SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những vụ kiện bản quyền gây xôn xao làng công nghệ năm 2017 (P2)

11:17, 30/12/2017
(SHTT) - Ericsson cáo buộc Wiko vi phạm bằng sáng chế, Gamevice kiện Nintendo vi phạm bản quyền tay cầm chơi game, Apple và Nokia giải quyết vụ tranh chấp... chính là những vụ kiện bản quyền làm ảnh hưởng lớn tới làng công nghệ năm 2017.

Ericsson cáo buộc Wiko vi phạm bằng sáng chế

Được biết, hãng điện thoại thông minh Wiko là một hãng được liên minh giữa Pháp và Trung Quốc. Hiện công ty này đang thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Tinno Mobile của Trung Quốc nhưng lại có trụ sở chính tại thành phố biển Marseille của Pháp. Thời điểm gần đây, hãng liên tục rơi vào những cáo buộc liên quan tới pháp lý. Cụ thể, hãng Ericsson của Thụy Điển đã chuẩn bị các thủ tục pháp lý để kiện Wiko tại 2 tòa án ở Đức.

Ericsson

 

Theo những gì Ericsson cáo buộc thì từ tháng 5/2013, công ty này đã cố gắng thiết lập một thỏa thuận cấp phép công bằng hợp lý với công ty Wiko nhưng không thành công. Vì vậy họ buộc phải đưa vụ việc ra tòa vì Wiko đã vi phạm các bằng sáng chế của họ trong 6 năm mà không có bất kỳ giấy phép hoặc khoản bồi thường nào.

Về phía hãng cung cấp các thiết bị truyền thông không dây cũng cho biết thêm rằng hiện trên toàn thế giới, họ đang sở hữu hơn 42.000 bằng sáng chế được cấp phép theo danh mục sở hữu trí tuệ. Những bằng sáng chế đó chủ yếu thuộc hạng mục công nghệ di động 2G, 3G, 4G và LTE. Doanh thu từ những hạng mục này mang về cho hãng là khoảng 867 triệu USD mỗi năm.

Gamevice kiện Nintendo vi phạm bằng sáng chế tay cầm chơi game

Máy chơi game Nintendo Switch được đánh giá cao bởi thiết kế và tính năng sáng tạo. Với khả năng tháo rời tay cầm hay biến hình, người dùng có thể chơi game với Nintendo Switch ở mọi lúc mọi nơi và trải nghiệm cảm giác của một chiếc máy chơi game thực thụ, cũng như một chiếc máy chơi game cầm tay.

Tuy nhiên mới đây nhà sản xuất phần cứng Gamevice đã đâm đơn kiện cáo buộc Nintendo vi phạm bằng sáng chế của mình, khẳng định rằng thiết kế của chiếc tay cầm chơi game Nintendo Switch quá giống với sản phẩm Gamevice tạo ra và cho biết Nintendo đã xâm phạm nghiêm trọng bằng sáng chế của hãng.

Gamevice

 

Cụ thể, theo những gì Gamevice đưa ra thì sản phẩm này vi phạm một sáng chế về các ý tưởng được sử dụng trên tay cầm Wikipad và bộ điều khiển phụ trợ được Gamevice thiết kế dành cho iPhone và iPad mà hãng đã công bố tại triển lãm CES 2015. 

Bằng sáng chế mà Gamevice đã đăng ký có tên “Công nghệ kết nối giữa thiết bị và tay cầm chơi game linh hoạt”. Công nghệ này cho phép các thiết bị chơi game kết nối với hai chiếc tay cầm có thể tháo rời và lắp vào hai bên hông máy.

Theo mô tả này, có vẻ như chiếc console Nintendo Switch cũng có một cơ chế tương tự, với hai chiếc tay cầm có thể tháo rời hai bên thân máy. Trong đơn khiếu nại của mình, Gamevice đã liệt kê ra hàng loạt những cách mà hãng cho rằng Nintendo đã sử dụng hòng vi phạm sở hữu trí tuệ của mình và yêu cầu tòa án dừng sản xuất cũng như lưu hành thiết bị từ Nintendo, sau đó là buộc Nintendo bồi thường cho những thiệt hại gây ra. Tuy nhiên tòa án vẫn đang xem xét và chưa có kết luận cuối cùng.

Apple và Nokia giải quyết tranh chấp với 2 tỷ USD

Vào tháng 12/2016, Hãng táo khuyết đã loại bỏ tất cả các sản phẩm Withings (công ty con của Nokia) khỏi các cửa hàng, đồng thời họ buộc tội Nokia sử dụng chiến thuật cạnh tranh không lành mạnh về bằng sáng chế.

