SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phường Ngọc Lâm: Khuất tất phía sau thông báo và “quyết định cưỡng chế”?

07:10, 25/06/2018
(SHTT) - Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất là vấn đề nhạy cảm, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người đang sử dụng đất, có tài sản trên đất.

Ban Pháp luật & bạn đọc Sở Hữu Trí Tuệ điện tử nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Bảy (ở số 7, ngách 399/139 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) trình bày về nội dung như sau: bà Bảy đã sinh sống ngách 399/139 từ năm 1979, thời điểm đó ngách 139 là ngõ cụt, và nhà bà Bảy nằm cuối ngõ, sát với hồ Tai Trâu. Trong quá trình sinh sống tại đây, bà Bảy đã cải tạo 1 phần đất hồ để làm công trình phụ và trồng rau, nghĩa vụ nộp thuế đất đầy đủ theo qui định. Tới năm 2011, dự án vành đai hồ Tai Trâu được UBND quận Long Biên thực hiện theo sự phê duyệt của thành phố. Nhà bà Bảy sau khi mất 1 phần đất làm dự án thì còn lại diện tích với 1 mặt nằm cuối ngách 139 và 1 ra mặt đường ven hồ. Tuy nhiên, lúc này vì muốn có đường thông thẳng ra hồ để tiện cho việc đi lại, những hộ dân sinh sống trong ngách 139 đã kiến nghị với tổ dân phố và UBND phường Ngọc Lâm, đề nghị bà Bảy hiến 1 phần diện tích đất để làm đường thẳng từ đầu ngách 139 ra đường ven hồ.

Vậy nhưng trong lúc gia đình bà Bảy chưa đồng ý việc hiến đất làm đường đi chung thì UBND phường Ngọc Lâm đã “bất ngờ” ra thông báo số 161/TB - UBND ngày 25/5/2018 yêu cầu bà Bảy “tự” tháo dỡ công trình mái tôn, rào chắn để trả lại mặt ngõ làm đường đi chung, phía UBND lấy lý do đây là phần đất công và bà Bảy đã vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị - Vệ sinh môi trường?

trbb

Thông báo số 161/TB - UBND ngày 25/5/2018 

Trong đơn bà Bảy cũng cho biết, sau khi nhận được thông báo 3 ngày, UBND phường Ngọc Lâm đã thành lập đoàn tổ chức cưỡng chế, dỡ bỏ phần tôn rào của nhà bà mà không hề có quyết định cưỡng chế (bà Bảy không được đọc hay ký bất kỳ biên bản nào - pv). Không đồng tình với việc làm của UBND phường Ngọc Lâm, bà Bảy đã dùng ván gỗ rào lại diện tích đất của mình và gửi đơn thư cầu cứu tới các cơ quan chức năng. Từ đó đến nay đã 3 lần UBND phường tiến hành cưỡng chế, và bà Bảy lại rào lại (kỳ lạ là cả 3 lần đều không có quyết định cưỡng chế hay biên bản nào được lập - pv).

kkkkkkk

 Ngách 139/399 Ngọc Lâm

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực hồ Tai Trâu thì ngoài ngách 139 còn có nhiều ngách khác thông từ phía đường ven đường sắt (đường đi chính trước kia của người dân  – pv) ra đường ven hồ. Nhưng cũng có nhiều ngách là đường cụt, chặn ngang là nhà dân. Qua trao đổi với những người đã sinh sống lâu năm tại đây, phóng viên được biết nhà bà Bảy là phần diện tích đất được phân theo diện hành lang thoát lũ, đã về đây từ những năm 1970. Theo mô tả thì trước khi có đường vành đai ven hồ thì ngách 139 là ngách cụt. Cuối đường là cổng sắt và khoảng sân nhà bà Bảy. Đồng thời cũng nhiều ý kiến khẳng định trước khi UBND phường tiến hành cưỡng chế công trình của nhà bà Bảy, thì đã có nhiều cuộc họp tại tổ dân phố có sự tham gia đại diện của UBND phường Ngọc Lâm về việc đề nghị bà Bảy tạo điều kiện để mở đường chung từ ngõ ra ven hồ (bù lại, tổ dân phố, các hộ dân và UBND sẽ hỗ trợ bà Bảy 1 phần kinh tế về việc tôn tạo và gìn giữ đất hồ làm đường đi - pv).

Vậy ban đầu có thể khẳng định, phần đất của bà Bảy không phải là đất công như thông báo của UBND phường Ngọc Lâm, nhưng để có cái nhìn đa chiều và thông tin chính xác về sự việc, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ điện tử đã liên hệ với phía UBND phường Ngọc Lâm và UBND quận Long Biên để xác minh cụ thể.

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ thông tin đến bạn đọc trong số báo sau.

Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 17 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.