SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những vụ triệu hồi xe đình đám tại Việt Nam đầu năm 2017

16:00, 02/06/2017
(SHTT) - Chỉ trong đầu năm 2017, nhiều thương hiệu xe ô tô như Honda, Lexus, Ford, Audi, Isuzu... đã dính án triệu hồi xe với số lượng lớn. Dưới đây là những vụ triệu hồi xe đáng chú ý tại thị trường Việt Nam.

Lexus triệu hồi xe RX200t và RX350

Vào cuối tháng 3/2017, tập đoàn ôtô Nhật Bản tiến hành triệu hồi 276 xe Lexus NX200t tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mền điều khiển phanh.

Cụ thể, dòng xe Lexus NX200t được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh và được điều khiển bởi bộ ECU. Sau khi người lái xe đạp phanh để dừng xe khi cần số vẫn cài ở vị trí tiến (D) hoặc số trung gian (N), hệ thống này sẽ duy trì lực phanh để giữ xe dừng lại ngay cả khi người lái đã nhả chân phanh.

lexus trieu hoi xe

Những vụ triệu hồi xe đình đám tại Việt Nam đầu năm 2017 

Tuy nhiên, phần mềm của ECU điều khiển phanh trên một số xe được lập trình chưa chính xác dẫn đến chức năng của hệ thống hỗ trợ phanh hoạt động không đúng so với thiết kế. Trong một số trường hợp cụ thể, hệ thống hỗ trợ phanh hoạt động không đúng khiến xe có thể bị trôi về phía trước hoặc sau ngoài mong muốn.

Do đó, Lexus quyết định triệu hồi những xe gặp lỗi này để tiến hành cập nhật phần mềm cho ECU.

Ngay sau đó, Cục Quản lí cạnh tranh (Bộ Công Thương) chính thức có thông báo về việc triệu hồi 360 xe Lexus RX200t và Lexus RX350 (nhập khẩu) bán tại thị trường Việt Nam được sản xuất từ năm 2015 đến năm 2016.

Lí do triệu hồi để sửa chữa, thay thế và cập nhật là do giá trị điện trở công suất của ECU điều khiển mô tơ đóng mở cửa sau bằng điện trên các dòng xe nằm trong chương trình triệu hồi để sửa chữa và thay thế được thiết kế không đủ công suất. Khi có vật thể gây cản trở quá trình đóng mở cửa sau, sẽ xảy ra hiện tượng quá dòng đối với mạch điều khiển mô tơ và có khả năng làm ECU điều khiện bị hỏng dẫn đến cửa sau không thể đóng mở tự động thông qua nút diều khiển trên táp lô và chìa khóa.

Honda triệu hồi 1.335 xe Honda Civic, CR-V và Accord

Cũng trong tháng 3/2017, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) nhận được báo cáo của Công ty Honda Việt Nam về việc thu hồi 1.335 xe Civic, CR-V và Accord của hãng này do lỗi túi khí.

honda trieu hoi xe

Những vụ triệu hồi xe đình đám tại Việt Nam đầu năm 2017

Lý do thu hồi được cho biết do các hạt tạo khí của bộ thổi khí bị biến đổi khi tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ và độ ẩm thay đổi trong thời gian dài, điều này có thể gây quá áp khi túi khí được kích hoạt. Nguyên nhân gốc của sự quá áp đang trong quá trình điều tra.

Ford triệu hồi 1.426 xe Ford Transit

Vào khoảng đầu tháng 4/2017, Cục Đăng Kiểm Việt Nam thông báo triệu hồi 1.426 xe Ford Transit được sản xuất tại Việt Nam kể từ tháng 1/8/2016 đến 18/11/2017 để thay thế Puly trục khuỷu động cơ xe.

ford trieu hoi xe

 Những vụ triệu hồi xe đình đám tại Việt Nam đầu năm 2017 

Cụ thể do chất lượng cao su giảm chấn của Puly trục khuỷu được cung cấp bởi nhà sản xuất tại nước ngoài không đúng yêu cầu kỹ thuật nên có thể gây ra tiếng ồn và làm hỏng Puly trục khuỷu trong quá trình sử dụng. Cục ĐKVN khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi của mình nên nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam để kiểm tra và thay thế bộ phận kể trên.

Isuzu triệu hồi 215 xe Isuzu MU-X

Tháng 4 vừa qua, sau khi được Cục Đăng Kiểm Việt Nam chấp thuận, Isuzu Việt Nam đã chính thức ban hành công văn đến các đại lý để triệu hồi 191 xe Isuzu mu-X nhằm kiểm tra và cố định vị trí bó dây điện điều khiển động cơ.

Cụ thể tổng số xe trong lô xe có lỗi này là 215 xe được sản xuất từ 6/2016 đến 11/2016, số xe đã bán ra là 191 xe và còn tồn 24 xe tại nhà máy và đại lý. Hiện tại tất cả 24 xe tồn tại nhà máy và đại lý đã được khắc phục lỗi này.

isuzu trieu hoi xe

 Những vụ triệu hồi xe đình đám tại Việt Nam đầu năm 2017

Lí do cho đợt triệu hồi là do dây điện điều khiển hệ thống khởi động xe bằng nút bấm trong một số trường hợp có thể cọ xát vào khung đỡ bàn đạp ly hợp. Gây ra hiện tượng xước vỏ bảo vệ dây điện, dẫn đến lõi đồng có thể chạm vào khung sườn xe, làm xe có thể tắt máy đột ngột.

Thời gian triệu hồi được diễn ra từ 3/42017 đến 30/6/2018 tại hệ thống Đại lý phân phối của Isuzu trên toàn quốc.

Audi triệu hồi A4, A5, A6 và Q5

Audi Việt Nam đã gửi thông báo tới các khách hàng về việc sẽ cho triệu hồi 448 xe Audi Q5, A4, A5 và A6 để khắc phục, sửa chữa bình hơi túi khí trần cũng như cập nhật phần mềm hộp điều khiển động cơ.

Được biết, những chiếc xe trong diện triệu hồi lần này của Audi Việt Nam là 47 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ 05/2010 đến 08/2016 và 401 chiếc Audi A4, A5 và A6 sử dụng động cơ 2.0 TFSI được sản xuất từ 2011 đến 2016.

audi trieu hoi xe

 

Lý do triệu hồi là những chiếc xe này có cửa sổ trời bị lỗi khiến nước có thể bị thấm ở trần xe. Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra thì sẽ khiến bình hơi túi khí bên bị ăn mòn đồng thời khiến túi khí bung không đúng thời điểm.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.