SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phú Thọ: Công bố nhãn hiệu tập thể Cá chép đỏ Thuỷ Trầm

11:27, 08/12/2018
(SHTT) - Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lễ công bố và bàn giao văn bằng chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Cá chép đỏ Thuỷ Trầm” cho Hợp tác xã cá chép đỏ và dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thuỷ Trầm. Đây là cơ hội nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm này.

Xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ có làng nghề Thủy Trầm nổi tiếng nuôi và kinh doanh cá chép đỏ. Loại cá này không dùng làm thực phẩm mà chỉ phục vụ nhu cầu tâm linh, dùng trong lễ cúng “ông Công ông Táo" vào dịp 23 tháng Chạp hàng năm, cũng như lễ phóng sinh.

Sau đó nghề nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm "lên ngôi" cùng với sự phát triển nhu cầu tín ngưỡng, sinh vật cảnh của không chỉ của người dân trong tỉnh mà ở rất nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

ca chep do thuy tram 1

 Ảnh: Lao động

Theo tìm hiểu, để chuẩn bị số lượng cá lớn cho dịp cúng ông Táo, người dân xã Thủy Trầm đã phải chuẩn bị ao và ươm cá giống từ đầu năm. Giữa năm người dân cho cá bố mẹ đẻ giống cá chép đỏ và chính thức nuôi để phục vụ cho dịp cúng ông Táo từ tháng 5, tháng 6 âm lịch.

Mặc dù cá chép đỏ của làng Thủy Trầm có thị trường tiêu thụ toàn quốc, mang nguồn lợi kinh tế lớn cho bà con làng nghề nhưng thời gian qua chưa được truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cũng như chưa có nhãn hiệu...Do vậy giá trị thương hiệu, lợi nhuận của sản phẩm cá chép đỏ chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Sở Khoa học và Công Nghệ cùng với Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh, UBND huyện Cẩm Khê xây dựng, thực hiện Dự án “Tạo lập, quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể cá chép đỏ Thủy Trầm xãTuy Lộc, huyện Cẩm Khê”.

ca chep do thuy tram

 Ảnh: Báo Phú Thọ

Sau 20 tháng triển khai thực hiện dự án, đến nay cá chép đỏ Thuỷ Trầm được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, đây là căn cứ pháp lý khẳng định giá trị thương hiệu của sản phẩm trên thị trường.

Vào ngày 7/12, tại xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh tổ chức lễ công bố và bàn giao văn bằng chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Cá chép đỏ Thuỷ Trầm” cho Hợp tác xã cá chép đỏ và dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thuỷ Trầm.

Hải Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.