SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Pháp thu hồi thuốc điều trị bệnh ho Pneumorel 80 chứa chất gây rối loạn nhịp tim

14:02, 14/02/2019
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm y tế Pháp (ANSM) đã đình chỉ lưu hành đối với thuốc Pneumorel 80 mg do phát hiện gây tác dụng phụ nghiêm trọng đối với hệ tim mạch của người bệnh.

Pneumorel là một loại thuốc chứa hoạt chất Fenspiride được sử dụng trong điều trị ho và đờm trong các bệnh về đường hô hấp. Thuốc được sản xuất bởi hãng dược phẩm Pháp Les Laboratoires Servier.

thuoc-pneumorel_15-91018

 

Việc đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc đến từ nghiên cứu của chính đơn vị sản xuất thuốc. Theo đó, nhà sản xuất đã phát hiện ra trong thuốc Pneumorel có chứa hoạt chất Fenspiride có thể gây rối loạn nhịp tim.

ANSM và Cơ quan y tế châu Âu (EMA) sau khi nhận được báo cáo từ nhà sản xuất đã yêu cầu các nghiên cứu thử nghiệm bổ sung. Kết quả của các nghiên cứu này đã chỉ ra rằng thuốc có khả năng làm hoạt động điện tim tăng cao bất thường.

Theo thông báo từ nhà sản xuất, đối với những bệnh nhân đã sử dụng các loại thuốc này sẽ không có rủi ro khi ngừng điều trị, cho dù bệnh nhân có các triệu chứng về tim trong quá trình điều trị bằng Pneumorel hay không.

Tất cả các bệnh nhân đang điều trị bằng Pneumorel 80 mg, loại thuốc bọc và loại sirô được yêu cầu ngừng sử dụng và mang trả lại nhà thuốc.

toux-pneumorel-retire-des-pharmacies_width1024

 

Các bệnh nhân nên gặp bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn nếu cần thiết và chuyển sang dùng các loại thuốc ho khác có sẵn tại các nhà thuốc.

Các lô thuốc Pneumorel chứa hoạt chất Fenspiride đang có mặt tại các hiệu thuốc, cơ sở y tế và nhà phân phối tại Pháp đều đã bị thu hồi vào ngày 8-2-2019.

Ngoài ra, EMA cũng sẽ tiến hành rà soát các loại thuốc khác cũng chứa hoạt chất Fenspiride trên toàn châu Âu nhằm đưa ra quyết định xử lý kịp thời.

Romania cũng đã cấm lưu hành hoàn toàn loại thuốc này. Tại đây, thuốc được bán với thương hiệu 'Eurespal’.

Hiện Pneumorel 80 mg đang được bán khá phổ biến tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên, vẫn chưa có bất cứ thông báo thu hồi nào từ các cơ quan chức năng có liên quan.

Hải An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.