SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nước Hồ Gươm đổi màu do tảo độc: Sẽ xử lý thế nào?

16:08, 20/04/2018
(SHTT) - Mấy ngày gần đây, nước Hồ Gươm bỗng đổi màu xanh bất thường. Theo như lý giải của một số chuyên gia, đây là hiện tượng "nở hoa nước" của vi khuẩn lam.

Được biết, Hồ Gươm vốn còn có tên gọi khác là Hồ Lục Thủy, bởi trong nước hồ có một  một loại tảo lục (tảo xanh) đặc trưng.

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, du khách và người dân Thủ đô phát hiện ven bờ Hồ Gươm xuất hiện màu xanh khác lạ. Một số nhà khoa học lý giải đây là hiện tượng "nở hoa nước" của vi khuẩn lam (tảo lam).

Theo đó, tảo lam lục là một loại tảo độc, chúng hô hấp và thải ra khí CO2, khiến nước thiếu O2 và gây nguy hại đến những loài sinh vật khác sống dưới nước.

tao

Nước Hồ gươm đổi màu do tảo độc. Ảnh: VnExpress 

Liên quan đến hiện tượng trên, chiều 19/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết: Cuối năm 2017, trước khi tiến hành nạo vét, cải tạo môi trường Hồ Gươm, đơn vị này đã lấy nước ở đây mang đi để nuôi cấy một loài tảo lục.

“Không chỉ Hồ Gươm, mà bất kỳ hồ nào sau khi cải tạo môi trường, nạo vét bùn đều có hiện tượng các loài thực vật phù du, rêu, tảo phát triển mạnh. Đồng thời, sau cải tạo, nước trong hồ cũng chưa trở lại màu xanh như cũ, do đó, tuần trước chúng tôi đã cấy loài tảo lục xuống tầng đáy của Hồ Gươm nhằm đưa nước hồ trở lại màu xanh như trước” – đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết.

Về vấn đề xử lý loài tảo lam nói trên, vị đại diện trên cho biết, đơn vị này đã tiến hành trục vớt thủ công và sau khi loài tảo lục phát triển sẽ dần “tiêu diệt” loài tảo lam.

Vị đại diện này còn khẳng định, tảo lam xuất hiện ở Hồ Gươm như vậy “không đáng ngại”, vì số lượng đang giảm dần, chỉ một thời gian nữa là biến mất.

Minh Ngọc (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 6 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 6 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.