SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phần mềm nhận diện người đồng tính qua ảnh gây nhiều tranh cãi

06:31, 11/09/2017
(SHTT) - Trí tuệ nhân tạo đã bước lên một tầng cao mới khi có thể nhận diện được người đồng tính qua ảnh, đây là nghiên cứu của một trường đại học Mỹ. Tuy nhiên phần mềm này đang vấp phải nhiều tranh cãi của cộng đồng LGBT.

Mới đây, Đại học Stanford (Mỹ) đã công bố một thuật toán máy tính có thể phân biệt người đồng tính và người dị tính. Đáng chú ý nhất, độ chính xác của phần mềm này lên đến 81% cho người đồng tính nam và 74% cho người đồng tính nữ, cao hơn rất nhiều so với nhận định mang tính bản năng thông thường của người đồng tính với nhau (61% và 54%).

Kết quả được đưa ra sau thử nghiệm nhận diện 35.000 bức ảnh khuôn mặt nam giới và nữ giới được đăng công khai trên một trang web hẹn hò của Mỹ. Các nhà nghiên cứu Michal Kosinski và Yilun Wang đã lấy một số đặc tính nổi bật từ hình ảnh này bằng cách sử dụng hệ thống toán học phức tạp, có khả năng phân tích hình ảnh từ nguồn dữ liệu lớn.

phan mem nhan dien nguoi dong tinh qua anh

 Phần mềm nhận diện người đồng tính qua ảnh gây nhiều tranh cãi

Theo nghiên cứu, người đồng tính thường có các đặc điểm hơi chệch so với định chuẩn về giới tính của họ. Ví dụ như người đồng tính nam thì nữ tính hơn và ngược lại. Ngoài ra, dữ liệu thu thập được cũng cho thấy người đồng tính nam có hàm hẹp, mũi dài hơn và trán lớn hơn so với đàn ông dị tính. Trong khi đó, người đồng tính nữ có hàm trên và trán nhỏ hơn so với phụ nữ dị tính.

Nghiên cứu cũng cung cấp những bằng chứng mạnh mẽ cho lí thuyết xu hướng tính dục vốn bắt nguồn từ một số hoocmon nhất định trước khi sinh, đồng nghĩa với việc đồng tính không phải là một sự lựa chọn mà là mang tính tự nhiên. Tỷ lệ thành công thấp của thuật toán cho phụ nữ cũng hỗ trợ thêm cho quan niệm xu hướng tình dục của phụ nữ linh động hơn nam giới. Hạn chế của cuộc nghiên cứu là đối tượng khảo sát chỉ gói gọn là người da trắng và cũng không xem xét đến người song tính và chuyển giới.

phan mem nhan dien nguoi dong tinh qua anh a

 Cộng đồng LGBT lo lắng rằng phần mềm nhận diện người đồng tính qua ảnh sẽ liên quan đến vấn đề đạo đức

Tuy nhiên nghiên cứu này đã gây ra sự tranh cãi từ phía cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới). Người ta nghi ngại liệu thuật toán này có đặt ra câu hỏi về nguồn gốc sinh học của xu hướng tình dục, đạo đức công nghệ phát hiện khuôn mặt và tiềm năng cho loại phần mềm trên để vi phạm quyền riêng tư của người dân hoặc bị lạm dụng vì mục đích chống cộng đồng LGBT.

Nghiên cứu đồng thời làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh trong phim khoa học viễn tưởng Minority Report sẽ trở thành hiện thực. Bộ phim từng gây tranh cãi về vấn đề đạo đức khi đặt trong bối cảnh các tội ác được một hệ thống AI của cảnh sát dự doán trước.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.