SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát minh mới: Mũi vắc xin duy nhất phòng nhiều loại bệnh

14:00, 19/09/2017
(SHTT) - Công nghệ vắc xin đã được phát triển lên một tầm cao mới khi các nhà khoa học đã có thể đưa ra công nghệ kết hợp các loại vắc xin hiện tại thành một mũi tiêm vắc xin duy nhất. Dự kiến, phương pháp này sẽ được xem xét để sử dụng trên người trong 12-15 năm nữa.

Được biết, người phát minh ra công nghệ trên chính là các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massacchusetts, Mỹ. Đây được xem là bước tiến y học mới trong việc tiêm phòng vắc xin ở trẻ em. Theo đó, tất cả các loại vắc xin như vắc-xin cho bệnh bại liệt, sởi, quai bị…sẽ được kết hợp chung vào trong một mũi tiêm duy nhất.

Cách thực hiện là đưa một mũi tiêm chứa vắc-xin siêu vi khuẩn vào người, sau đó các thành phần có trong này sẽ được thiết kế phá vỡ và giải phóng các chất ở những thời điểm khác nhau để điều trị bệnh.

Mũi "siêu tiêm chủng" này hoạt động bằng cách sử dụng các viên nang nhỏ, mỗi viên được lập trình để phá vỡ vào những thời điểm khác nhau một cách chính xác, giúp giải phóng các loại thuốc vào trong cơ thể sau nhiều tuần kể từ lúc tiêm.

phat minh moi mui vac xin duy nhat phong nhieu loai benh

 Phát minh mới: Mũi vắc xin duy nhất phòng nhiều loại bệnh

Các nhà khoa học cũng cho biết rằng, PLGA, một loại chất an toàn đã được sử dụng để làm viên nang này. Người dùng cũng có thể yên tâm bởi đây vốn là loại polymer được các bác sĩ sử dụng làm chỉ tiêu y khoa.

Thử nghiệm đầu tiên mà các nhà khoa học áp dụng chính là trên cơ thể chuột. Họ đã thành công trong việc phóng thích liều tăng cường vắc-xin vào cơ thể đúng thời gian như đúng 9, 20, hay 41 ngày sau khi tiêm.

"Lần đầu tiên, chúng ta có thể tạo ra một thư viện các hạt vắc-xin nhỏ, được bao bọc, được lập trình để phóng thích trong một thời gian chính xác mà chúng ta có thể kiểm soát được. Mũi tiêm này sẽ là mũi tiêm duy nhất mà người ta phải nhận", Robert Langer, chuyên gia của của MIT nói.

Như vậy có thể thấy công nghệ này sẽ giúp giải quyết những vấn đề còn bất cập trong việc tiêm vắc xin, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, nơi trẻ em không được tiếp cận nhiều với vắc xin. Trẻ sơ sinh bị bại liệt, viêm màng não và viêm phổi chỉ cần đến gặp bác sĩ một lần duy nhất.

Theo dự kiến, mũi tiêm vắc xin duy nhất này sẽ được xem xét để sử dụng trên người trong 12 - 15 năm nữa. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 27 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 28 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.