SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm: Dân cầu cứu: “Chúng tôi chỉ mong được giải quyết thấu tình đạt lý”

06:36, 15/01/2019
(SHTT) - Nhận được thông báo thu hồi đất thực hiện dự án đường nối từ Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì, người dân rất đồng tình và sẵn sàng ủng hộ chủ trương của Thành phố. Tuy nhiên gần 100 hộ gia đình có đất bị thu hồi mong muốn được xem xét lại chế độ bồi thường và quy hoạch tuyến đường trên.

Vừa qua, Tạp chí Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo nhận được đơn thư phản ánh của người dân tổ dân phố số 5 Mễ Trì Hạ, tổ dân phố số 2,3 Mễ Trì Thượng thuộc phường Mễ Trì quận Nam Từ Liêm – Hà Nội cho rằng UBND quận Nam Từ Liêm, Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mễ Trì, Hội đồng hỗ trợ, tái định cư quận Nam Từ Liêm cần xem xét lại việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo đơn thư phản ánh của Tập thể những người dân có đất nằm trong chỉ giới GPMB dự án nối đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì: Kể từ khi có thông báo thu hồi đất, người dân luôn phối hợp với các đồng chí trong Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Mễ Trì đã không quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân.

50163254_813538125666868_421082154227728384_n

Người dân nằm trong diện thu hồi đất bức xúc về quy trình thu hồi đất làm dự án đường nối Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì 

Cụ thể, người dân cho rằng: việc thực hiện quy hoạch không tiến hành công khai, dân chủ. Không lấy ý kiến của người dân nằm trong vùng được quy hoạch và có khuất tất trong việc đánh cong con đường, đoạn từ chợ Mễ trì Hạ đi theo con đường Ao Khoang. Cố tình lấy vào đất của dân đang sinh sống ổn định, mặc dù ở bên đối diện là đất công (do nhà nước quản lí -pv) còn rất nhiều?.

 

50014586_235052687420403_1440016549103534080_n

 Bản đồ quy hoạch dự án xây dựng đường nối Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì 

Ngoài ra, người dân cũng rất thắc mắc về việc áp giá đền bù. Thậm chí khi đưa ra giá dự thảo bồi thường vào ngày 29/11/2018, nhiều người dân đã bật khóc. Vì giá dự thảo chỉ từ 20 đến hơn 46 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường trong khoảng 140 đến 200 triệu đồng/m2 (người mất đi 100m2 đất không thể mua nổi 30m2 đất tại đây theo giá đền bù - pv). Lạ hơn nữa, nhiều trường hợp trong cùng 1 dải đất nhưng nhiều hộ lại được áp những giá đền bù khác nhau. Trong đó, nhiều hộ đã khai hoang đất để sinh sống và nuôi trồng nhiều năm nhưng cũng không được đền bù? Và nhiều hộ dù đã được giao đất giãn dân do HTX Hồng Tiến cấp và thu tiền đất nhưng nay lại không được công nhận?

Ông Nguyễn Khắc Trận cho biết: Vị trí đất được bồi thường, hỗ trợ, giá đất bồi thường, tỷ lệ % hỗ trợ bồi thường công trình xây dựng hỗ trợ cho gia đình có 10% tiền xây dựng là chưa thỏa đáng vì gia đình xây dựng từ năm 2001.”

“Vị trí đất bị thu hồi, giá đất, công trình xây dựng trên đất đền bù thấp và tiền nợ sử dụng đất của gia đình là quá cao, đề nghị xem lại hệ số K, làm cơ sở xác định giá đất khấu trừ, đề nghị xem xét cho gia đình được tái định cư ”– Bà Vũ Thị Duyên nghẹn ngào.

Trong đơn cầu cứu gửi tới các cơ quan chức năng cũng như truyền thông báo chí, tập thể những người dân bị thu hồi đất tại đây cũng mong được hiểu rõ về vấn đề áp giá đền bù tài sản trên đất chỉ 10%. Trong khi nhiều hộ dân, nhà bị cắt xén nham nhở, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và kết cấu của ngôi nhà.

49938090_307285306590361_3272123218164449280_n

Đơn kiến nghị của người dân thuộc tổ dân phố Mễ Trì Hạ và tổ dân phố Mễ Trì Thượng gửi các cơ quan ban nghành nhưng vẫn chưa có câu trả lời

Bên cạnh đó, việc đề xuất cấp nhà tái tái định cư cũng là một vấn đề nhức nhối. Mặc dù cho tới thời điểm này, nhiều hộ chưa có phương án dự thảo bồi thường và tái định cư, vậy mà đã có nhiều trường hợp nhận được giấy mời họp lần thứ ba “… tổ chức bốc thăm và lựa chọn ô đất tái định cư…”.

Hơn thế nữa, trong đơn thư cũng như tại các cuộc họp, khi người dân đưa ra những câu hỏi với nội dung như trên. Thì phía đại diện của UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Mễ Trì đều không trả lời trực tiếp mà chỉ nói đã làm đúng theo qui định của pháp luật?

“Chúng tôi rất đồng tình với dự án, nhưng quá trình thực hiện có quá nhiều bất cập và không đúng trình tự theo luật. Chúng tôi mong lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, UBND thành phố Hà Nội trực tiếp xuống làm việc với người dân, giải quyết những thắc mắc để chúng tôi có thể đảm bảo cuộc sống, để dự án cũng sớm được thực hiện”, một trong số các hộ dân có đơn cầu cứu chia sẻ.

Từ khi nhận được thông báo thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án rất đồng tình và sẵn sàng ủng hộ chủ trương của Thành phố về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đường nối Đỗ Đức Dục đến đường Mễ Trì phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Tuy nhiên, gần 100 hộ dân ở 2 thôn Mễ Trì Hạ và Mễ Trì Thượng có đất bị thu hồi tại phường Mễ Trì chỉ mong muốn cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc quy hoạch tuyến đường sao cho hợp lý, việc thu hồi, bồi thường đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân bị thu hồi đất và tránh lãng phí tiền của nhà nước.

Để làm rõ hơn nội dung người dân phản ánh và tiếng nói hai chiều của chính quyền sở tại, Tạp chí Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo...!

Bùi Hợp – Thi Lê

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...