SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nữ ngoại trưởng đầu tiên của Hàn Quốc bà Kang Kyung-hwa là ai?

06:24, 19/06/2017
(SHTT) - Bà Kang Kyung-hwa, 62 tuổi, vốn là cố vấn chính trị của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres. Bà được tổng thống Moon chọn lựa vào nội các hôm 21/5.
han-quoc-co-nu-ngoai-truong-dau-tien_182012535

Bà Kang Kyung-hwa. Ảnh: UN 

Hôm 18/6 Hàn Quốc đã bổ nhiệm một nữ quan chức kỳ cựu của Liên Hợp Quốc làm Bộ trưởng Ngoại giao của nước này. Bà Kang Kyung-hwa, 62 tuổi, từng giữ chức vụ Phó cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền và trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các Vấn đề Nhân đạo trước khi trở thành cố vấn chính sách cao cấp cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vào năm nay, theo AFP.

Việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bổ nhiệm bà diễn ra chưa đầy 2 tuần trước khi Tổng thống Moon thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ để dự một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump.

Trên cương vị nữ ngoại trưởng đầu tiên của Hàn Quốc, bà Kang sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức, trong đó có căng thẳng liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Moon trước đó cho biết, kinh nghiệm ngoại giao của bà Kang sẽ giúp Hàn Quốc vượt qua các khó khăn ngoại giao và giải quyết các vấn đề nhạy cảm với đồng minh và láng giềng.

Tuy nhiên, việc ông Moon vẫn bổ nhiệm bà Kang dù vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ được nhiều người tiên đoán là sẽ càng gây căng thẳng cho các mối quan hệ vốn đã có rất nhiều sóng gió với cơ quan lập pháp do phe đối lập kiểm soát.

Đảng Hàn Quốc Tự do đã đe dọa tẩy chay phiên họp Quốc hội hiện nay nếu ông Moon cứ khăng khăng bổ nhiệm bà Kang mà không được Quốc hội ủng hộ.

Bà Kang Kyung-hwa, 62 tuổi, vốn là cố vấn chính trị của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres. Bà được tổng thống Moon chọn lựa vào nội các hôm 21-5.

Bà Kang Kyung-hwa tốt nghiệp ĐH Yonsei ở Hàn Quốc và lấy được bằng Tiến sĩ giao tiếp ở ĐH Massachusetts (Mỹ) vào năm 1984.

Từ năm 1988, bà đã bước chân vào chính trường Hàn Quốc với vai trò phụ việc cho Chủ tịch Quốc hội và sau đó là cho Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc từ năm 1999.

Bà từng đại diện cho Hàn Quốc ở LHQ từ năm 2001 và đến năm 2006 trở thành phó Cao ủy LHQ phụ trách vấn đề nhân quyền.

Theo Yonhap, bà Kang Kyung-hwa là một nhà ngoại giao có thâm niên và hiểu rõ vấn đề nhân quyền thế giới. Thế nhưng phe đối lập vẫn cho là bà không đủ năng lực.

Chưa kể bà Kang bị cáo buộc có nhiều sai phạm trong quá khứ, như trốn thuế và đăng ký địa chỉ giả cho con gái - những cáo buộc có thể khiến bà phạm tội hình sự và phải ngồi tù đến 3 năm hoặc nộp phạt tới 10 triệu won.

Điều đặc biệt, hai mẹ con bà đã mắc một trong 5 tội tham nhũng mà tổng thống Moon từng nói sẽ không để những người vi phạm các tội này tham gia bất cứ cơ quan cấp cao nào trong chính phủ.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.