SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện ra thủ phạm gây trầm cảm: Nước uống tăng lực và đồ ăn vặt

09:25, 20/12/2017
(SHTT) - Các chuyên gia của Đại học RMIT ở Melbourne vừa công bố một nghiên cứu mới và phát hiện ra rằng chính nước uống tăng lực, đồ ăn vặt là thủ phạm gây ra chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên. Những người trẻ tuổi tiêu thụ thực phẩm này quá nhiều sẽ khiến suy giảm sức khỏe tinh thần.

Đến thời điểm hiện tại, trầm cảm đã trở thành một trong những căn bệnh tâm lý phổ biến nhất trên thế giới. Nó có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng nghiêm trọng hơn là ngày càng có nhiều người trẻ mắc căn bệnh này. Số lượng người trẻ bị trầm cảm gia tăng theo từng năm, kèm theo là những ca tự tử xuất hiện với tần suất ngày một nhiều.

"Chúng tôi đang chứng kiến những ca trầm cảm xuất hiện trên người trẻ ở mọi độ tuổi, từ tuổi teen đến những thanh niên đã cán cột mốc trưởng thành." - Kathy Harms, chuyên gia tâm lý tại Kansas cho biết.

Phát hiện ra thủ phạm gây trầm cảm: Nước uống tăng lực và đồ ăn vặt

Từ trước tới nay, nhiều người vẫn cho rằng nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm chính là do bạo lực học đường và các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây thuộc đại học RMIT tại Melbourne đã tìm ra thủ phạm khác: nước tăng lực và đồ ăn nhanh.

Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu, các sản phẩm này làm tê liệt sự phát triển của trí não với lượng hoocmon dopamine cao đến mức gây nguy hiểm đặc biệt tới sức khỏe tinh thần của những bạn trẻ nghiện đồ ăn vặt.

thu pham gay tram cam

 Phát hiện ra thủ phạm gây trầm cảm: Nước uống tăng lực và đồ ăn vặt

Các thử nghiệm trên động vật cho thấy taurine - một chất quen thuộc trong thức uống tăng lực đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực với tinh thần của con người.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Christine Curran cho biết: "Điều khiến chúng tôi lo ngại nhất là việc các thanh thiếu niên pha nước tăng lực với rượu".

Cụ thể, bà phân tích: Những nghiên cứu gần đây trên những con chuột nhỏ và mới lớn được tiếp xúc với hàm lượng taurine cao cho thấy đã xuất hiện những tác động bất lợi đối với khả năng học hỏi và ghi nhớ, đồng thời làm tăng nhu cầu tiêu thụ cồn ở giống cái.

Không chỉ vậy, những phân tích tiếp theo còn phát hiện thấy sự gia tăng viêm ở vùng hippocampus của thanh thiếu niên.

Tiến sĩ Reichelt nói: "Chế độ ăn nhiều đường đang gây tổn thương thần kinh phổ biến ở trẻ vị thành niên, đặc biệt ở vùng hippocampus".

Bà cho biết các nghiên cứu trên người cũng chỉ ra chế độ ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là những chất béo trong chế độ ăn sẽ làm chức năng nhận thức kém hơn và giảm hiệu quả điều hành ở thanh thiếu niên, ít chất xám hơn ở các vùng vỏ não trước.

Làm thế nào để chống trầm cảm nhờ ăn uống?

Trong thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chất dinh dưỡng có vai trò hỗ trợ điều trị trầm cảm. Ví dụ, axit béo omega-3, vitamin C, vitamin E, sắt, magiê và kẽm có tất cả được liên kết với việc chống lại trầm cảm và lo lắng.

Trong một nghiên cứu khác, các loại thực phẩm giàu các vitamin nhóm B, axit folic, chẳng hạn như đậu lăng, đậu, rau chân vịt, cam, măng tây, bơ, hạt, cà chua, và ngũ cốc có thể giúp ích trong việc chống trầm cảm. Ngoài ra, những thực phẩm giàu vitamin D bao gồm mỡ cá, lòng đỏ trứng và sữa cũng sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, giúp tinh thần phấn khởi và xua tan trầm cảm.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.