SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Quảng Nam: Festival được tổ chức tại huyện miền núi Tây Giang

06:30, 13/06/2017
(SHTT) - Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây Nêu thể hiện di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào thiểu số sinh sống tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Tối 11/6, tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, đã diễn ra "Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây Nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam", cùng các nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 14 tỉnh, thành phố thuộc các vùng, miền cả nước về tham dự.

images (1)

Festival mang tính chất tâm linh 

Đây là sự kiện nằm trong Festival Di sản Quảng Nam 2017 và cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Nam giới thiệu những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh đến bạn bè trong nước, làm gần hơn về khoảng cách địa lý, thấu hiểu hơn tình cảm, thắt chặt những giá trị văn hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. 

images

 Đậm nét văn hóa của các dân tộc 

Ngày hội sẽ tái hiện những nghi thức văn hóa đặc sắc, gắn với đời sống tâm linh, thể hiện ước vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc của cộng đồng các dân tộc. Đây là dịp để tỉnh Quảng Nam và các tỉnh, thành phố quảng bá tiềm năng du lịch thông qua bản sắc văn hóa, nét đẹp trong trang phục, nghi lễ, tín ngưỡng, sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

images (2)

Một màn trình diễn văn nghệ đặc sắc 

Thông qua ngày hội sẽ là cầu nối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa nghệ nhân, diễn viên quần chúng; khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Tỉnh Quảng Nam sẽ nỗ lực hết mình để Ngày hội diễn ra thành công, ghi lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè và du khách cả nước.

Phát biểu trong lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho hay: "Tỉnh Quảng Nam có 50% số huyện thuộc khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; 04 thành phần dân tộc thiểu số bản bản địa sinh sống (Cơ Tu, Co, Giẻ - Triêng và Xơ - Đăng) với gần 120 nghìn người (chiếm 8,1% số dân toàn tỉnh). Sau 20 năm tái lập tỉnh, cùng với sự quan tâm của Trung Ương, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số (đến nay 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm, 98,4% có điện lưới; 100% số xã có trạm y tế).

DSC_0954

Lãnh đạo tỉn Quảng Nam phát biểu khai mạc Festival 

Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào tiếp tục được nâng cao; chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa xã hội phục vụ nhu cầu của nhân dân ngày càng được cải thiện, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào được gìn giữ và phát huy; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; môi trường sinh thái, công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng được quan tâm… đã tạo niềm tin vững chắc của đồng bào đối với đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước".

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.