SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những thói quen ăn uống sai lầm người Việt thường mắc dịp Tết

14:00, 18/02/2018
(SHTT) - Tích trữ quá nhiều đồ ăn cùng thói quen ăn uống vô tội vạ là nguyên nhân khiến nhiều người "phát phì", thậm chí ngộ độc dịp Tết.

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều người thường thoải mái ăn uống mà không hề tính đến hàm lượng calo, chất béo trong thực phẩm. Đây là lý do khiến nhiều người thừa cân, béo phì sau mỗi dịp lễ Tết.

Để cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng khỏe mạnh, cân đối… việc đầu tiên là nên thay đổi những thói quen xấu trong dịp Tết.

tet 1

 Hãy ăn có chừng mực nếu không muốn rước họa cho cơ thể của bạn.

Tích trữ quá nhiều đồ ăn trong dịp Tết

Đây là thói quen không tốt mà đại đa số người Việt thường mắc phải. Tuy nhiên, ở các tỉnh miền Bắc, dịp Tết Nguyên đán thường hay có mưa phùn, thời tiết ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Vì thế, thực phẩm bảo quản không tốt rất dễ bị nấm mốc, gây ngộ độc cho người sử dụng, đặc biệt nếu gây độc tố aflatoxin thì rất nguy hiểm.

Trong khi đó ở miền Nam, thời tiết nóng, các loại thực phẩm có nhiều đạm như thịt, cá dễ bị ôi thiu.

Do vậy, Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong khuyên rằng, người dân nên thay đổi thói quen tiêu dùng dịp Tết, không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm.

Uống bia – rượu

ba

 việc lạm dụng thức uống này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Bởi lẽ, nhiều loại rượu không rõ xuất xứ, sử dụng phụ gia khiến cho người uống bị ngộ độc.

Vào dịp Tết được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè nên người Việt thường uống bia, rượu. Tuy nhiên, việc lạm dụng thức uống này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Bởi lẽ, nhiều loại rượu không rõ xuất xứ, sử dụng phụ gia khiến cho người uống bị ngộ độc.

Ăn uống vô tội vạ

Thói quen ăn uống vô tội vạ, đặc biệt là những món nhiều dầu mỡ, giàu calo trong ngày Tết như: Bánh chưng, các loại thịt, bánh kẹo, nước ngọt…chính là nguyên nhân khiến bạn “phát phì”.

Lời khuyên, hãy ăn có chừng mực và tốt nhất nên chọn những thực phẩm lạnh mạnh và vận đọng thường xuyên.

tet

Ăn uống vô tội vạ là nguyên nhân khiến bạn "phát phì" .

Xem tủ lạnh là “bảo bối”

Hiện nay hầu như nhà nào cũng có tủ lạnh, mua đồ ăn về tích trữ. Tuy nhiên, Cục trưởng An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong lưu ý, người dân không nên coi tủ lạnh là một "bảo bối" vì tủ lạnh khác với tủ đá cũng chỉ bảo quản được thực phẩm trong một thời gian nhất định. 

Theo Viện Dinh dưỡng, với các loại thịt thời gian lưu giữ không nên quá 3-5 ngày, cá là 3 ngày, riêng các loại phô mai có thể để được 1-3 tháng. Với thức ăn chín, khi đã được lấy ra khỏi tủ lạnh chỉ sử dụng một lần cho bữa sau, và nếu còn không để lại bữa sau.

Thức ăn bị nhiễm vi khuẩn, để lâu trong tủ lạnh vẫn sinh ra độc tố. Thức ăn đun lại, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC, nhưng độc tố do vi khuẩn sinh ra vẫn còn nguyên gây ngộ độc cho người sử dụng. 

Sơn Ca (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.