SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Những vụ bê bối chấn động làng công nghệ trong năm 2018

11:06, 19/12/2018
(SHTT) - Năm 2018 là năm giới công nghệ phải đối mặt với nhiều vụ bê bối chấn động, gây ra nhiều thiệt hại lớn.

87 triệu người dùng Facebook trở thành nạn nhân trong vụ Cambridge Analytica

Cuối tháng 3/2018, giới truyền thông phanh phui sự thật gây chấn động, rằng Cambridge Analytica đã sử dụng sai mục đích dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook. Như vậy, hơn 80 triệu người dùng mạng xã hội Facebook đã bị thu thập dữ liệu lúc nào, bán đi đâu chính bản thân họ cũng không hề hay biết. Cho tới khi sự việc đổ bể ra.

Bê bối này khiến CEO Facebook phải ra điều trần trước quốc hội. Giá cổ phiếu Facebook lao dốc. Nhiều người dùng mạng xã hội lớn nhất hành tinh tuyên bố tẩy chay, gỡ bỏ ứng dụng này.

Cambridge Analytica

 

Cambridge Analytica lại càng thê thảm hơn. Hầu như tất cả khách hàng và nhà cung cấp của Cambridge Analytica đều bỏ chạy. Điều này khiến Cambridge Analytica ngày 2/5 vừa qua đã chính thức phá sản.

Trong tuyên bố của mình, Cambridge Analytica cho biết công ty đã trở thành nạn nhân của những kẻ “tát nước theo mưa”, trở thành đối tượng bị chỉ trích bởi các cáo buộc vô căn cứ bất chấp tinh thần cầu thị sửa sai. Ngay sau thông báo, trụ sở của Cambridge Analytica tại London (Anh) đã đóng cửa, các biển hiệu bị gỡ bỏ.

Google lãnh án 5 tỷ USD vì độc quyền trên Android

Vào tháng 7, Liên minh Châu Âu đưa ra phán quyết chống lại Google, vì cho rằng công ty đang sử dụng nền tảng hệ điều hành di động phổ biến Android để ép các nhà sản xuất thiết bị phải cài đặt sẵn bộ công cụ Google như: Google Tìm kiếm hay trình duyệt Google Chrome.

google

 

Phán quyết kèm theo khoản tiền phạt kỷ lục 5 tỷ USD là kết quả cuộc điều tra kéo dài 3 năm của nhóm theo dõi chống độc quyền Châu Âu.

Mặc dù tuyên bố sẽ tiếp tục nộp đơn kháng cáo, nhưng Google cho biết vẫn sẽ tuân thủ quyết định của Châu Âu. Công ty sẽ thay đổi một số chính sách, bao gồm mức phí 40 USD/thiết bị áp dụng với các nhà sản xuất muốn cài đặt trước gói ứng dụng Google.

Facebook tiếp tục bị cáo buộc vì châm ngòi bạo lực tại Myanmar

Facebook

 

Liên hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo đã lên án Facebook vì không hoàn thành trách nhiệm trong việc kiểm soát sự lan truyền của tin giả và ngôn từ thù địch trên nền tảng. Thứ đã thúc đẩy bạo lực đối với người Hồi giáo Rohingya, một dân tộc thiểu số của Myanmar hồi tháng 3.

Ước tính có tới 700.000 người Hồi giáo Rohingya chạy trốn khỏi Myanmar bởi phong trào bạo lực bùng phát tại quốc gia Đông Nam Á này. Trong một bản báo cáo nhân quyền xuất bản hồi tháng 11, chính Facebook cũng khẳng định rằng công ty có thể làm tốt hơn, để ngăn chặn vụ việc xảy ra.

Google che giấu vụ dữ liệu của 500.000 người rò rỉ trên Google+

Lỗi truy cập dữ liệu hồ sơ người dùng này được Google phát hiện và vá vào tháng 3/2018. Khi người dùng cho phép một ứng dụng truy cập hồ sơ công khai của họ, lỗi truy cập sẽ cho phép nhà phát triển ứng dụng lấy cả những trường thông tin không công khai từ hồ sơ người dùng và bạn bè của người dùng đó. Theo thống kê, tên, ngày sinh, giới tính, hình đại diện, nơi sinh sống, nghề nghiệp và tình trạng quan hệ của 496,951 của người dùng có khả năng bị lộ lọt, mặc dù Google cho biết không có bằng chứng cho việc này.

Google plus

 

Google đã công bố những thay đổi sau: Dừng cho phép các nhà phát triển bên thứ ba truy cập dữ liệu tin nhắn, lịch sử cuộc gọi và thông tin danh bạ trên thiết bị Android; Gmail sẽ giới hạn quyền tạo add-on cho một số nhà phát triển; dừng hoạt động Google+ và đóng nền tảng. Khoảng thời gian này dành cho người dùng xuất và sao lưu dữ liệu.

Facebook lại bị tấn công và thất thoát thông tin cá nhân của 29 triệu người

Ngày 20/10, Facebook cho biết, trong số 29 triệu tài khoản bị đánh cắp dữ liệu, có 14 triệu người sử dụng bị hack bị đánh cắp các dữ liệu bao gồm ngày sinh, chủ lao động, trình độ giáo dục và danh sách bạn bè; trong khi đó, 15 triệu người sử dụng khác bị đánh cắp thông tin về tên cá nhân và chi tiết liên lạc. Đây được coi là lỗi hệ thống tồi tệ nhất từ trước tới nay của Facebook, và vụ việc đã khiến người sử dụng mạng, các nhà làm luật và nhà đầu tư lo ngại hết sức lo ngại khi Facebook đã không tìm mọi cách bảo vệ dữ liệu của mình.

Facebook 1

 

Ngay sau thông báo về các dữ liệu bị đánh cắp, cổ phiếu của Facebook đã giảm tiếp 0.5%, sau khi cổ phiếu này đã bị giảm tới 2.6% khi thông tin về lỗ hổng an ninh mạng được công bố hồi tháng trước.

Thu Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.