SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Niềm hy vọng sống dành cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

13:35, 17/10/2018
(SHTT) - Những người bệnh phát hiện ra mình bị ung thư nhất là giai đoạn cuối đều nghĩ rằng án tử hình đã trong tay. Tuy nhiên, 1 kỹ thuật mới lần đầu tiên được áp dụng tại bệnh viện K đã nhen lên niềm hy vọng cho họ.

Kỹ thuật này có tên là thay huyết tương. Bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật này là một nam bệnh nhân 31  tuổi bị bệnh lý nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi. Được biết bệnh nhân này nhập viện  cấp cứu trong tình trạng hôn mê, thở yếu, suy hô hấp do liệt cơ hô hấp. Gia đình anh cho biết, bệnh nhân đang điều trị u tuyến ức. Các bác sỹ đều nhận định đây  là trường hợp nặng và khó điều trị bởi trước đó bệnh nhân đã được truyền 4 chu kỳ hóa chất để điều trị u tuyến ức.

Nhược cơ được hiểu là bệnh lý thần kinh cơ tự miễn dẫn đến yếu cơ hoặc suy nhược cơ từng đợt.  Từ đây cơ thể sẽ có thể bị các vi khuẩn, virut tấn công dẫn đến hàng loạt các căn bệnh liên quan. Đến khi cơ thể không thể chủ động và miễn dịch được sẽ dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên cùng với sự đồng ý của bệnh nhân và gia đình, các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật thay huyết tương với hy vọng cải thiện tình trạng nhược cơ để bệnh nhân sống không phải phụ thuộc máy thở. Đây là phương pháp loại bỏ các kháng thể tự miễn có trong bệnh lý cơn nhược cơ ra khỏi cơ thể cùng với huyết tương và thay thế bằng huyết tương mới. Phương pháp này cải thiện tình trạng yếu cơ và giúp người bệnh hồi phục nhanh cơ lực.

Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối này đã được cứu sống nhờ phương pháp thay huyết tương

Như một điều kỳ diệu sau 2 lần thay huyết tương tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã có những sự thay đổi tích cực. Thậm chí sau lần thay thứ 3 bệnh nhân đã có thể tự thở mà không cần máy móc hỗ trợ. Đến lần thay thứ 6 bệnh nhân đã có thể ăn uống – sinh hoạt như bình thường. Đây được xem là một tín hiệu vui cho những ai bị  nhược cơ  - đây vốn là bệnh lý thường gặp của những bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối. Để biết mình có bị ung thư hay không ngoài việc kiểm soát chế độ ăn uống – luyện tập bạn nên thường xuyên đi kiểm tra tổng quan sức khỏe cũng như tầm soát ung thư. Bởi nếu ung thư phát hiện ở những giai đoạn đầu thì có thể can thiệp và chữa khỏi ở 1 số dạng ung thư. Nếu không cũng có thể kéo dài sự sống cũng như hạn chế những biến chứng do ung thư mang lại.

 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.