SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nỗi ô nhục chưa từng có trong lịch sử bóng đá Đức

10:23, 28/06/2018
(SHTT) - Đương kim vô địch thế giới Đức đã phải xách vali về nước ngay sau vòng bảng sau khi để thua Hàn Quốc 0-2 ở lượt trận cuối của vòng bảng.

Joachim Low hết bài, Đức hết một kỷ nguyên

Một tháng trước khi World Cup 2018 khởi tranh. LĐBĐ Đức (DFB) khi đó công bố gia hạn hợp đồng với HLV Joachim Loew tới năm 2022.

Ba tuần sau, scandal đầu tiên nổ ra khi ông Loew loại Leroy Sane khỏi đội hình tham dự World Cup để đặt niềm tin vào Julian Draxler, Julian Brandt và Marco Reus. Nguyên nhân không được công bố cụ thể, song giới chuyên môn tin rằng Sane không “phù hợp” với chiến thuật của ông Loew.

duc

Đức thiếu đi sự sắc sảo ở những pha dứt điểm khiến họ tạo ra nhiều cơ hội nhưng không có bàn thắng.  Ảnh:Zing.vn

Thế rồi Đức thất bại chính vì thiếu một cầu thủ chơi bóng tốc độ, tạo đột biến như Sane. Thuyền trưởng Loew, ở tuổi 58, dường như đã no nê sau đỉnh cao chói lọi tại Brazil cách đây 4 năm.

Quá nhiều vinh quang, quá nhiều sự tưởng thưởng đã che mất đi sự hứng thú, khát khao, sáng tạo của kẻ đi chinh phục. Đó cũng là lúc Đức, hay nói đúng hơn là ông Loew, đã chuốc lấy thất bại.

Sự tin tưởng không được giành cho những nhân tố mới như Sane hay Brandt, mà thay vào đó là Mesut Oezil, Thomas Mueller hay Sami Khedira, những “nhân tố mới” của chính ông Loew và ĐT Đức trong mùa Hè Nam Phi cách đây 8 năm.

Hai kỳ World Cup trôi qua, và Mueller, Khedira hay Oezil, trở thành hình ảnh phản chiếu của ông thầy: mệt mỏi, rập khuôn, bĩ cực và sau cùng là thất bại. Bên ngoài đường pitch của ĐT Đức tại sân Kazan Arena chỉ còn là một Joachim Loew sai lầm, bảo thủ.

Ở một khía cạnh nào đó, ông Loew đã phản bội lại chính thứ triết lý mới mẻ khoa học từng đưa mình lên đỉnh cao.

Thất bại của Đức tại World Cup 2018 không phải thất bại của bóng đá Đức nói chung. Đó là thất bại của riêng, và chỉ một mình ông Loew. Người đã tin tưởng những cậu học trò cưng, và tin tưởng chính mình, tới mức mù quáng.

“Hoặc chết với tư cách người hùng, hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ ác”, ông Loew nên thấu hiểu câu nói này.

"Cỗ xe tăng Đức" sa lầy ở xứ bạch dương

duc2

Đức gục ngã vì quá cũ kĩ

Quả thực, Đức đã không chứng tỏ được sức mạnh, bản lĩnh và thứ tinh thần thép tưởng như được vực dậy sau trận đấu với Thụy Điển. Trong trận đấu được đánh giá dễ thở nhất ở vòng bảng, họ thi đấu bạc nhược dù có thời điểm chỉ cần một bàn thắng để đi tiếp. Trái lại, Hàn Quốc với tinh thần thoải mái đã chơi phản công sắc sảo, và tạo ra cú sốc lớn nhất tại giải đấu đang diễn ra ở Nga.

Có thể nói, Tuyển Đức đã tạo nên một đội bóng vô kỷ luật. Ở đó, mỗi người làm việc thích hợp cho bản thân chứ không phải vì lợi ích chung của cả đội. Sai lầm cyar Manuel Neuer là một ví dụ cụ thể. Trong bàn thua thứ hai của Đức ở trận thua Hàn Quốc 0-2, Manuel Neuer đã dâng lên rất cao, sang phần sân của đối thủ để nhận pha ném biên của đồng đội. Tuy nhiên, pha xử lý bóng có phần vụng về của anh tạo điều kiện để Joo Se-jong cướp bóng trước khi chuyền cho Son Heung-min lập công.

Đức dẫm chân vào vết giầy của rất nhiều đội đương kim vô địch bị loại ngay ở vòng bảng World Cup trong thời gian gần đây như Pháp (2002), Italy (2010) và Tây Ban Nha (2014). Nỗi thất vọng của họ còn nhân lên gấp bội khi kết thúc vòng bảng với vị trí cuối cùng, có ba điểm như Hàn Quốc nhưng thua hiệu số bàn thắng bại.

Sau trận thua 0-2 trước Hàn Quốc, nhiều khả năng khiến nhiều gương mặt trong ĐT Đức nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế. Có thể lứa cầu thủ thuộc thế hệ vàng của tuyển Đức như Manuel Neuer, Mesut Oezil, Sami Khedira... sẽ tiếp bước Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger rời đội tuyển.

Bị loại sớm ở một giải đấu lớn như World Cup là nỗi đau tột cùng với một nền bóng đá mạnh như Đức. Tuy nhiên, thất bại này là cần thiết để DFB nhìn lại mình và nhìn lại cả HLV Low.

Hi vọng sau thất bại này, DFB sẽ lại có một cuộc cách mạng nhằm hồi sinh tuyển Đức giống như họ đã làm cách đây 14 năm sau khi Đức bị loại ở vòng đấu bảng Euro 2004.

Kim Dung (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 18 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.