từng bánh cocain, số ma tuý trên đã được Cục Kỹ thuật Hình sự (C54 - Bộ Công an) bàn giao lại cho Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Phòng Kỹ thuật Hình sự cũng đã làm thủ tục bàn giao lại cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để đưa vào kho lưu giữ vật chứng.

dsc0288_dwyw

 

Do tính chất nguy hiểm và số lượng ma túy lớn như trên nên việc giao nhận, bảo quản được thực hiện hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt với sự chứng kiến của đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hiện tại, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp với Bộ Công an và Cảnh sát quốc tế để điều tra làm rõ do vụ án phức tạp, vì số lượng cocain rất lớn và đã qua nhiều nước mới đến Việt Nam.

Sắp tới, Cơ quan điều tra sẽ mời các bên liên quan, trong đó có chủ 17 container phế liệu (trong đó có một container đã kiểm tra phát hiện bên trong có túi đựng 100 bánh cocain) là Công ty cổ phần Thép Pomina 2 để làm việc. Cơ quan điều tra cũng sẽ mở niêm phong 16 container còn lại hiện để kiểm tra.

Trước đó, chiều 24/7, tại Tân cảng Cái Mép - Thị Vải (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu), Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh kiểm tra container sắt, thép phế liệu vừa cập cảng.

Qua kiểm tra, Đội kiểm soát hải quan đã yêu cầu khám 1 container hàng phế liệu nghi vấn và phát hiện 100 bánh dạng bột màu trắng được cất giấu cẩn thận trong 4 balo lớn màu đen.

phat-hien-100-banh-cocain

 

Kết quả thử nhanh tại hiện trường đã phát hiện thứ bột trắng có trong các balo đen là cocain với tổng khối lượng 119 kg.

Về phía chủ hàng, Công ty cổ phần Thép Pomina 2 cũng có văn bản giải trình về việc 100 bánh cocain trong container phế liệu.

Trong văn bản giải trình, Công ty cổ phần Thép Pomina 2 cho biết, công ty này đã ký hợp đồng với Công ty Stamcorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore để mua thép phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất.

Ngày 24/7, tàu chở lô hàng 355.000 kg thép phế liệu cập cảng Tân Cảng Cái Mép thì lúc 15h cùng ngày cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra thực tế 1 container thuộc lô hàng trên thì phát hiện có chứa hàng cấm.

cc4_xyeo

cc4_xyeo

Phía đại diện nhà máy cũng cho biết, bước đầu xem xét cho thấy số niêm phong (seal) trên container phát hiện chất cấm không đúng với chứng từ nhận hàng mà chủ hàng cung cấp cho Thép Pomina 2.

Số hàng này được chở tới Việt Nam bằng tàu chở hàng Mark Shenzhen, Quốc tịch Liberia có hành trình bắt đầu từ Trinidad và Tobago qua Panama đi Trung Quốc và cập cảng Tân cảng Cái Mép - Thị Vải, Việt Nam vào chiều 24/7 để trả hàng sau đó xuất cảnh đi Singapore.

Công ty CP thép Pomina 2 khẳng định không nhập hàng cấm và đang phối hợp tích cực với cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này.

An An (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.