SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phóng thành công vệ tinh lên vũ trụ, Việt Nam thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế

13:27, 22/01/2019
(SHTT) - Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam cùng 6 vệ tinh khác của Nhật Bản bay vào quỹ đạo và tách thành công khỏi tên lửa đẩy Epsilon số 4 ngày 18/1 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế.

 Thông tin từ Trung tâm Vũ trụ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ) cho biết: Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản, đi vào quỹ đạo bắt đầu làm việc trong không gian. Ngoài báo chí trong nước, truyền thông nước ngoài cũng đưa tin về sự kiện này

Nói về nhiệm vụ của vệ tinh MicroDragon, báo SpaceFlightNow (Anh) thông tin: "Các vệ tinh được phóng cùng với tên lửa Epsilon của Nhật Bản bao gồm MicroDragon, vệ tinh được phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam học tập tại Nhật. Vệ tinh nặng 111-pao (50.5kg) sẽ được vận hành bởi Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, và sẽ theo dõi các đại dương trên thế giới để phân tích môi trường đánh bắt cá và tìm kiếm hiểm hoạ như tràn dầu. MicroDragon cũng sẽ đo đạc sol khí, các hạt vi mô lơ lửng trong khí quyển của trái đất”.

Phân tích kỹ về cấu tạo và nhiệm vụ vệ tinh MicroDragon của Việt Nam, tờ Prensa Latina (Cu Ba) đưa tin: “Việt Nam đã phóng vệ tinh dân sự của chính họ vào ngày thứ Sáu, 18/1 tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Có tên là MicroDragon, vệ tinh này đã bắt đầu hành trình quay quanh trái đất của mình 51 phút sau khi phóng và ở lại trên độ cao 514km”.

ve tinh

 Phóng thành công vệ tinh lên vũ trụ, Việt Nam thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế

“Được phát triển bới 36 kỹ sư Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, vệ tinh MicroDragon đã vượt qua nhiều lần thử nghiệm với các kết quả khả quan và sẽ đáp ức các nhiệm vụ khí tượng, khoa học và các nhiệm vụ khác liên quan đến nông nghiệp cũng như thuỷ hải sản và ngư nghiệp”.

Tờ NHK của Nhật Bản viết, MicroDragon là vệ tinh đầu tiên do các kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chế tạo dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản, trong khuôn khổ dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản, có nhiệm vụ quan sát màu nước biển phục vụ nuôi trồng thủy sản ven bờ biển Việt Nam.

Sự kiện cũng được một số tờ báo của Pháp, Mỹ... đưa tin.

MicroDragon là sản phẩm của hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thuộc Dự án "Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất" sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản, điều phối bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Ở hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ "Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm một vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản".

Trước đó, vào 7:50 phút (giờ Việt Nam) ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon cùng 6 vệ tinh khác đã được tên lửa đấy Epsilon đưa vào vũ trụ. Vào 8h55 phút ngày 18/1/2019, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản, đi vào quỹ đạo bắt đầu làm việc trong không gian.Sau khi phóng một ngày (ngày 19/1), vệ tinh MicroDragon đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và trung tâm điều khiển tại Đại học Tokyo. Ở những tín hiệu vệ tinh gửi về đầu tiên, các thiết bị trên vệ tinh hoạt động bình thường theo thiết kế.

Với việc kỹ sư Việt Nam thiết kế, chế tạo thành công MicroDragon, theo GS. TSKH. Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam: "là một bước tiến quan trọng trong việc tiến tới làm chủ công nghệ vệ tinh".

Hải Linh (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.