SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện Nissan gian lận khi kiểm tra hệ thống phanh

15:46, 11/12/2018
(SHTT) - Ngay khi bê bối lãnh đạo bị bắt giữ chưa kịp lắng xuống, Nissan tiếp tục vướng vào rắc rối - đó là thông tin hãng tiếp tục bị phát hiện gian dối trong các cuộc kiểm tra xe của mình.

Theo tờ Nikkei, cơ quan chức năng tại Nhật Bản đã phát hiện ra một số hành vi gian lận của Nissan khi kiểm tra một nhà máy lớn của hãng này. Nhiều nhân viên trong công ty cũng thừa nhận không làm theo quy định khi kiểm tra hệ thống phanh và một số phụ tùng khác trên các mẫu xe mới. Theo kế hoạch dự kiến, trong tháng 12/2018 Nissan sẽ đưa ra thông báo chính thức và xem xét triệu hồi các xe có liên quan.

Đây sẽ là lần thứ tư Nissan thông tin về hành vi gian lận kể từ khi sự việc nổ ra vào tháng 9 năm ngoái, dẫn tới việc triệu hồi hơn 1 triệu xe tại Nhật Bản. Sau đó, vào tháng 7 năm nay, công ty đã thừa nhận gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu của 19 mẫu xe bán tại Nhật Bản.

nissan

 

Cụ thể, không chỉ toàn bộ quy trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu ô tô được tiến hành trong điều kiện không đúng với quy định, mà thậm chí các kiểm định viên của Nissan cũng đã can thiệp vào các số liệu trong kết quả đánh giá. Những báo cáo sai lệch sau đó vẫn được gửi tới các cơ quan chức năng.

Cũng theo số liệu công bố, trong vài năm qua, đã có khoảng 2.187 xe (tương đương 1% sản lượng) từ các nhà máy của Nissan tại Nhật Bản được kiểm định khí thải và tiêu thụ nhiên liệu. Tới nay, 1.171 kết quả đã được xác định là "có vấn đề", chiếm hơn một nửa. Sau khi thông báo thú nhận gian lận được đưa ra, cổ phiếu hãng ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản đã tụt 5%, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. 

Trước đó, ngày 19/11/2018 ông Carlos Ghosn đã bị bắt giữ bởi cơ quan thực thi pháp luật Nhật Bản vì nghi ngờ không báo cáo thu nhập của mình trong báo cáo tài chính chính thức. Hội đồng quản trị công ty Nissan cũng lập tức xoá bỏ chức danh Chủ tịch và Giám đốc đại diện Nissan của ông Ghosn nhằm cứu vãn công ty khỏi bê bối này.

Hải Tùng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.