SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Phụ nữ gia trưởng mới có bình đẳng giới - Nữ tỉ phú Facebook

14:00, 11/11/2017
(SHTT) - Cả khán phòng vỗ tay không ngớt tán thưởng câu nói của nữ tỉ phú Facebook Sheryl Sandberg: "Khi chúng ta có nhiều nữ lãnh đạo 'gia trưởng', thì lúc đó chúng ta có bình đẳng giới".
Sheryl-Sandberg-facebook-lam-tu-thien

Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành Facebook 

Khi nói về sự bất bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ, bà Sandberg đưa ra ví dụ rằng: một tư duy là ngành khoa học máy tính chỉ dành cho nam giới đang tồn tại ở Thung lũng Silicon (Mỹ). 

Bà kể lại: "Tôi đã gửi con gái tham gia một trại hè công nghệ thông tin ở Thung lũng Silicon và chỉ có 4 thành viên là nữ, bao gồm con gái và cháu gái tôi. Ở đó người ta định hình khoa học máy tính là giành cho nam giới. Hơn 50% sinh viên tốt nghiệp đại học là nữ giới, nhưng có một tỉ lệ rất ít tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học".

"Ai nhận thấy nam giới 'gia trưởng' trong gia đình?", Bà Sheryl Sandberg giám đốc Điều hành Facebook, đặt câu hỏi trước hàng nghìn cử tọa là các doanh nhân và chính khách lão luyện của APEC CEO Summit tại thành phố Đà Nẵng.

Nữ tỉ phú có tài sản 1,6 tỉ USD này dí dỏm, khi thấy nhiều cánh tay giơ lên: "Khi chúng ta có nhiều nữ lãnh đạo 'gia trưởng', thì lúc đó chúng ta có bình đẳng giới".

Cả hội trường có khoảng 2.000 người vỗ tay không ngớt tán thưởng.

Đây chính là một trong những câu chuyện thú vị được Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg khéo léo lòng ghép trong phần nói chuyện của mình về về kinh doanh, bình đẳng giới, cả về cộng đồng 2,5 tỉ người dùng của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

apec-coo-facebook-1510294419641

 lịch đối thoại của Sheryl Sandberg,  Giám đốc Điều hành Facebook

Tỉ phú Sheryl Sandberg cũng cho rằng công nghệ không chỉ kết nối con người với nhau mà hàng triệu công ăn việc làm mới cũng được tạo ra sự thay đổi về công nghệ, nhờ sự kết nối này.

"Tối qua, tôi đã gặp Liên Nguyễn, một cô gái trẻ Việt Nam sáng lập doanh nghiệp startup I Love Vietnam Tour, trong đó tất cả nhân viên đều là nữ. Cô ấy đã phát triển mạng lưới kinh doanh của mình hơn hai năm nay thông qua Facebook", bà kể.

Theo lời kể, Liên Nguyễn đã thành lập I Love Vietnam Tour, một công ty chuyên tổ chức các chuyến đi xe máy tại bốn thành phố và trao quyền cho phụ nữ và tất cả 75 tài xế đều là phụ nữ.

Điểm đặc biệt là cô Liên Nguyễn khởi sự kinh doanh năm 2014 với chỉ 100 USD và hiện tại đã phát triển khá mạnh.

Nữ tỉ phú cho biết "bây giờ cô ấy sử dụng Facebook và Messenger để đặt các tour du lịch và điều hành công ty để giữ liên lạc với khách hàng", thậm chí còn tuyển dụng hầu hết nhân viên qua mạng xã hội này.

Bà Sheryl nhấn mạnh cho rằng nếu có nhiều nữ giới hơn tham gia và công nghiệp máy tính và có sự cân bằng 50-50 nam giới và nữ giới trong lĩnh vực này, chúng ta sẽ giảm khoảng cách bình đẳng giới.

"Nếu chúng ta có sự tham gia của nhiều phụ nữ hơn vào trong các tiến trình kinh tế, chẳng hạn như khuôn khổ APEC, chúng ta có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế nhiều hơn nữa", bà chia sẻ.

Tại cuộc trò chuyện bà Sheryl Sandberg nhận định: "Nếu đầu tư vào phụ nữ thì phụ nữ sẽ đầu tư lại cho gia đình, qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế. Khi phụ nữ khởi nghiệp thì họ có thể làm điều hết sức to lớn."

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Liên kết hữu ích