SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Quyết định 24 là gì và có nội dung như thế nào?

19:12, 21/10/2017
(SHTT) - Theo các hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM, Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải bộc lộ nhiều sai phạm và gây ra hệ lụy bất ổn cho xã hội. Vậy Quyết định 24 là quyết định gì, ban hành thời điểm nào?
dong-chu-la-sau-taxi-truyen-thong-1
Không khó để bắt gặp những dòng chữ phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT dán trên nhiều xe taxi truyền thống  trong những ngày đầu tháng 10

Hồi đầu tháng 10, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng các xe taxi thuộc hãng một số hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT về việc cho thí điểm xe chạy Uber, Grab.

Cụ thể, ngay trên các đường phố Hà Nội có rất nhiều taxi gắn dòng chữ “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT thu 18.000 nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?” hoặc “chúng tôi phản đối kế hoạch thí điểm QĐ 24 của Bộ GTVT có nhiều sai phạm, yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu cho xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch, gây ách tắc giao thông”. Có thể dễ dàng thấy những dòng chữ này trên hãng xe Taxi Thành Lợi, Hoàn Kiếm....

Trước việc các hãng taxi công dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT, dư luận đặt câu hỏi: Tại sao taxi truyền thống lại phản đối một quyết định đã đi vào thực tế một thời gian dài? Phải chăng khi đưa ra quyết định này Bộ GTVT không tham khảo ý kiến góp ý của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân…?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Quyết định số 24 của Bộ GTVT là Quyết định về Kế hoạch thí Điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được ký ban hành và có hiệu lực ngày 7/1/2016 do ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT thời kỳ đó ban hành.

Theo Quyết định 24, phạm vi thí điểm sẽ trên 5 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Công ty TNHH GrabTaxi và các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được cấp tại các tỉnh, thành phố thực hiện thí Điểm, theo nội dung Đề án GrabCar do Công ty TNHH GrabTaxi trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 07/08/2015.

Thời gian thực hiện thí điểm là 2 năm (từ tháng 01/2016 đến tháng 01/2018). Như vậy đến thời điểm này còn khoảng hơn 2 tháng nữa là kết thúc thí điểm.

Cũng tại Quyết định 24, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi phải xây dựng thỏa thuận hợp tác với các điều khoản rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên tham gia, quy định về chi phí sử dụng phần mềm kết nối, điều kiện thanh toán chi phí, chế độ hỗ trợ, thưởng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, lái xe;

Hãng Grab phải đàm phán và ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đủ điều kiện tham gia thí điểm và thực hiện đúng cam kết trong thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã này; Cài đặt ứng dụng kết nối vào thiết bị di động cho lái xe được doanh nghiệp, hợp tác xã ủy quyền giao kết hợp đồng vận tải;

Tổ chức tập huấn cho lái xe về cách thức vận hành ứng dụng kết nối, Điều kiện và tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ, phương thức thanh toán và các nội dung khác nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải là các hợp tác xã vận tải phải ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH GrabTaxi và thực hiện đầy đủ các cam kết trong thỏa thuận hợp tác; thanh toán chi phí sử dụng nền tảng kết nối theo thỏa thuận giữa hai bên;

Cài đặt ứng dụng kết nối vào thiết bị di động cho lái xe được doanh nghiệp, hợp tác xã ủy quyền giao kết hợp đồng vận tải;

Tổ chức tập huấn cho lái xe về cách thức vận hành ứng dụng kết nối, Điều kiện và tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ, phương thức thanh toán vá các nội dung khác nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe.

Liên quan đến việc các hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24, trả lời báo chí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh về việc trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh xe taxi dán biểu ngữ phản đối Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT và mang tính phản cảm, Sở đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Tp.Hà Nội.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi: Tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ phản đối Quyết định 24/QĐ-BGTVT trên các xe taxi do đơn vị quản lý.

Đồng thời, tuyên truyền, tập huấn đến đội ngũ lái xe của đơn vị không tham gia tụ tập đông người và phương tiện tại những địa điểm công cộng gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hiện hành.

H.L

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.