SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nóng: Phát hiện ốp điện thoại Apple, Xiaomi chứa chất gây ung thư

16:29, 18/04/2018
(SHTT) - Sau khi kiểm tra 30 mẫu ốp lưng điện thoại từ 28 thương hiệu nổi tiếng, Hội đồng Người tiêu dùng Thâm Quyến (SCC) đã phát hiện trong ốp điện thoại Apple, Xiaomi có chứa chất gây ung thư. Các sản phẩm này chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo trang South China Morning Post, cơ quan giám sát tiêu dùng thuộc Hội bảo vệ Người tiêu dùng Thâm Quyến đã tiến hành kiểm tra 30 mẫu ốp lưng, bao da của 28 thương hiệu điện thoại phổ biến nhất Trung Quốc. Kết quả, ốp lưng dành cho 7 mẫu smartphone của Apple, Xiaomi, Tiya, Yuening và Q-Guo chứa các chất độc hại vượt quá tiêu chuẩn châu Âu.

Những mẫu ốp lưng và bao da mà cơ quan giám sát kiểm nghiệm đều là sản phẩm được phân phối chính thức thông qua cửa hàng ủy quyền tại Trung Quốc.

Các chất độc hại được tìm thấy trên các loại ốp lưng điện thoại chủ yếu là chất hóa dẻo và hợp chất đa vòng thơm ngưng tụ (PAHs - Polycyclic Acromactic Hydrocardbon, thường được sử dụng để làm nhựa và thuốc nhuộm). Đây là những chất độc có thể làm tổn hại các cơ quan trên cơ thể và thậm chí dẫn đến ung thư.

op dien thoai

 

Kết luận của SCC cũng cho thấy, lượng phụ gia làm dẻo trong ốp lưng điện thoại Xiaomi đạt mức 17%, cao cấp 170 lần tiêu chuẩn châu Âu.

Trong khi đó, ốp lưng điện thoại Apple có lượng hydrocarbon thơm đa vòng cao gấp 50 lần so với tiêu chuẩn an toàn.

Với các mẫu ốp lưng giá dưới 50 nhân dân tệ khác được kiểm tra, cơ quan giám sát tiêu dùng cho biết đa phần có hàm lượng chì cao, gấp 1.150 lần so với tiêu chuẩn châu Âu đưa ra.

"Hàm lượng chất độc hại cao trong ốp lưng và vỏ bảo vệ điện thoại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ", đại diện cơ quan giám sát tiêu dùng Thâm Quyến cho biết.

 Sau thông tin trên, Xiaomi cho rằng Trung Quốc chưa có tiêu chuẩn cụ thể về hàm lượng chất độc hại trên phụ kiện điện thoại di động, nhưng khẳng định vẫn "sản xuất các sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng". Bên cạnh đó, đại diện hãng nhấn mạnh tiêu chuẩn an toàn dành cho đồ chơi trẻ em của châu Âu không nên áp dụng đối với ốp lưng smartphone.

Hiện Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới với khoảng 450 triệu smartphone được bán ra trong năm ngoái. Số lượng tiêu thụ ốp lưng điện thoại tại Trung Quốc thậm chí còn cao hơn lượng tiêu thụ smartphone khi nhiều người dùng tại quốc gia này có xu thế thay đổi ốp lưng điện thoại mới nhiều hơn thay điện thoại.

Trước đó, vào năm 2017, chính quyền Mỹ cũng đã thu hồi nhiều loại ốp lưng iPhone có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa chất lạ có thể gây bỏng hoặc kích ứng da. Điều đáng nói là loại ốp lưng iPhone này cũng được bán khá phổ biến tại Việt Nam.

Thảo Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Liên kết hữu ích