SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Quyết định hiến tạng sau khi qua đời, "Quách Tĩnh " Trương Trí Lâm được người hâm mộ khen ngợi

13:00, 12/11/2018
(SHTT) - Hiến tạng là nghĩa cử cao đẹp cần được lan tỏa, bởi từ nguồn tạng này nhiều người sẽ được cứu sống, nhiều căn bệnh nguy hiểm có thể có được phương án chữa trị. Việc những ngôi sao trong giới giải trí đi đầu trong hiến tạng được cho là sẽ lan tỏa được tinh thần sâu rộng tới nhiều người.

Mới đây nhất trên trang Weibo đăng tải thông tin nam diễn viên Anh hùng xạ điêu Trương Trí Lâm - người đóng vai Quách tĩnh đã quyết định ký giấy hiến tạng sau khi mất. Cụ thể anh quyết định hiến nội tạng và tủy xương. Cùng với quyết định này Trương Trí Lâm cũng  cai thuốc, bỏ rượu để có cơ thể khỏe mạnh. Anh hy vọng quyết định hiến tạng có thể giúp được nhiều người có cuộc sống mới. Quyết định này của anh được gia đình hết sức ủng hộ.

Trương Trí Lâm khởi nghiệp là ca sĩ, sau đó anh mới tham gia vài dự án truyền hình. Sau đó, anh thành công nhờ các phim Anh hùng xạ điêu, Đường về hạnh phúc, Bao la vùng trời, Lục Tiểu Phụng. Anh là nam diễn viên, ca sĩ hàng đầu tại Hong Kong. Nam diễn viên kết hôn với Hoa hậu Hong Kong Viên Vịnh Nghi năm 2001. Họ có một bé trai tên Morton.  Trương Trí Lâm hiện được cho là 1 trong những người đi đầu trong hiến tạng trong cộng đồng các ngôi sao giải trí xứ Trung Hoa.

Tạo hình của Trương Trí Lâm trong phim Anh hùng xạ điêu

Việc hiến xác hay nội tạng dựa trên tinh thần tự nguyện, nên sẽ không có chế độ bồi dưỡng cụ thể nào bằng tiền hoặc hiện vật. Đơn xin hiến tạng không có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý. Người đã đăng ký hiến có thể thay đổi quyết định bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, nếu vẫn quyết định đến cùng thì ngay sau người hiến qua đời các đơn vị chức năng sẽ tiến hành lấy tạng ngay lập tức. Bởi hầu hết các cơ quan nội tạng như gan, thận, tim… đều chỉ bảo quản được từ vài giờ, đến không quá một ngày.

Theo các bác sĩ y khoa thì một người chết não có thể cứu sống hàng chục người khác. Có hơn 18 cơ quan trong cơ thể có thể được sử dụng để cấy ghép, cứu người như tim, gan, thận, phổi… Vì thế một người quyết định hiến tạng thì cũng là tạo điều kiện mang lại sự sống cho ít nhất là 18 người khác. Dù trên tinh thần tự nguyện nhưng ở bất kỳ quốc gia nào trước khi  thực hiện lấy nội tạng để cấy ghép, đội ngũ bác sĩ sẽ phải thực hiện các bước kiểm tra nghiêm ngặt tình trạng cơ thể người hiến. Người mắc các bệnh như HIV, viêm gan, lao... không đủ điều kiện để tham gia hiến tạng.

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.