SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Thuốc làm từ tảo biển và đất sét ngăn chảy máu trong chỉ sau 3 phút

08:36, 07/04/2018
(SHTT) – Loại thuốc mới làm từ tảo biển, thành phần tạo ra gel trong bánh ngọt và đất sét, vừa có tác dụng làm đông máu chỉ sau 3 phút vừa bịt kín miệng vết thương ở những bệnh nhân chảy máu trong. Loại thuốc này có thể ứng dụng trong các trường hợp vết thương do chiến tranh hoặc phẫu thuật.

Nhóm nghiên cứu từ đại học Texas đã phát hiện ra một loại thuốc có thể tiêm trực tiếp vào vết thương, ngăn chảy máu trong chỉ sau 3 phút. Loại thuốc này được chế tạo từ các hợp chất được tìm thấy trong tảo biển và các chất tạo gel trong sản xuất bánh ngọt. Nó cũng chứa cả một loại đất sét, sau khi xâm lấn vào cơ thể sẽ làm tế bào máu đông lại, ngăn chặn các trường hợp chảy máu trong.

nghien cuu moi

 Loại thuốc mới ngăn chảy máu trong chỉ sau 3 phút

Phương pháp này mới được công bố vài ngày trước, họ cũng tạo ra một loại chất liệu 3D dạng thạch có thể kích thích việc chữa lành các mô bị tổn thương.Tác giả nghiên cứu Giriraj Lokhande từ Đại học Texas A&M cho hay: "Chúng tôi phát hiện ra loại thuốc có thể tiêm trực tiếp vào vết thương này, nó sẽ trở thành liệu pháp sử dụng lâu dài để chữa lành vết thương”.

Chảy máu trong là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các thương tích do chiến tranh hoặc trong quá trình phẫu thuật mở các mạch máu bị thu hẹp do tích tụ mảng bám.

Thành phần then chốt của loại thuốc này là một loại tảo biển ăn được màu đỏ, có tên khoa học là gelatinous k-carrageenan, thường được sử dụng để làm đặc nhiều loại thực phẩm. Theo các nhà nghiên cứu, việc bổ sung đất sét vào thuốc tạo thành khung cho hợp chất, khiến nó giống như một loại băng gạc vừa làm đông máu, vừa bịt kín chỗ bị thương.

Khi thử nghiệm trên mô ở động vật và con người trong phòng thí nghiệm, loại thuốc này làm đông máu trong vòng chưa đến 3 phút. Điều này giúp ích đáng kể trong những trường hợp chảy máu trong nhiều. Nó cũng làm tăng đáng kể sự tái sinh mô và chữa lành vết thương. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể khiến các hạt sét này chuyển thuốc đông máu tới các vùng bị thương.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Acta Biomaterialia. Tuy nhiên, họ vẫn chưa trực tiếp áp dụng phương pháp mới này trong điều trị thực tế.

Nghiên cứu này lấy tiền đề từ cuộc nghiên cứu đã công bố hồi tháng 10/2017 cho biết việc tiêm một lần các tế bào gốc có thể làm giảm các triệu chứng đau lung đến 3 năm và hạn chế dịch bệnh đang lan truyền ở Anh và giết hàng nghìn người ở Mỹ.

nghien cuu moi 1

 Nghiên cứu trước cho biết việc tiêm tế bào gốc vào cột sống giảm đau lưng mãn tính trong 3 năm.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.