SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phòng tập gym 2.300 năm tuổi được phát hiện

14:00, 08/11/2017
(SHTT) - Các nhà khảo cổ hai nước Ai Cập và Đức, vừa phát hiện phần còn sót lại của phòng tập gym đầu tiên của người Hi Lạp cổ đại ở Ai Cập. Phòng tập gym này được cho rằng đã tồn tại cách đây 2.300 năm tuổi.
gym2-1510031421065

Phần còn sót lại của phòng gym cổ đại vừa được phát hiện - Ảnh: Associated Press Photo 

Bộ khảo cổ Ai Cập vừa ra thông báo đã phát hiện tàn tích của một phòng tập gym có thể có niên đại đến 2.300 năm tuổi, nằm trong thời kỳ Hi Lạp hóa. Đây là thời kỳ chịu ảnh hưởng văn hóa và bá quyền Hi Lạp đang ở đỉnh cao tại châu Âu, châu Phi và châu Á.

Theo trang ABC News đưa tin, nhóm các nhà khảo cổ hai nước Ai Cập và Đức đã phát hiện phòng tập này tại khu vực Watfa thuộc tỉnh Fayoum. Nơi đây cách thủ đô Cairo 80km về phía tây nam. Watfa trước đây từng là ngôi làng cổ Philoteris, được lập ra vào khoảng thế kỷ thứ 3 TCN, bởi vua Ptolemy Đệ nhị.

gym3-1510031470837

 Vị trí của Watfa - khu vực vừa tìm thấy phòng gym cổ đại - Ảnh: Dailymail

Ayman Ashmawi thuộc Bộ khảo cổ Ai Cập cho biết phòng tập có một sảnh lớn dùng để hội họp và cũng có thể nơi đây được đặt nhiều bức tượng nghệ thuật cổ đại. Ngoài ra ở đây, còn có một phòng ăn, một sân rộng trong nhà và một đường chạy dài khoảng 200m.

Cornelia Roemer đến từ Viện nghiên cứu khảo cổ Đức - cũng là người đứng đầu nghiên cứu lần này, nhận định rằng phát hiện trên chứng tỏ: văn hóa và lối sống của Hi Lạp có tác động lớn đối với Ai Cập cổ đại, không chỉ ở những đô thị như Alexandria mà còn len lỏi đến những vùng quê khác.

Roemer cũng cho biết thêm phòng tập gym này có thể là tài sản riêng của những quý tộc cổ đại. Họ mong muốn miền quê họ sống ngày càng mang dấu ấn văn hóa Hi Lạp nhiều hơn nữa.

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 5 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).