SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Primark liên tục bị Vans, Valentino kiện vì sao chép thiết kế

10:47, 05/01/2019
(SHTT) - Hãng thời trang bình dân, giá rẻ Primark được biết đến với cái tên "đệ nhất sao chép" bởi hãng thời trang này thường xuyên nhái thiết kế của các thương hiệu thời trang đình đám như Vans hay Valentino.

Mới đây, vụ kiện tụng liên quan đến vấn đề bản quyền giữa Vans và Primark đã làm nóng tin thời trang đầu năm 2019. 

Cụ thể, Vans và công ty mẹ – tập đoàn VF đang đệ đơn kiện Primark vì đã sao chép 2 thiết kế giày trượt ván kinh điển của hãng. Vans cáo buộc rằng Primark đã cố ý bán sản phẩm đạo nhái thiết kế từ năm 2017 và tưởng như đã sắp xếp ổn thỏa khi yêu cầu họ dừng lại vào tháng 1 năm ngoái. Tuy nhiên, Vans sớm phát hiện ra nhà bán lẻ thời trang đường phố cao cấp vẫn tiếp tục cho bán các sản phẩm này tại Mỹ.

Các tài liệu cho thấy hai thiết kế giày thể thao của Vans, bao gồm Vans Old Skool và Vans Sk8-Hi, đều có đường sọc ở bên hông giày và đế giày có hoa văn đã đăng ký bản quyền. Đây đều là những thiết kế giúp khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm của Vans khi chỉ nhìn từ xa.

giay

 

Trong khi đó, giày của Primark được bán trên thị trường với giá thấp hơn nhiều lần so với phiên bản gốc. Trong khi giày The Old Skool của Vans có giá 55 euro thì phiên bản “song sinh” của nó chỉ được bán với giá 8 euro ở Primark. Vans Sk8-Hi cổ cao trị giá 65 euro cũng chỉ được rao bán với giá 12 euro. Trong đơn kiện, Vans còn chỉ ra rằng đơn vị bán lẻ thời trang nhanh có trụ sở ở Dublin này còn sử dụng tên “Skater low tops” và “Skater high tops” để cố ý liên kết với hai thiết kế giày bán chạy của hãng.

Trước đó, Primark cũng tung ra thị trường thế giới mẫu giày "đạo nhái" chiếc giày huyền thoại của nhà Valentino với giá rẻ bất ngờ.

Đôi giày đinh tán "kinh điển" của Valentino có tên Rockstud, được giới thiệu trong bộ sưu tập thu đông 2010 của hãng. Đây là một đôi giày có thiết kế rất sắc sảo, khác hẳn với những bộ đầm Valentino nổi tiếng với vẻ đẹp lãng mạn và cổ điển. Chính thương hiệu lừng danh nước Ý này là nơi đầu tiên khai sinh ra trào lưu đinh tán hình kim tự tháp được đính trên các phụ kiện như giày dép hay túi xách.

ban quyen 2

 

Nếu nhà Valentino bán chiếc giày "tán đinh" này với giá 540 Euro thì Primark chỉ bán với giá...14 Euro.

Với hai màu đỏ và đen được tán đinh, giống với chiếc Valentino Rockstud về các góc cạnh và đường nét, "vay mượn" thiết kế đinh tán trứ danh của Valentino, Primark tiếp tục nối dài danh sách các mẫu đồ "đạo nhái" từ các nhà mốt lừng danh thế giới. 

Minh Thư (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.