SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi tại Thái Bình và Hưng Yên

14:19, 20/02/2019
(SHTT) - Trong cuộc họp diễn ra vào chiều ngày 19/2 tại Hà Nội, Phòng Dịch tễ trung ương đã xác nhận thông tin phát hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi tại các tỉnh Hương Yên và Thái Bình.

 Thông tin tại cuộc họp chiều ngày 19/2, Trưởng phòng Dịch tễ Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Văn Long cho biết có 2 ổ dịch ghi nhận ở Hưng Yên tại hộ ông D.V.V (xã Trung Nghĩa, TP.Hưng Yên) với 33 con lợn, chủ yếu là lợn con và hộ ông L.X.T (xã Yên Hòa, H.Yên Mỹ) với 101 con lợn con và lợn choai. Còn tại Thái Bình, ổ dịch được phát hiện tại một hộ chăn nuôi ở xã Đông Đô (H.Hưng Hà) với 123 con lợn.

Theo Cục Thú y, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Trung ương, địa phương và chính quyền các cấp của địa phương thực hiện ngay các biện pháp tiêu huỷ toàn bộ số lợn của các hộ chăn nuôi. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao; thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn ở vùng có dịch.

Sau đó, các đơn vị chức năng địa phương cũng đã tiến hành tổng rà soát toàn bộ các khu vực phát hiện ổ bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các đàn gia súc của các hộ gia đình xung quanh để kịp thời phát hiện mầm mống bệnh.

phat hien dich ta lon chau phi tai viet nam

Các nhân viên y tế địa phương tiến hành xử lý lợn dịch. 

Giải thích về nguyên nhân bệnh xuất hiện ở các tỉnh nằm sâu trong nội địa, trong khi đó chưa ghi nhận ở các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc là quốc gia hiện có các ổ dịch bệnh tả lợn châu Phi, ông Phạm Văn Đông cho rằng nguồn vi rút có thể phát tán qua các loài chim di cư từ nơi có khí hậu lạnh đến nơi ấm hơn. Hiện tại đang là thời điểm chim di cư từ các nước Nga, Trung Quốc, Mông Cổ... đang có dịch bệnh này. Cũng có nguyên nhân từ thói quen của người dân, khách du lịch mang theo thực phẩm thịt lợn có mầm bệnh vào VN, tương tự như đã phát hiện tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

phat hien dich ta lon chau phi tai viet nam 1

Dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh đặc chủng trên đàn lợn, không lây bệnh cho động vật khác và không ảnh hưởng sức khỏe, lây bệnh sang con người. 

“Giống như bệnh dịch tả truyền thống, dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh đặc chủng trên đàn lợn, không lây bệnh cho động vật khác và không ảnh hưởng sức khỏe, lây bệnh sang con người. Người chăn nuôi cần bình tĩnh thực hiện các biện pháp khử trừng chuồng nuôi bằng vôi bột, thuốc sát trùng”, ông Đông nói và nhấn mạnh: “Người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang, tẩy chay tiêu dùng sản phẩm thịt lợn khi đây là loại bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người”.

Dịch tả lợn châu Phi lần đầu xuất hiện vào năm 1921 tại châu Phi, năm 1957 lan sang châu Âu và châu Mỹ. May mắn một số nước đã thanh toán được dịch bệnh này, tuy nhiên, như Tây Ban Nha phải mất 30 năm mà biện pháp quan trọng nhất chính là tiêu huỷ đàn lợn.

Việc lây lan chủ yếu là do vận chuyển sản phẩm thịt lợn bị nhiễm mầm bệnh. Bản thân chủng virus bệnh này lây lan rất chậm trong đàn lợn nhiễm bệnh, song lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi lại có tỷ lệ chết 100%. Đặc biệt, sau gần một thế kỷ phát hiện ra, đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, vị này cho hay.

Khả An 

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 15 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 15 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.