SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những vụ tai nạn đáng tiếc khi vừa bật bình nóng lạnh vừa sử dụng: Cái bẫy tử thần

11:00, 28/02/2018
(SHTT) - Thời gian gần đây, những vụ rò điện, nổ bình nóng lạnh xảy ra liên tục khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng. Dù đã được khuyến cáo nhiều lần nhưng các gia đình vẫn có thói quen vừa bật bình nóng lạnh vừa sử dụng mà không biết đây chính là cái bẫy tử thần.

Những vụ tai nạn đáng tiếc khi vừa bật bình nóng lạnh vừa sử dụng

Vào ngày 25/2 vừa qua, vụ việc nổ bình nóng lạnh trong nhà tắm của gia đình chị Lê Quỳnh Mai (Hà Nội) cũng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng.

Cụ thể, vụ việc xảy ra khi chị Mai vừa vào phòng ngủ để thay quần áo cho bé sau khi hai mẹ con vào nhà tắm đánh răng rửa mặt thì bỗng dưng nghe thấy những tiếng "xèo, xèo, bụp bụp,..." rất lạ trong nhà tắm. Chị và chồng chạy vào quan sát thì thấy chiếc bình nóng lạnh đang bốc cháy đùng đùng, lửa liếm đen một góc bình.

binh nong lanh

 

Anh Nam (chồng chị Mai) nhanh chóng sập cầu dao rồi dập lửa. Rất may mắn, gia đình chị Mai không bị thương.

Theo lời chị Mai chia sẻ, chiếc bình nóng lạnh này gia đình chị đã sử dụng được hơn 6 năm nhưng bình mới được bảo dưỡng, sửa chữa cách đây một tháng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, chị thường bật bình 24/24 mà ít khi tắt đi, kể cả khi đang tắm.

Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp tử vong trong nhà tắm do điện giật và bình nước nóng vẫn mở.

Trước đây không lâu, trên Góc cảnh báo một fanpage của những người trẻ tuổi lớn nhất ở Việt Nam, facebook T.T đã đăng tải hiện tượng kinh hãi vừa xảy ra ở nhà mình: nổ bình nóng lạnh.

binh nong lanh 1

 

binh nong lanh 2

 

Đăng kèm câu chuyện trên là hình ảnh chiếc bình nóng lạnh bị nổ khiến cho nhà tắm đen sì, mọi thứ trong nhà tắm ngổn ngang.

Theo nhiều dân mạng nhận định, nguyên nhân khiến cho bình nóng lạnh bị nổ kể trên có thể do nguyên nhân thợ điện lắp đặt chưa đúng cách.

Trước đó vào khoảng 19h10 ngày 24/1/2014, tại khu 5 thôn Sơn Vi, xã Sơn Thủy, Thanh Thủy, Phú Thọ cũng đã xảy ra vụ việc đau lòng. Cụ thể, chị Phạm Thị Nga, sinh năm 1975, bị giật điện vì bình nóng lạnh hở điện. Vì muốn cứu con, ông Đỗ Đình Khôi, sinh năm 1945 chạy vào ứng cứu cũng bị điện giật chết tại chỗ.

Vào khoảng 23h ngày 14/4/2016, một vụ tai nạn thương tâm khác do rò điện bình nóng lạnh cũng xảy ra khiến 3 người trong một gia đình ở Vũng Tàu bị điện giật, 2 người tử vong tại chỗ.

Chị Phạm Thị Bích Ngoan (24 tuổi, ngụ phường 5, TP Vũng Tàu) cầm vòi hoa sen trong phòng tắm thì bị điện rò rỉ từ bình nước nóng đang mở giật bất tỉnh.

Nghe tiếng động mạnh, anh Nguyễn Xuân Bảo Phước (34 tuổi, chồng chị Ngoan) đập cửa chạy vào xem cũng bị nước nhiễm điện dưới sàn giật té ngã. Bà Tôn Nữ Thị Chung, mẹ anh Phước, lao vào cứu vợ chồng con trai cũng bị điện giật. 

Ít phút sau chị Ngoan tỉnh lại kêu cứu. Bố chồng chị đang nằm ngủ ở phòng ngoài liền ngắt cầu dao điện, đưa cả ba đi cấp cứu. Tuy nhiên bà Chung và anh Phước đã tử vong. 

Được biết, trong nước thường có các chất kiềm, a xít, do vậy trong quá trình sử dụng, ruột bình nóng lạnh có thể bị ăn mòn, thủng lớp cách điện khiến điện rò ra ngoài. 

Vừa bật bình nóng lạnh vừa sử dụng: Cái bẫy tử thần

Bình nóng lạnh hiện đang trở thành thiết bị quen thuộc trong mỗi gia đình, đặc biệt khi mùa đông trở lạnh. Tuy nhiên đây cũng lại là một thiết bị nguy hiểm có thể phát nổ và gây ra những hậu quả nghiêm trọng về tài sản lẫn tính mạng con người nếu sử dụng không đúng cách. 

Một trong những điều mọi người hay lầm tưởng về bình nóng lạnh nhất chính là lầm tưởng về chế độ tự ngắt.

binh nong lanh 3

 

Được biết, mỗi bình nóng lạnh đều được trang bị rơ-le tự ngắt, với nhiệm vụ tự động cấp điện để điều chỉnh nhiệt độ nước trong bình (tự ngắt khi nước đủ nóng và bật khi nước nguội đến một mức nhiệt nhất định). Không ít người lầm tưởng như vậy là an toàn, khi đã ngắt là có thể tuyệt đối yên tâm, không cần rút phích cắm hay ngắt cầu dao.

Tuy nhiên, trên thực tế có 2 loại rơ-le riêng biệt. Rơ-le để đóng/ngắt điện khi nhiệt độ nước tăng, giảm là rơ-le nhiệt, hoàn toàn khác với rơ-le chống giật. Rơ-le nhiệt hoạt động dựa trên cảm ứng nhiệt, khi nhiệt độ nước thấp thì dòng điện được đóng để cấp nhiệt cho nước, thường có đèn báo sáng lên khi bình hoạt động, và khi đủ nhiệt, ngắt điện đèn sẽ tắt. Rơ-le này không có chức năng chống điện rò ra nước.

Còn rơ-le chống giật hoạt động dựa trên sự thay đổi của hiệu điện thế. Tuy nhiên cũng không phải an toàn tuyệt đối.

Trong quá trình tắm và dùng nước nóng, nhiệt độ trong bình sẽ thay đổi. Hệ thống sẽ tự cảm biến và sẽ cấp điện lại cho bình để tiếp tục làm nóng nước, do vậy, khả năng người dùng bị điện giật khi vừa tắm vừa bật bình sẽ tăng cao.

Không chỉ vậy, còn nhiều nguyên nhân khác làm tăng khả năng rò điện, khiến người dùng bị điện giật như: thanh cấp điện sau thời gian dài sử dụng bị bám cặn, hao mòn sẽ gây rò điện vào nước; dây điện lắp chung với ống dẫn nước dùng lâu có thể han gỉ, giòn cũng gây rò điện; gioăng cao su cách điện nối với dây mayso, vỏ bình, dây dẫn bị nứt sẽ dẫn điện... Điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người tắm. 

Hà Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Liên kết hữu ích