SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những thành tựu đột phá trong điều trị ung thư: Cánh cửa mới cho y học thế giới

06:58, 21/09/2018
(SHTT) - Căn bệnh ung thư vẫn đang ngày ngày gây ra những cái chết thương tâm trên thế giới. Vì vậy các chuyên gia, bác sĩ luôn tìm cách nghiên cứu, tạo ra những bước phát triển mới trong việc điều trị và đẩy lùi căn bệnh này.

Phương pháp điều trị ung thư mới sử dụng liêu pháp enzyme

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi giáo sư George Georgiou thuộc Trường Kỹ thuật Cockrell, đã phát triển một liệu pháp enzyme kích thích hệ thống miễn dịch của con người bị ức chế bất thường bởi các tế bào ung thư, giải phóng sức mạnh của cơ thể để chống lại căn bệnh này.

Theo nghiên cứu, Enzyme PEG-KYNase sẽ không trực tiếp tiêu diệt các tế bào ung thư mà thay vào đó, nó sẽ giúp hệ miễn dịch trong cơ thể con người tự tiêu diệt các tế bào xấu ra khỏi cơ thể. PEG-KYNase có tác dụng làm suy giảm kynurenine, một chất chuyển hóa được tạo ra bởi nhiều khối u làm suy giảm hệ miễn dịch. Kết quả này được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology gần đây.

anh-nen-116-1443

 

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, đầy đủ chức năng có thể chống lại sự lây lan của các tế bào ung thư và loại bỏ các khối u của chính nó. Tuy nhiên, khối u đã phát triển theo nhiều cách để ngăn chặn hệ thống miễn dịch, dẫn đến sự tăng trưởng và di căn của các tế bào ung thư.

"Hệ thống miễn dịch của chúng ta liên tục kiểm soát tình trạng sức khỏa của các tế bào trong cơ thể, nó cũng thường nhận ra và loại bỏ các tế bào ung thư. Kynurenine hoạt động như một rào cản cho các tế bào miễn dịch cản trở sự giám sát bình thường; thuốc của chúng ta loại bỏ trở ngại này", Everett Stone, trợ lý nghiên cứu tại Khoa Khoa học Tự nhiên, Khoa Sinh học Phân tử và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Thực tế, Enzyme đã được sử dụng trong các phương pháp điều trị cụ thể trước đây, để điều trị ung thư chẳng hạn như bệnh bạch cầu, nhưng đây là lần đầu tiên chúng được áp dụng để đảm nhận vai trò của chất ức chế điểm kiểm tra miễn dịch. Các nhà nghiên cứu tin rằng cách tiếp cận này có thể ứng dụng hiệu quả trong việc điều trị nhiều loại ung thư khác nhau.

Bước tiếp theo của họ là bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra sự an toàn và hiệu quả của enzyme.

Georgiou, một giáo sư tại các khoa kỹ thuật hóa học và y sinh của trường Cockrell, khoa sinh học phân tử khoa học tự nhiên và Dell Medical, cho biết: “Công trình của chúng tôi đưa ra một phương pháp điều trị mới để khắc phục sự ức chế hệ miễn dịch của các tế bào ung thư. Bằng cách giảm ức chế miễn dịch, hệ thống miễn dịch trở thành cánh cửa tiêu diệt tế bào ung thư và tiêu diệt các khối u trong cơ thể con người".

Dùng tinh trùng bò để trị ung thư cổ tử cung

Mới đây nhất, trên tạp chí ACS Nano, nhóm tác giả đến từ Đức cho biết họ vừa thiết kế thành công một công cụ đưa thuốc trị ung thư vào đường sinh dục của nữ giới. Đó là những con tinh trùng bò được kết hợp với một cấu trúc nhựa rồi phủ một lớp áo giáp sắt bằng công nghệ in 3D.

Thực ra, phần giáp sắt này có công dụng chủ yếu là giúp các nhà khoa học có thể kiểm soát được đường đi của các "hiệp sĩ" bằng từ trường, giúp chúng có thể tìm và diệt chính xác tế bào ung thư. Nhiều người ví công cụ này như một bán robot dạng tinh trùng nhưng thực tế chúng là những con tinh trùng sống và thực hiện nhiệm vụ chủ yếu bằng khả năng bơi tự nhiên của mình.

dung-tinh-trung-bo-de-tri-ung-thu-co-tu-cung-1646

 

Trong nghiên cứu này, tinh trùng bò sẽ mang thuốc trị ung thư cổ tử cung doxorubicin hydrochloride ở phần đầu, bởi cấu trúc đầu của tinh trùng giúp thuốc được bảo vệ tốt khỏi môi trường xung quanh. Tinh trùng bò cũng hoàn toàn miễn nhiễm trước loại thuốc này nên nó vẫn khỏe mạnh và bơi đến đích.

