SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

"Ông lớn" Việt Hân và nguồn cơn của những tai tiếng

10:40, 18/01/2019
(SHTT) - Được biết đến là một trong những "ông lớn" trong làng BĐS với nhiều dự án thuộc hành khủng nhưng Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân lại dính không ít những tai tiếng xung quanh các dự án của mình.

 Dự án trên đất vàng dính loạt bê bối

Mới đây, ngày 5/1/2019, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 89/VPCP-V.I với nội dung: Trong thời gian vừa qua, một số báo có thông tin, phản ánh sai phạm và khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

han1

Cơ quan chức năng được chỉ đạo vào cuộc dự án 6.000m2 đất vàng của Việt Hân. 

Về việc này, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và UBND TP Hồ Chí Minh kiểm tra phản ánh thông tin của báo chí về sai phạm tại dự án bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) và việc khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án trên, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/3/2019.

Được biết, khu đất vàng tại số 33 Nguyễn Du và 34 – 36 - 42 Chu Mạnh Trinh (P.Bến Nghé, Q.1) có tổng diện tích hơn 6.200m2. Trước đây, khu đất này là khu tập thể cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2).

Năm 2007, khu đất này Nhà nước giao cho Vinafood 2 làm dự án Khách sạn cao cấp cao ốc văn phòng và Trung tâm thương mại cho thuê. Năm 2015, Vinafood 2 hợp tác với Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân của ông Đinh Trường Chinh và thành lập liên doanh Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn để thực hiện dự án. Trong đó, Vinafood 2 góp 20% vốn bằng một phần quyền sử dụng đất, còn Công ty Việt Hân 80% vốn bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, đã nhiều năm sau khi có dự án, việc thỏa thuận giá đền bù cho người dân vẫn chưa xong. Người dân cho biết, họ chỉ được đề nghị nhận đền bù chưa bằng 50% giá trị thực tế của khu đất hiện nay. Cụ thể, mức đền bù mà Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh đưa ra hiện nay vào khoảng 125 triệu đồng/m2 nhưng giá thị trường đã hơn 300 triệu đồng/m2.

Trong khi chưa đạt được thỏa thuận với người dân, nhưng ngày 13/11/2018 Công ty Việt Hân Sài Gòn đã ngang nhiên cho người xông vào khu nhà dân, rào chắn, giăng kẽm gai một số khu vực, làm náo loạn cuộc sống của các hộ dân ở đây.

Trước tình hình căng thẳng giữa Công ty Việt Hân Sài Gòn và các hộ dân liên tục diễn ra, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi đối thoại cho các bên nhằm thương lượng hòa giải với nhau. Tuy nhiên, theo người dân tại các buổi đối thoại, đại diện Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh vẫn không hề có thái độ hợp tác.

han2

 Đơn kêu cứu của cư dân gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Bất lực, người dân mới đây tiếp đã có đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ để khẩn cầu xem xét, hỗ trợ kịp thời ngăn chặn hành vi chèn ép, bất chấp của doanh nghiệp, trả lại sự công bằng cho người dân.

Không những vậy, người dân còn tố cáo dự án có dấu hiệu cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cơ quan chủ quản là Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn để “hô biến” khu đất vàng từ tài sản nhà nước sang tay tư nhân.

Hàng loạt dự án thuộc hàng "khủng" bị thu hồi

Theo thông tin quảng cáo trên website chính thức của Công ty Việt Hân, hiện đơn vị này là chủ đầu tư nhiều dự án như: “Khu đô thị du lịch sinh thái và thể thao Tam Nông, tọa lạc trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, với quy mô khoảng 2.050 ha; Khu phức hợp Skypark tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô 92 ha; Khu dân cư Việt Hân số 3 và 5 tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô 36,1 ha; Dự án Goldmark City tại số 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội”.

han4

 Năm dự án dó Công ty Việt Hân làm CĐT.

Tuy nhiên, trong số 5 dự án nêu trên thì có tới 4 dự án bị thu hồi. Cụ thể, ngày 11/6/2018, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đăng tải thông tin: “UBND tỉnh vừa ban hành 3 văn bản thu hồi và chấm dứt hiệu lực các văn bản về chủ trương đầu tư một số dự án do Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) triển khai thực hiện gồm: chủ trương cho nghiên cứu khảo sát lập dự án khu phức hợp công viên quảng trường biển, khách sạn 5 sao, Khu thương mại và chung cư cao tầng thuộc thị trấn Long Điền, huyện Long Điền; chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Việt Hân 3 và Khu dân cư Việt Hân 5 thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền”.

Lý do thu hồi dự án vì từ khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đến nay, Công ty Việt Hân không phối hợp với địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định. Sở Xây dựng đã có văn bản thông báo cho chủ đầu tư dừng triển khai các Dự án nêu trên để thực hiện các thủ tục thu hồi chủ trương đầu tư, nhưng Công ty Việt Hân vẫn không có ý kiến phản hồi.

Tiếp đó, ngày 20/11/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký quyết định số: 3206/QĐ-UBND Quyết định “chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án: Đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dự án Khu đô thị sinh thái Du lịch nghỉ dưỡng – Thể thao Tam Nông tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ của Công ty Cổ phần thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân”.

han3

 Phối cảnh dự án Dream City.

Được giới thiệu là một siêu dự án nằm trên địa bàn 9 xã thuộc huyện Tam Nông (Phú Thọ), kỳ vọng là dự án hoành tráng và lớn nhất của tỉnh với tổng mức đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD với rất nhiều các hạng mục như sân golf 36 lỗ đẳng cấp (171,65 ha), trường đua ngựa 231,04 ha, khu phức hợp thể thao (65,71 ha), khu công viên Dreamland (153,58 ha), khu khách sạn 5 sao & vui chơi có thưởng cho người nước ngoài (116,77 ha), khu trung tâm đô thị (189,79 ha), khu biệt thự nhà phố (216,18 ha) và khu dân cư chỉnh trang (63,45 ha)…

Được biết, dự án này được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010 và được rầm rộ giới thiệu ra thị trường là Dream City - Dự án Khu đô thị Du lịch sinh thái và Thể thao Tam Nông. Tuy nhiên, sau 8 năm, hiện dự án này vẫn bất động và chính thức bị thu hồi.

Như vậy, với 5 dự án thì chủ đầu tư Địa ốc Việt Hân đã bị thu hồi tới 4 dự án. Việc bị thu hồi nhiều dự án khiến nhiều người không khỏi hoài nghi về tiềm lực tài chính của Công ty Cổ phần Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân.

Thu Hiền

Tin khác

Trong nước 6 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.