Không hề chịu thua, công ty Phần Lan cũng đã có những động thái tuyên chiến khi kiện Apple xâm phạm trên 32 bằng sáng chế do Nokia sở hữu. Vụ tranh chấp này đã từng khiến giới công nghệ xôn xao và làm ảnh hưởng nhiều tới các hãng công nghệ khác cũng như lợi ích của người tiêu dùng.

apple va nokia

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hai hãng thông báo đã giải quyết tất cả những tranh chấp liên quan đến bằng sáng chế, đồng thời cũng đạt được thoả thuận hợp tác tốt đẹp trong những năm tới. Theo thoả thuận mới, Nokia sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hạ tầng mạng cho Apple. Về phía Apple, hãng sẽ tiếp tục bán các sản phẩm Nokia Health, trước đây được bán dưới thương hiệu Withings, trong các cửa hàng của hãng trên toàn thế giới. Một tin tốt hơn nữa, hai hãng sẽ cùng nhau nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ kĩ thuật số.

Để đạt được những thỏa thuận trên thì Apple đã thực hiện thanh toán khoản tiền mặt trị giá 2 tỷ USD cho Nokia. Động thái này đã giúp Nokia thu về 6,6 tỷ USD doanh thu trong quý II/2017 và lợi nhuận khoảng 517,3 triệu USD.

Apple vi phạm bằng sáng chế của trường Đại học Wisconsin-Madison

Vào năm 2014, trường đại học này đã đưa đơn khởi kiện Apple với cáo buộc là Táo khuyết đã vi phạm bằng sáng chế về hệ thống xử lý thông tin song song nhằm cải thiện hiệu suất cho iPhone, iPad sử dụng chip A7, A8 và A8X. Giáo sư khoa học máy tính Gurindar Sohi của trường Đại học Wisconsin và 3 sinh viên đã nhận bằng sáng chế này năm 1998.

apple vi pham bang sang che

 

Alumni Research Foundation của Đại học Wisconsin (WARF) là tổ chức độc lập và đòi quyền lợi cho trường đại học Wisconsin Madison về vấn đề bản quyền trong vụ việc trên. 

Mới đây, thẩm phán William Conley đã ra phán quyết buộc Apple phải trả 506 triệu USD cho WARF. Thẩm phán này đã cộng thêm 272 triệu USD so với mức 234 triệu USD mà WARF đã thắng trong vụ kiện được phán quyết hồi tháng 10 năm 2015. Đó là vì tòa đã gộp cả phần tiền phạt mà Apple tiếp tục vi phạm tính đến tháng 12/2016, thời điểm bằng sáng chế liên quan của Wisconsin hết hiệu lực. Con số này thấp hơn so với mức thiệt hại tối đa mà Đại học Wisconsin-Madison mong muốn, được đặt ở mức 862 triệu USD. Nguyên nhân vì phía thẩm phán cho rằng vi phạm ban đầu của Apple là không có chủ ý.

Apple bị nhãn hiệu quần áo Trung Quốc kiện vì "chôm" logo cho App Store

Được biết nhãn hiệu quần áo Trung Quốc được nói đến trên chính là KON, một nhãn hiệu được sáng lập vào năm 2009. Logo của nhãn hiệu này chính là hình tam giác với các thanh chữ nhật xếp chéo nhau. Logo nhìn giống một bộ xương, tượng trưng cho quyền lực thông qua cái chết.

Mới đây, KON đã đệ đơn lên tòa án Trung Quốc và cáo buộc rằng Apple sử dụng biểu tượng có trên logo của họ cho logo mới của App Store. Tòa án Nhân dân Bắc Kinh đã chấp nhận đơn kiện, sẽ sớm tiến hành xét xử và đưa ra phán quyết trong một vài tuần tới.

app store

 

Theo đơn kiện, KON cho rằng Apple đã vi phạm luật cạnh tranh tại Trung Quốc khi sử dụng logo tương tự logo của KON.

Cụ thể, vào khoảng tháng 8/2017, Apple đã thay cho App Store một logo mới. Nếu logo cũ của App Store là một cái cọ sơn, bút chì và thước thì logo mới lại là hình 3 cây gậy được bo tròn ở mỗi đầu và cũng giống với logo của KON, các cây gậy này được đặt chồng chéo lên nhau tạo thành hình tam giác.

Vì vậy KON yêu cầu Apple phải xin lỗi công khai và trả tiền cho những thiệt hại này.

Hải Lam (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.