SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện gene liên quan đến đồng tính

14:00, 11/12/2017
Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một số gene có thể liên quan đến tình dục đồng tính ở nam giới.
phat hien gene lien quan den dong tinh

 Các nhà khoa học tìm thấy những khác biệt trong nhiễm sắc thể có thể liên quan đến thiên hướng tình dục - Ảnh: The Telegraph

Kết quả có được từ một nghiên cứu lớn nhất cho tới nay tìm hiểu ảnh hưởng của di truyền học đến thiên hướng tình dục.

Liên quan đến vùng dưới đồi

Theo trang The Telegraph, lần đầu tiên, các nhà khoa học nghiên cứu hoàn chỉnh bộ nhiễm sắc thể của hơn 1.000 đàn ông đồng tính và so sánh với dữ liệu di truyền học của 1.000 đàn ông khác.

Nhóm nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Sức khỏe ĐH North Shore (Mỹ) phát hiện đàn ông đồng tính và không đồng tính có một số khác biệt về di truyền học ở các gene SLITRK5 và SLITRK6.

  Trong đó SLITRK6 là gene quan trọng cho sự phát triển của não bộ, có vai trò đặc biệt kích hoạt vùng dưới đồi vốn giữ nhiệm vụ hình thành hocmon kiểm soát giới tính.

Vùng dưới đồi là một cấu trúc thuộc não trung gian, nằm quanh não thất III và nằm chính giữa hệ thống viền.

Những nghiên cứu trước đây cho thấy vùng dưới đồi thường lớn hơn khoảng 34% ở nam giới đồng tính.

phat hien gene lien quan den dong tinh a

Các gene này liên quan đến một vài vùng trên não và tuyến giáp - Ảnh: The Telegraph 

Ngoài ra, những nhà nghiên cứu phát hiện một số khác biệt trong gene TSHR - liên quan đến tuyến giáp - và một số gene khác cũng đã từng bị nghi ngờ liên quan đến thiên hướng tình dục.

"Vì giới tính là một phần quan trọng với đời sống: với cả cá nhân lẫn xã hội, do đó rất cần tìm hiểu sự phát triển và biểu hiện của thiên hướng tình dục", tiến sĩ Alan Sanders - trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

"Mục tiêu của nghiên cứu là tìm kiếm cơ sở di truyền cho thiên hướng tình dục ở nam giới, qua đó giúp tăng hiểu biết của con người về những cơ chế sinh học làm cơ sở cho thiên hướng tình dục. Chúng tôi đã đạt được những bước đầu, và hi vọng những nghiên cứu lớn hơn tiếp nối sẽ tiếp tục đi sâu vào vấn đề này", Alan nói.

Trong nghiên cứu, các tình nguyện viên được đánh giá thiên hướng tình dục dựa vào những đánh giá và cảm giác của chính mình. Sau đó nhóm nghiên cứu sẽ thu thập ADN thông qua máu hoặc nước bọt rồi đem đi phân tích.

Một vài nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra một số bằng chứng di truyền học có liên quan đến khuynh hướng tình dục, nhưng nghiên cứu này là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm hiểu trọn vẹn bộ gene của từng người để đưa ra kết quả toàn diện hơn.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Scientific Reports

Còn nhiều tranh cãi

phat hien gene lien quan den dong tinh b

Các chuyên gia người Anh cho rằng những khác biệt về gene có thể liên quan đến những đặc điểm xã hội khác - Ảnh: Andrew Fox 

Một số chuyên gia người Anh cho rằng cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể xác định cụ thể gene nào liên quan đến đồng tính nam, vì những khác biệt về di truyền có thể biểu hiện những tính trạng chung khác, chẳng hạn như tính cởi mở hơn, hòa đồng hơn.

Giáo sư Robin Lovell-Badge từ Viện nghiên cứu Francis Crick (Anh) cho rằng đề tài nghiên cứu này vô cùng cần thiết nếu chúng ta muốn tìm hiểu sâu hơn về những tác động của gene đối với thiên hướng tình dục của con người. Tuy vậy rất khó để thực hiện.

"Đôi khi những khác biệt về gene chỉ biểu hiện một số tính trạng chung trong nhóm tình nguyện viên tương đối ít của nghiên cứu", Lovell-Badge nói.

Ngoài ra, Gil McVean - giáo sư Di truyền học thống kê ở ĐH Oxford (Anh), cho rằng thiên hướng tình dục chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có môi trường, trải nghiệm sống, và một số sự khác biệt sinh học bẩm sinh.

Theo Tuổi trẻ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.