Công trình đã bắt đầu được thực hiện từ vài năm trước và có những cải tiến đáng kể để phát huy tốt hơn khả năng tự nhiên của tinh trùng bò, thay vì cố biến nó thành một con robot. Nhóm nghiên cứu cho biết họ sắp thực hiện các thử nghiệm đầu tiên trên động vật và hy vọng tiếp sau đó sẽ sớm thử nghiệm trên người.

Dùng vàng hỗ trợ điều trị ung thư

Theo thông tin được đăng tải trên chuyên san Angewandte Chemie, các chuyên gia của Đại học Edinburgh (Scotland) và Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha) đã công bố nghiên cứu mới làm rõ hiệu quả của vàng trong việc điều trị căn bệnh ung thư phổi. Theo đó có thể thấy kim loại quý này đã làm tăng mức độ hiệu quả của thuốc điều trị ung thư.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Asier Unciti-Broceta cho biết vàng có thể đóng vai trò là chất xúc tác trong quá trình trị liệu hóa trị, đặc biệt nó không gây bất kỳ phản ứng phụ nào khi đưa vào trong các sinh vật sống.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng các mảnh vàng có kích thước siêu nhỏ, gọi là các hạt nano vàng, đưa vào cơ thể ngựa vằn bằng một thiết bị do chính họ nghiên cứu, chế tạo và đã chứng minh được hiệu quả.

dung-vang-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-0646

 

Tiến sĩ Unciti-Broceta đánh giá đây là phát hiện lớn lao trong nỗ lực tìm kiếm biện pháp điều trị hiệu quả hơn và giảm thiểu những tác dụng phụ gây đau đớn cho bệnh nhân.

Trước đó, các nhà khoa học tại trường Đại học Rice ở Houston, Texas, Mỹ cũng đã chứng minh được hiệu quả của vàng trong quá trình điều trị ung thư. Cụ thể, các cụm nguyên tử vàng có thể cung cấp một loại "vũ khí" hữu dụng để chống lại các tế bào ung thư.

Thông thường, các khối u rắn thường có các mạch máu rò rỉ. Do đó, khi các hạt nano vàng được tiêm vào máu, chúng sẽ đi qua các lỗ mạch bị mở này và vào bên trong khối u. Khi các tế bào ung thư phát triển chúng sẽ bao phủ các hạt nano vàng này.

Tuy nhiên, sau khi đã vào được bên trong, các hạt nano này sẽ giống như những chú ngựa Trojan. Khi các nhà khoa học đốt nóng các hạt nano vàng đã được tiêm vào máu, các hạt này sẽ nóng lên đồng thời tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tìm ra hợp chất ngăn sự lây lan của tế bào ung thư

Được biết, người đã có công lớn trong việc tìm ra hợp chất siêu kết dính này chính là Caitlin Miron, nghiên cứu sinh thuộc khoa hóa học của Đại học Queen. Cô đã xác định được một hợp chất kết dính ADN giúp khóa được các tế bào ung thư và ngăn chặn chúng lan truyền sang các tế bào lành khác.

hop-chat-ngan-su-lay-lan-cua-te-bao-ung-thu-1647

 

Qua quá trình nghiên cứu các hợp chất tại phòng thí nghiệm, Miron nhận thấy một hợp chất có khả năng kết dính các cấu trúc ADN 4 sợi, được gọi là G-quadruplex. Những ADN này có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư và các căn bệnh nguy hiểm khác như HIV.

Vì vậy chất siêu kết dính có thể khóa các điểm nút và ngăn các nucleo (được ví như các hạt trong sợi dây chuyền) di chuyển đến vùng ADN bị lỗi, nhờ đó ngăn được nguy cơ phát triển thành các tế bào ung thư.

Hạt nano có thể tiêu diệt khối ung thư

Được biết đây là thành tựu mới của các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Quốc gia Nga và Viện Vật lý hạt nhân Ấn Độ. Họ đã tổng hợp được loại hạt ổn định làm từ vàng, bền vững và đạt hiệu quả khi chiếu quang phổ tán xạ Raman, cho phép chẩn đoán bệnh ung thư ngay từ giai đoạn sớm.

Khi hạt nano tìm đến khu vực bị nhiễm bệnh sẽ hấp thụ ánh sáng và tập hợp lại giống như thấu kính, hướng các tế bào đến cạnh sắc của ngôi sao. Sau đó, ánh sáng này chuyển đổi thành nhiệt lượng cao (4.500-5.0000C), tập trung ở mũi nhọn của cánh sao. Bằng cách như vậy, dòng chảy nhiệt phá vỡ màng của tế bào ung thư và triệt tiêu mà không gây ra ảnh hưởng phụ tiêu cực với các tế bào lành.

Thu Hằng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.