SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những thói quen xấu khiến da mọc mụn chi chít

17:15, 17/08/2018
(SHTT) - Hầu hết chị em phụ nữ đều không biết rằng những thói quen rất bình thường như hay sờ tay lên mặt lại là tác nhân chính gây nên mụn trứng cá. Đó mới chỉ là một trong nhiều hành động khiến làn da đối mặt với "cuộc xâm lăng" của mụn.

Sờ tay lên da mặt

Chỉ một thói quen tưởng chừng rất nhỏ thôi nhưng lại có thể khiến cho các loại mụn... bùng nổ. Sờ tay lên mặt là một trong những con đường ngắn nhất đưa vi khuẩn đến da mặt. Không những khiến mụn bùng phát, đây còn là nguyên nhân làm mụn lây lan từ vùng da này sang vùng da khác.

Lười vệ sinh điện thoại

Trong xã hội ngày nay, điện thoại là vật bất ly thân, không thể thiếu với nhiều người, đặc biệt là các chị em. Nhiệt độ cùng việc tiếp xúc nhiều với môi trường khiến chiếc "dế yêu" trở thành nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu không vệ sinh máy thường xuyên, khi bạn áp điện thoại sát vào mặt có thể là nguyên nhân gây mụn.

Để da quá khô

Loại bỏ toàn bộ dầu trên da cũng là nguyên nhân gây mụn. Khi sử dụng các chất tẩy rửa, xà phòng, toner chứa cồn, không có thành phần dưỡng ẩm, tình trạng làn da sẽ trở nên tồi tệ hơn. Càng làm da khô thì lượng dầu sản sinh ra càng nhiều. Làn da vốn có chức năng tự điều chỉnh, nếu quá khô nó sẽ cố gắng cân bằng lượng dầu và từ đó vòng luẩn quẩn sẽ không bao giờ chấm dứt.

Ngủ trên gối bẩn

Vỏ gối lâu ngày không giặt cũng là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển vì có nhiều mồ hôi, bụi bẩn. Tốt nhất để đảm bảo làn da khỏe mạnh, bạn nên giặt và phơi khô vỏ gối ít nhất 2 tuần/lần.

Stress và thiếu ngủ

Stress, lo âu, căng thẳng hay khó ngủ, thức khuya đều sẽ khiến cho mức độ cortisol trong cơ thể tăng lên, kéo theo tình trạng tăng tiết dầu trên da, da mọc mụn và thậm chí là gây viêm da. Tốt nhất, chúng mình hãy ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày, thư giãn mỗi ngày để không bị stress nhé.

Dùng khẩu trang lâu ngày

Một trong những vật dụng bẩn nhưng ít người để ý tới nhất đó chính là chiếc khẩu trang chúng ta vẫn đeo thường ngày. Trên bề mặt của khẩu trang bên ngoài sẽ tiếp xúc với bụi bẩn bề trong sẽ tiếp xúc với chất nhờn, mồ hôi từ da. Vì vậy chỉ cần sử dụng khẩu trang một ngày cũng có thể bốc mùi khó chịu cho ngày hôm sau. Thông thường rất ít bạn có thói quen thay khẩu trang thường xuyên, nên vô tình làm cho các tác nhân gây mụn xâm nhập vào da và phát sinh thành mụn. 

Không vệ sinh dụng cụ trang điểm

Tương tự như vỏ gối, lược, miếng bọt biển, chổi quét... mà bạn thường dùng để tán phấn trang điểm đều có thể là nguyên nhân gây mụn nếu không được vệ sinh thường xuyên. Các công cụ trang điểm này tập hợp nhiều loại vi khuẩn và tế bào chết, khiến làn da dễ bị kích ứng. Chỉ dùng miếng bọt biển một lần và làm sạch lược, chổi quét hàng tuần.

Tẩy trang không kỹ

Quên tẩy trang là nguyên nhân hàng đầu gây mụn, trong khi đó, việc tẩy trang không kỹ cũng gây tác hại tương tự. Qua loa trong việc tẩy trang sẽ khiến gây tắc nghẽn lỗ chân lông, sinh ra mụn.

Ăn nhiều đồ cay

Nếu sáng hôm sau bị nổi mụn thì bạn cũng nên xem lại bữa ăn của ngày hôm trước. Sử dụng nhiều đồ ăn cay, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng là một trong các nguyên nhân khiến mụn mọc lên rất nhanh.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.