SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những tập tục truyền thống cho năm mới may mắn

16:00, 14/02/2018
(SHTT) - Mua đào, mai, bày mâm ngũ quả, xông đất, mua muối, lì xì, xin chữ, đi lễ chùa... là những phong tục đem lại may mắn, phước lành mỗi dịp Tết đến, xuân về ở Việt Nam.

Đối với người Việt, Tết cổ truyền là sự trọng đại trong năm. Các phong tục truyền thống trong dịp này đều có ý nghĩa sâu sắc, với mong muốn đem lại may mắn, phúc lộc cho một năm mới an khang, thịnh vượng.

Chưng đào – quất – mai

Với các gia đình miền Bắc, ngày Tết không thể thiếu cành đào. Màu hồng đỏ rực rỡ của hoa đào vừa tạo không khí mùa xuân tươi vui, vừa có ý nghĩa xua đuổi tà ma, đem lại may mắn vào năm mới.

tet 1

 Vào dịp đầu Xuân, các gia đình miền Bắc không thể thiếu cây đào trong nhà.

Do đặc trưng khí hậu, ở miền Nam người dân thường chơi mai thay cho đào, quất. Màu vàng tươi sáng của hoa mai là biểu tượng của sự vinh hiển, thành đạt, sinh sôi nảy nở.

Nấu bánh chưng – bánh tét

Đối với người Việt bánh chưng, bánh dày tượng trưng cho trời đất, là nguyên lý vuông – tròn, tượng trưng cho sự no ấm, đủ đầy. Do vậy, dù cuộc sống có bộn bề tới đầu thì mọi nhà cũng chuẩn bị chiếc bánh chưng dâng lên bàn thờ gia tiên mỗi dịp Tết đến Xuân về.

tet 2

Bánh chưng, bánh dày tượng trưng cho trời đất, là nguyên lý vuông – tròn, tượng trưng cho sự no ấm, đủ đầy.  

Ở miền Nam, ngoài bánh chưng, người dân gói thêm bánh tét. Nguyên liệu làm bánh tét cũng như bánh chưng gồm nếp, thịt, hành…đây là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Nam bộ.

Bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là phong tục không thể thiếu của người dân Việt Nam trong dịp đón năm mới. “Ngũ” là số 5, con số biểu trưng của sự sống như ngũ hành, ngũ vị, ngũ sắc, ngũ tạng... Quả (trái cây) thể hiện sự sung túc, dồi dào, ra hoa kết trái.

tet 3

Mỗi miền, mỗi vùng có một cách bày ngũ quả khác nhau, nhưng đều chọn các loại quả có ý nghĩa đặc biệt. 

Mỗi miền, mỗi vùng có một cách bày ngũ quả khác nhau, nhưng đều chọn các loại quả có ý nghĩa đặc biệt. Mâm ngũ quả viên mãn, tròn đầy, đủ ngũ hành cho mọi sự thuận lợi, hanh thông, may mắn.

Xông đất

Người Việt thường quan niệm, người đầu tiên đến nhà sau giao thừa hay sáng mùng một Tết sẽ quyết định vạn sự cả năm.

Người được gia chủ mời xông đất thường là người hợp tuổi, khỏe mạnh, thành đạt, tốt tính, với mong ước họ đem lại may mắn cho cả gia đình. Người xông đất sẽ tới thăm nhà, cầu chúc gia chủ những điều tốt đẹp. Bản thân người xông đất cũng được hưởng phúc vì đã làm một việc tốt lành.

Lì xì, chúc thọ đầu năm mới

li xi

Lì xì là tập tục thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.. 

Người Việt thường có tập tục lì xì, chúc thọ đầu năm mới. Đây là tập tục thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ... Trẻ em sẽ nhận được những phong bao đỏ lì xì đựng những đồng tiền mới gọi là “tiền mở hàng” để hay ăn chóng lớn, có nhiều niềm vui, may mắn trong năm mới.

Xin chữ đầu xuân

Đây là một nét đẹp văn hóa của người Việt, tượng trưng cho truyền thống hiếu học, trọng chữ nghĩa. Người dân thường tới nhà các cụ cao niên, đền chùa hoặc Văn Miếu để xin những chữ có ý nghĩa tốt đẹp như Phúc, Lộc, Đức... nhằm cầu mong một năm mới may mắn, như ý.

Mua muối đầu năm

muoi

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi".

Người Việt thường có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, bởi vì muối mặn có thể trừ tà, đem lại may mắn và tượng trưng cho tình cảm bền chặt, keo sơn. Do đó, đầu năm thường có hàng muối bán rong đi khắp nơi để các gia đình mua một bát muối đầy có ngọn, với mong ước năm mới an lành, thịnh vượng, mọi người trong nhà hòa hợp, gắn bó.

Đi lễ đầu năm

chua

 Người Việt thường hay đi lẽ chùa đầu năm mới.

Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, người Việt lại đi lễ đầu năm, với mong ước một năm mới an lành, may mắn, gia đình được an khang, thịnh vượng.

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.