SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nước hoa và hộp nhựa có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

21:45, 18/07/2018
(SHTT) - Nghiên cứu mới đây cho thấy, sử dụng hộp nhựa trong lúc hâm nóng thức ăn hay xịt nước hoa có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não của thai nhi.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Illinois đã nướng bánh có kèm theo chất phthalates, đây là chất hoá học được sử dụng trong sản xuất nhựa và nước hoa, được biết đến là chất gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các hóc môn trong cơ thể.

Sử dụng nước hoa và hộp nhựa có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hình ảnh
 

Họ đã cho những con chuột đang mang thai và cho con bú ăn những chiếc bánh này. Sau thí nghiệm, họ đã nhận ra rằng, những con chuột con khi lớn lên không có nhận thức nhạy bén như những con chuột không nằm trong thí nghiệm.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, bác sĩ Janice Juraska, một giáo sư tâm lý thuộc khoa thần kinh, đã phát biểu trên tờ Daily Mail Online rằng cô ấy thật sự bị sốc bởi ảnh hưởng của nó quá rõ ràng, và cô ấy còn thúc giục những bà bầu nên tránh xa nước hoa và các đồ vật được làm từ nhựa.

“Chúng ta phải trả một cái giá rất đắt cho sự thuận tiện trong cuộc sống hiện đại ngày nay", bác sĩ Juraska nói.

Sử dụng nước hoa và hộp nhựa có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hình ảnh
 

Trong nhiều thế kỷ qua, bác sĩ Juraska đã hợp tác cùng người đồng nghiệp của cô, bác sĩ Susan Schantz để nghiên cứu về việc hóc môn ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và hành vi não bộ của chúng ta. Bác sĩ Susan Schantz là tác giả của nhiều nghiên cứu về sự rối loạn nội tiết tố khi sử dụng các sản phẩm hiện đại.

Những phát hiện này đã được công bố rộng rãi trên tờ tạp chí JNeurosi. Theo nhóm nghiên cứu, những con chuột đã ăn những chiếc bánh trong suốt thai kỳ và 10 ngày sau khi sinh. Sau đó họ quan sát và theo dõi chúng suốt vòng đời còn lại (khoảng 1 năm).

Những bà mẹ không bị ảnh hưởng một chút nào. Mặc dù những thí nghiệm trước đã cho thấy sự rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến tuổi dậy thì, nhưng họ không thấy có chút khác biệt về sự dậy thì ở những con chuột, mọi thứ vẫn trải qua một cách bình thường.

Tuy nhiên, khi những con chuột được 90 ngày tuổi (tương đương với con người ở độ tuổi 20), khả năng nhận thức của những con chuột đã tiếp xúc với chất hoá học giảm đi một cách rõ rệt.

Sử dụng nước hoa và hộp nhựa có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hình ảnh
 

“Nó ảnh hưởng đến khả năng linh hoạt của chúng", bác sĩ Juraska nói. “Tìm hiểu về những con chuột bị nhiễm chất hoá học mất nhiều thời gian hơn so với những con chuột bình thường. Tôi đã rất bất ngờ về sự khác biệt, tôi đã nghĩ rằng nó sẽ có ảnh hưởng, nhưng tôi không ngờ nó lại ảnh hưởng mạnh đến thế", bác sĩ còn nói thêm.

Bây giờ, hai bác sĩ đang nghiên cứu để xác định chất phthalates cụ thể nào trong các loại chất nhựa mà chúng ta sử dụng hằng ngày ảnh hưởng đến vùng vỏ não trước trán. Họ cũng sẽ thí nghiệm các chất này lên những con chuột trong quá trình dậy thì để nghiên cứu những ảnh hưởng này có tác động lên sự phát triển hệ thống thần kinh của chúng hay không.

Về những gì các nhà nghiên cứu đã tìm ra, hiện vẫn chưa thấy có điểm gì quá báo động để phải ban hành lệnh cấm đối với những hoá chất này. “Chúng ta không cần phải tránh né chúng hoàn toàn”, bác sĩ Juraska thừa nhận, “những chất này phải mất một thời gian dài mới ảnh hưởng đến cơ thể, chúng ta chỉ đưa ra lệnh cấm với những chất ảnh hưởng ngay lập tức lên cơ thể người".

Tuy nhiên, cô ấy cũng khuyên cho các bà bầu rằng “nên tránh hâm nóng thức ăn bằng nhựa và các sản phẩm nước hoa, sản phẩm làm sạch không khí. Sử dụng những thứ không có mùi là tốt nhất, bởi vì những sản phẩm có mũi hương thường chứa những hoá chất này".

Doãn Lộc

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích
  • Dưỡng da đúng chuẩn cùng Serum chính hãng