SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện ra nguyên nhân gây ra cuộc đại tuyệt chủng 250 triệu năm trước

05:49, 01/09/2018
(SHTT) - Một nghiên cứu mới chỉ ra một ngọn núi lửa khổng lồ trước đây từng tồn tại tại vùng đất Siberia hiện nay chính là nguyên nhân dẫn tới cuộc đại tuyệt chủng trên Trái Đất cách đây 250 triệu năm.

Từ trước tới nay, chúng ta vẫn tin rằng, vào 66 triệu năm trước, sự phun trào của ngọn núi lửa ở vùng Vịnh Mexico đã quét sạch 75% sự sống trên Trái đất, tiêu diệt loài khủng long và làm ảnh hưởng tới sự tồn vong của nhiều loài động vật và sự kiện đó cũng được coi là thảm họa lớn nhất mà Trái đất đã từng trải qua. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, niềm tin đó của chúng ta đã không còn đúng nữa. 

Trước sự kiện ngọn núi lửa ở vùng Vịnh Mexico phun trào, Trái đất thậm chí đã phải hứng chịu một thảm họa khốc liệt hơn nhiều. Sự kiện thảm khốc này diễn ra vào khoảng 250 triệu năm trước, khi một núi lửa khổng lồ phun trào đã hủy diệt 90% sự sống trên Trái đất. Các nhà khoa học gọi sự kiện này là “Cái chết khủng khiếp” (Great Dying),

Permi

 

Trong nghiên cứu mới của mình, các nhà khoa học đã sử dụng các mẫu từ vỏ Trái đất để phát hiện sự phun trào cổ đại có thể ảnh hưởng đến Trái đất như thế nào. Kết quả, các nhà khoa học đã phát hiện ra rất nhiều nguyên tố hóa học từng xuất hiện trong hồ sơ địa chất của Trái đất vào khoảng thời gian Great dying phun trào.

Tuy nhiên, sau đó, các nguyên tố hóa học này đã biến mất, cho thấy rằng một lượng chất độc khổng lồ bao gồm clo và i-ốt được phun vào bầu khí quyển của Trái Đất. Điều đó có thể đã trở thành nguyên nhân gây ra sự kiện đại tuyệt chủng đối với nhiều loài sinh vật sống trên hành tinh vào thời điểm đó, đặc biệt là các loài có kích thước to lớn.

khung-long

 

Nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Vật lý thạch học và Khảo sát địa hóa, Michael Broadley, nói: "Chúng tôi đã đi tới kết luận rằng một lượng cực lớn các phân tử halogen có trong thạch quyển Siberia đã bị phun vào bầu khí quyển của Trái đất trong vụ núi lửa phun trào. Chúng phá hủy tầng ôzôn của thời điểm đó và gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt".

Khi bề mặt Trái đất không có sự bảo vệ ổn định của bầu khí quyển  khỏi sự bức xạ khủng khiếp của Mặt trời, cuộc sống của các loài sinh vật trên hành tinh của chúng ta lúc ấy nhanh chóng bị hủy diệt. Chỉ một vài loài sinh vật sống may mắn có khả năng thay đổi gen để tồn tại cho đến khi bầu khí quyển ổn định trở lại. Và mọi sinh vật đang sống trên Trái Đất ngày nay đều là hậu duệ của những loài sinh vật đã biết tìm ra cách sống sót khi đó.

An An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.