SO HUU TRI TUE

Porsche và Hyundai cùng đầu tư để phát triển hệ thống kính lái ô tô thực tế ảo như trong phim

(SHTT) - 2 nhà sản xuất xe hơi lớn, Porsche và Hyundai đã đưa ra thông báo rằng họ sẽ cùng đầu tư vào công ty WayRay của Thụy Sĩ để phát triển công nghệ thực tế tăng cường (AR) cho kính lái. Công nghệ này được đánh giá rất cao và hứa hẹn sẽ mở ra cánh cửa mới cho ngành ô tô.

Porsche và Hyundai là 2 hãng xe có triết lý thiết kế hoàn toàn khác nhau, nhưng mới đây cả 2 nhà sản xuất xe hơi này đều thông báo rằng họ cùng tập trung chiến lược vào một công ty có tên WayRay. Nếu như những thông báo đầu tư thường gây sự nhàm chán thì việc xúc tiến quan hệ đối tác với WayRay rất thú vị.

Trước mắt, Porsche, Hyundai cùng JVC Kenwood và một số công ty khác đầu tư 80 triệu USD cho công ty WayRay của Thụy Sĩ phát triển công nghệ thực tế tăng cường (AR) cho kính lái. Về cơ bản, các thông tin liên quan tới hành trình di chuyển và xe sẽ liên tục hiển thị trên kính chắn gió.

kinh thuc te ao

 

Cụ thể, sản phẩm đang mang về chiến thắng vang dội cho WayRay là một thiết bị nhỏ gọn có tên Navion cùng tính năng tạo ra bảng điều khiển ảo và chiếu nó lên kính chắn gió của xe. Phần mềm của Navio có thể hiển thị thông tin về tốc độ, thời gian hoặc đưa ra các phím mũi tên gợi ý để giúp xe điều hướng tốt hơn, cảnh báo về những chướng ngại vật phía trước, ví dụ như người đi bộ đang băng qua đường.

Hình ảnh quảng cáo của WayRay cho thấy hệ thống AR tạo nên màn hình giống video game trong thế giới thực với đường đua, các điểm cần đệm phanh, tốc độ xe và thời gian vòng đua. Khi ứng dụng trong thực tế, kính lái có thể hiển thị thông tin hữu ích như khu vực đỗ xe còn trống, đoạn đường đang xây dựng…

WayRay cho biết bằng cách đưa thông tin trực tiếp lên kính chắn gió, hệ thống thiết bị của họ sẽ giúp các tài xế tập trung hơn trong quá trình điều khiển phương tiện. Điểm thú vị ở đây là cách thức hoạt động này đã biến tấm kính chắn gió thành một màn hình chơi game cao cấp. Bên cạnh đó, nó cũng hiển thị những điểm dừng chân mà người dùng có thể quan tâm như nhà hàng, công ty hay các cơ sở kinh doanh.

Theo Porsche, sự hợp tác với WayRay là một phần của chiến lược nền tảng đổi mới “Startup Autobahn” của Porsche. Cụ thể, WayRay đang sở hữu công nghệ màn hình hiển thị kính lái HUD rất tiên tiến với camera khá nhỏ, phù hợp lắp đặt cho hầu hết mẫu xe của Porsche mà nhiều công ty công nghệ đang phát triển lĩnh vực HUD chưa có được, đây có lẽ là lí do chính khiến Porsche “móc hầu bao”.

Ví dụ, với công nghệ HUD của WayRay, người lái những chiếc Porsche có thể nhìn thấy những hình ảnh “giả lập” trên kính lái, như hướng vào cua phù hợp, hay thậm chí là chiếc xe ảo đang chạy phía trước. Điều này giúp tăng trải nghiệm lái xe cho người lái, đặc biệt khi đang lái trong đường đua (track).

kinh thuc te ao 1

 

Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Hàn Quốc - Hyundai đã đặt mục tiêu ra mắt các mẫu xe trang bị hệ thống định vị dựa trên công nghệ AR của WayRay trên toàn cầu sau năm 2020 và điều này sẽ mang tới một “giá trị hoàn toàn mới” cho người lái. Tuy nhiên, Hyundai không cho biết hãng đã đầu tư bao nhiêu tiền vào dự án trên.

Được biết, WayRay đã huy động được hơn 100 triệu vốn đầu từ kể từ khi được thành lập năm 2012. Hiện công ty này đã có thể tự sản xuất hệ thống quang học, phần cứng và phần mềm 3D. Bước tiếp theo sẽ là xây dựng nhà máy sản xuất tại Đức.

Hà Linh


Vinamilk
Sunshine
Máy lọc nước
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm