SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Những trò chơi dân gian đặc sắc dịp Tết cổ truyền

16:00, 18/02/2018
(SHTT) - Trò chơi dân gian ngày tết không những là món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt mà nó còn thể hiện những nét văn hóa riêng của mỗi vùng miền, mỗi địa phương.

Dưới đây là một số trò chơi dân gian người Việt thường tổ chức mỗi dịp Tết đến Xuân về:

Đấu vật

Đây là một trò chơi thượng võ, cũng là một môn thể thao rất nổi tiếng vào dịp Tết và lễ hội. Để khuyến khích tài năng cũng như sự rèn luyện của trai tráng, nhiều làng xã đã treo giải vật rất cao trong 3 ngày tết. Tục xưa người ta trao giải bằng tiền, bằng mâm đồng, nồi đồng hay một số thứ khác.

tro 6

Đấu vật.

Trong môn vật này không chỉ đòi hỏi sức khỏe mà sự mưu trí và nhanh nhẹn đóng góp phần đáng kể.

Cờ người

Đây là trò chơi không đơn thuần chỉ để giải trí mà còn mang tinh thần thể thao trong một cuộc đấu đầy trí tuệ mang đậm bản sắc dân tộc. Cờ người thực chất là môn cờ tướng do người đóng thành các quân cờ. Bàn cờ là sân đất rộng, mỗi ván cờ là 32 quân, gồm 16 nam, 16 nữ đeo biển (tên quân cờ) trước ngực, đứng vào vị trí. Hai tướng (tướng ông, tướng bà) mặc đẹp (như cờ tướng) có 2 cờ đuôi nheo cắm chéo sau lưng, được che lọng.

tro 7

 Cờ người.

Mỗi lần đi một nước, đấu thủ (có tiếng trống khẩu) gõ một tiếng. Người chạy cờ tới nghe lệnh và chuyển quân trên bãi. Cứ mỗi lần ăn quân của đối phương thì quân cờ thể hiện bằng 1 bài biểu diễn song đấu hoặc một bài tự vệ…

Bịt mắt bắt dê

tro 5

 Trò chơi bịt mắt bắt dê.

Không gian của trò chơi này được diễn ra trên một khoảng đất rộng. Hai người sẽ được bịt mắt, 1 người sẽ làm “dê” để người kia đuổi bắt, người làm “dê” thỉnh thoảng phải phát ra tiếng động để người kia biết mà đuổi theo. Tùy theo từng địa phương mà đối tượng làm dê có thể là người, có thể là những chú dê thật.

Bắt chạch trong chum

tro 4

 Bắt chạch trong chum.

Trò chơi này khá thú vị và thường diễn ra ở các miền sông nước, giáp biển…Người ta sẽ bỏ 5 – 6 chiếc chum liền nhau, cho 2/3 nước vào chum, mỗi chum thả từ 3 -4 con chạch.

Người tham gia trò chơi là các cặp trai gái, mỗi cặp sẽ phải dùng 1 tay để ôm nhau, tay còn lại cho vào chum để bắt chạch. Những con chạch trơn, nên cực kỳ khó bắt, dân làng sẽ đứng xung quanh hò reo cổ vũ và trêu đùa các cặp mải bắt chạch mà quên mất nhiệm vụ ôm nhau.

Kéo co

Đây là trò chơi dân gian truyền thống, mang tính đồng đội thường được tổ chức ở dịp Lễ, Tết ở vùng trung du, đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

tro 8

Kéo co.

Năm 2015, UNESCO đã ghi danh nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cùng với một số quốc gia khác là Campuchia, Hàn Quốc, Philippines.

Đánh đu

Đây là trò chơi dân gian thường được tổ chức ở sân đình hoặc thửa ruộng rộng…người ta chuẩn bị các cột đu. Họ chọn cây tre to, dài, để trồng đu, cần đu cũng là những cây tre dài nhưng thon nhỏ, thường phải là tre đực để lúc người đu nắm vào cho gọn và chắc tránh xảy ra trượt hay tuột tay lúc đu nhanh, mạnh.

danh du

Trò chơi dánh đu.

Tùy theo sở thích mà người ta đu một hay đu đôi. Khi một người lên cần đu có thể nhờ một người khác đẩy cho mình có đà. Sau đó là tự người đu nhún tùy ý. Đẹp nhất là đu đôi, các đôi trai gái ưng ý lựa chọn nhau lên đu, người nhún người đẩy. Tài năng và lòng dũng cảm của các chàng trai cô gái được phô bày ở đây như dịp tự thể hiện bản thân…

Đánh phết

Trò chơi này thường diễn ra ở các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Sân chơi là sân đình, hai đầu sân (theo hướng đông - tây) có vòng tròn vạch vôi hay đào lỗ làm mục tiêu.

tro 3

 Đánh phết.

Người đánh phết chia làm hai phe dùng gậy tre để cả gốc dài 1m đánh vào quả phết (làm bằng gỗ tròn sơn đỏ, tượng trưng cho Mặt Trời), hễ quả chuyển vào vòng tròn (hay lỗ) của đối phương là thắng cuộc.

Đập niêu đất

tro 2

Đập niêu đất.

Đập niêu đất cũng là một trò chơi cực kỳ phổ biến dịp tết của người miền Bắc. Người tham gia trò chơi sẽ bị bịt kín mắt, được cầm 1 chiếc gậy dài 50cm. Họ sẽ phải ước lượng từ điểm xuất phát cho đến vạch dừng chỗ treo niêu, để đập được vỡ niêu đang treo trên dây.

Người đập vỡ niêu sẽ được lĩnh thưởng từ tờ giấy ghi trong chiếc niêu đập được.

Đi cầu kiều

tro 1

 Đi cầu kiều

Trò chơi được tổ chức trên một khoảng ao, cầu kiều là một thanh tre tròn, 1 đầu được bắc ở bờ, đầu còn lại được cột vào một sợi dây, bám vào một chiếc cột vững chắc, làm sao cho chiếc cầu đu đưa khó đi. Cuối cầu sẽ được cột các giải thưởng, người nào đi đến cuối cầu, lấy được giải thưởng mà không bị ngã xem như người đó là người thắng cuộc.

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 23 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.