SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới có thể khiến nhân loại viết lại lịch sử về loài người

07:05, 03/12/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều công cụ đá và xương động vật tại các khu vực thuộc châu Phi cho thấy nơi này mới chính là cội nguồn sinh sôi của loài người.

Theo CNN, khoảng 250 công cụ, đặt cạnh 296 bộ xương động vật có niên đại 2,4 triệu năm tuổi được khai quật ở Algeria cho thấy những người đầu tiên đã sinh sống ở Bắc Phi sớm hơn khoảng 600.000 năm so với dự đoán của các nhà khoa học về khu vực này trước đây.

Trước đó, tổ tiên của loài người, với tên gọi "hominin", được cho là có nguồn gốc từ Đông Phi và sinh sống ở đây hàng triệu năm trước khi di chuyển đến các vùng khác trên lục địa. 

Tuy nhiên, phát hiện mới đây "cho thấy tổ tiên của chúng ta đã mạo hiểm đi tới mọi ngóc ngách của châu Phi chứ không chỉ ở Đông Phi", Mohamed Sahnouni, người đứng đầu dự án khảo cổ, cho biết trong tuyên bố mới đây. "Những bằng chứng mới tìm thấy ở Algeria đã thay đổi quan điểm trước đó, cho rằng Đông Phi là cái nôi của nhân loại. Trên thực tế, toàn bộ châu Phi là cái nôi của loài người".

Việc khai quật được thực hiện tại khu vực Ain Boucherit gần thành phố Setif, khoảng hơn 300 km về phía đông của thủ đô Algiers, Algeria.

Những hiện vật được tìm thấy giống với công cụ "Oldowan", được khai quật trước đó ở phía đông và phía bắc châu Phi. Các nhà nghiên cứu từ Algeria, Pháp, Tây Ban Nha và Australia đã tham gia vào dự án khảo cổ kéo dài suốt 25 năm này.

khaoco1

 

CNN dẫn lời Isabel Cáceres, thuộc tổ chức khảo cổ Tây Ban Nha IPHES, người tham gia dự án, nói: “Việc sử dụng hiệu quả các công cụ sắc bén tại Ain Boucherit cho thấy tổ tiên của chúng ta không chỉ là những người ăn xác thối”.

"Hiện tại không rõ liệu họ có săn bắt hay không, nhưng bằng chứng rõ ràng cho thấy tổ tiên loài người tại Bắc Phi đã cạnh tranh thành công với các loài thú ăn thịt khác và có quyền được động vào xác những con vật này đầu tiên", bà nói thêm.

Tuy nhiên Đông Phi vẫn được coi là cái nôi của nhân loại, khi những công cụ được tìm thấy trước đây tại khu vực này có niên đại lên tới 2,6 triệu năm. Các nhà khảo cổ dự đoán rằng có thể vẫn còn rất nhiều hiện vật chưa được khai quật ở Algeria, mở ra con đường mới trong việc tìm kiếm nguồn gốc của con người.

các tác giả của bài nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science cho biết: "Khu vực Ain Boucherit ẩn giấu công cụ 'Oldowan' có niên đại 2,4 triệu năm, trong khi đó Bắc Phi và sa mạc Sahara cũng có thể là kho lưu trữ nhiều hiện vật khảo cổ khác. Chúng tôi hi vọng tại Bắc Phi sẽ phát hiện hóa thạch 'hominin' và công cụ 'Oldowan' có niên đại 2,6 triệu năm như ở Đông Phi".

Tuy không tìm thấy xương hóa thạch của người nhưng các công cụ và xương động vật cho thấy bằng chứng rõ ràng về hoạt động của con người tại khu vực Bắc Phi. Một số xương động vật còn xuất hiện vết cắt, cho thấy tổ tiên chúng ta đã dùng công cụ để mổ xẻ, theo các nhà khoa học.

Phát hiện này có thể dẫn tới một "kịch bản đa nguồn gốc", với việc con người chế tạo và sử dụng công cụ ở các địa điểm khác nhau của châu Phi cùng lúc. Nói cách khác, "việc sản xuất công cụ bằng đá đã nhanh chóng lan rộng" trong những ngày đầu tồn tại của loài người, các nhà khoa học cho biết trong nghiên cứu.

Hồi đầu năm nay, một vài công cụ đá có niên đại 2,12 triệu năm cũng được tìm thấy ở Trung Quốc. Các nhà khảo cổ tham gia dự án tại Trung Quốc nói phát hiện của họ cho thấy tổ tiên loài người đã rời khỏi Đông Phi và đi tới khu vực ngày nay là châu Á. 

Nếu không tìm thấy hiện vật ở Algeria, giả thuyết trên có thể vẫn được công nhận. Nhưng phát hiện mới này mở ra một câu chuyện khác, rằng từ nơi sinh ra, con người không chỉ di chuyển sang phía tây mà còn phía về phía đông. 

Mai An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.