SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện 29 dấu chân 13.000 năm tuổi ở bờ biển Canada

07:06, 01/04/2018
(SHTT) - Trong quá trình tìm kiếm trầm tích ngoài bờ biển đảo Calvert ở British Columbia, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 29 dấu chân 13.000 tuổi. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE, các dấu chân này được xác nhận là của hai người lớn và một trẻ em.

"Dấu chân hóa thạch đôi khi vẫn được thấy ở địa điểm khảo cổ mặc dù điều này rất hiếm gặp vì khu vực này thường xuyên bị xói mòn”, ông Duncan McLaren, tác giả nghiên cứu và trợ lý giáo sư nhân chủng học tại Đại học Victoria và Viện Hakai cho biết.

dau chan

Những dấu chân được tìm thấy ở ngoài bờ biển đảo Calvert ở British Columbia 

Trong thời kỳ băng hà cuối cùng, kết thúc vào khoảng 11.700 năm trước đây, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, những người di cư từ châu Á sử dụng một cây cầu đất để đến Bắc Mỹ - hiện tại là bờ biển phía tây của British Columbia và khu vực ven biển phía nam của Canada.

Nhưng để theo lý thuyết này, các nhà nghiên cứu cũng găp phải không ít khó khăn. Ngày nay, bờ biển Thái Bình Dương của Canada được bao phủ bởi rừng rậm rạp và chỉ có thể đến thăm dò bằng thuyền. Nhưng Đảo Calvert thậm chí còn khó khảo nghiệm hơn bởi trong kỷ băng hà, mực nước biển thấp hơn từ 6-9 feet (2-3m) so với hiện nay.

Các nhà nghiên cứu ban đầu có ý định tìm kiếm các bằng chứng khảo cổ về hóa thạch và trầm tích của thực vật. Phát hiện ra những dấu chân là điều mà họ không hề nghĩ đến. Sau khi phát hiện ra dấu chân đầu tiên, nhóm khoa học thay đổi hướng nghiên cứu và sau quá trình tìm kiếm, họ ghi chép lại được tổng cộng 29 dấu chân. Những dấu chân này có kích thước khác nhau, được xác định là của 3 cá nhân tương ứng với kích cỡ chân của 1 phụ nữ và 2 bé gái hiện nay.

dau chan 1

 Một số gót chân bị kéo trượt đi vì vậy rất có thể địa điểm này lúc đó là một đầm lầy hoặc bãi bùn

Những dấu vết này không theo đường thẳng mà là một nhóm các dấu chân hoạt động tập trung trong khu vực. Phát hiện này có tầm quan trọng đặc biệt bởi các bằng chứng khảo cổ học của con người trong khu vực thời gian đó đang thiếu. Sự hiện diện của chúng có thể giải thích cho những khám phá khảo cổ khác ở các khu vực lân cận. "Nó cho thấy người cổ xưa ở châu Mỹ đã sử dụng tàu thuyền để khám phá và phát triển mạnh ở khu vực duyên hải. Đây cũng là những bằng chứng bổ sung cho việc di cư qua đường biển của các cư dân", ông McLaren chia sẻ.

Theo ông, các nhà nghiên cứu thường quan tâm đến việc tìm kiếm khu vực nơi những người này sống.

Nhà nghiên cứu Duncan McLaren và Daryl cho biết: "Chúng tôi đang làm việc để thu thập thêm thông tin về kỷ băng hà cuối cùng và tái hiện lại nơi mực nước biển vào những thời điểm khác nhau ở những nơi khác nhau. Những dữ liệu này sau đó sẽ được phục vụ cho việc tìm kiếm các địa điểm đầu thời kì bờ biển Thái Bình Dương bị đóng băng của Canada”.

Đây không phải là những dấu chân cổ xưa nhất được tìm thấy, dấu chân con người từng có ở châu Phi với niên đại 3,6 triệu năm trước nhưng nhìn chung, những dấu chân hóa thạch vẫn rất hiếm.

"Những dấu vết còn lại rất mờ nhạt, nhưng dựa theo kích thước, hình dạng và số lượng chúng tôi vẫn có thể xác nhận chúng”, giáo sư Neil Thomas Roach của Khoa Sinh học Tiến hóa tại Đại học Harvard cho biết. Ông nói thêm: “Nghiên cứu này đặt ra rất nhiều câu hỏi, chỉ với những tìm hiểu sâu hơn và khai quật các bề mặt bờ biển chúng tôi mới có thể hoàn toàn tìm ra có bao nhiêu dấu vết hiện hữu, họ đã làm gì và tầm quan trọng của bờ biển với sự sống còn của những cư dân này".

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 2 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.