SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phải cắt ruột vì viêm nhiễm phụ khoa nặng

16:51, 10/01/2019
Viêm nhiễm phụ khoa không được xử lý còn dẫn đến tắc vòi trứng hoặc chửa ngoài dạ con. Với thai phụ, từ viêm nhiễm phụ khoa có thể lây cho thai nhi, gây tử vong ngay trong bụng mẹ.

Nguy hiểm tính mạng nếu viêm nhiễm phụ khoa lây vào ổ bụng

ThS. BSCK II. Diêm Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa khám Tự nguyện II, Bệnh viện Phụ Sản HN cho biết: Đây là vùng vui chơi giải trí lại nằm gần công trình phụ nên rất dễ viêm nhiễm. Và đây là bộ phận đặc biệt là cơ thể duy nhất nối thông với ổ bụng, vì thế nếu có viêm nhiễm có thể lây thẳng vào ổ bụng. Nếu không được điều trị, viêm nhiễm rất nguy hiểm tính mạng. Tôi đã từng mổ cho một ca viêm nhiễm nặng khiến cả ổ bụng viêm nhiễm, dẫn tới thủng ruột. Chúng tôi phải mời ngoại khoa cắt ruột, vì không thể khâu được", BS. Thủy chia sẻ.

Phụ nữ thường e ngại trong việc chia sẻ, khám chữa nên hệ lụy khó lường.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Bà Thủy cho biết thêm, viêm nhiễm phụ khoa không được xử lý còn dẫn đến tắc vòi trứng hoặc chửa ngoài dạ con. Với thai phụ, từ viêm nhiễm phụ khoa có thể lây cho thai nhi, gây tử vong ngay trong bụng mẹ.

Trong khi đó, phụ nữ thường e ngại trong việc chia sẻ, khám chữa nên hệ lụy khó lường. Bởi vậy BS Thủy khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần khám phụ khoa thường xuyên để tránh viêm nhiễm, hạn chế nguy cơ vô sinh.

Từ bé 3 tuổi đến người già đều có thể bị viêm nhiễm

Theo BS. Thủy, một trong triệu chứng của viêm nhiễm là ra khí hư. Khi dịch khí hư bất thường có mùi, có màu, ngứa ngáy, chị em cần đi khám. Thực tế, nhiều người cứ thấy ngứa ngáy là tự ý ra hiệu thuốc mua để đặt nhưng như thế không đúng. Vì nếu viêm nhiễm do nấm mà đặt kháng sinh thì tình trạng bệnh không những không khỏi lại còn nặng hơn. 

Độ tuổi nào cũng có thể viêm nhiễm, từ em bé 3 tuổi đến người mãn kinh, thậm chí người cao tuổi.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Nguyên nhân khác còn do chế độ ăn nhiều đạm, ít rau, ít uống nước, nhà vệ sinh tại trường học không đảm bảo....Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm, như chọn quần áo (như quần lót nhiều nilon, không thấm mồ hôi), hay vệ sinh không đúng cách. Chẳng hạn khi khi làm vệ sinh, cách đúng là từ đằng trước ra sau, nếu làm ngược lại sẽ đưa vi khuẩn từ hậu môn vào "vùng kín". Kể cả tắm cũng không nên tắm ngồi.

Theo BS. Thủy, độ tuổi nào cũng có thể viêm nhiễm, từ em bé 3 tuổi đến người mãn kinh, thậm chí người cao tuổi, do rối loạn nội tiết và liên quan đến mắc bệnh mạn tính… Tuy nhiên, ở độ tuổi quan hệ tình dục, số người bị viêm nhiễm phụ khoa chiếm tỷ lệ nhiều nhất. 

Các chuyên gia cho biết, vệ sinh phần phụ đúng cách cũng là một trong những nhân tố giúp chị em phòng tránh viêm nhiễm cũng như nguy cơ ung thư cổ tử cung. Thống kê cho thấy, mỗi năm trung bình có 10-20 người trong 100.000 phụ nữ ở độ tuổi 30 được phát hiện có ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, chị em nên định kỳ mỗi năm nên đi khám phụ khoa 1 lần nhưng nếu có bất thường cần đi khám để được điều trị kịp thời.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.