SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những sự cố khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sữa Nestle

08:08, 28/10/2017
(SHTT) - Thông tin hàng trăm học sinh phải nhập viện khám sàng lọc ngộ độc thực phẩm sau khoảng 30 phút uống sữa Milo của nhãn hàng Nestle xảy ra tại Hậu Giang mới đây chỉ là một trong rất nhiều sự cố về sữa khiến Nestle mất niềm tin của người tiêu dùng.
nestle-be-boi
Nhiều vụ bê bối về thực phẩm khiến khách hàng mất niềm tin vào Nestle - Ảnh nguồn Nestle

Nhập viện sau khi uống sữa MiLo

Ông Nguyễn Thanh Giang – Phó giám đốc Sở Y tế Hậu Giang cho biết, sáng ngày 27/10, trường Tiểu học Lái Hiếu (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) đã cho học sinh toàn trường uống sữa Milo của nhãn hàng Nestle.

Khoảng 30 phút sau khi uống sữa, các em bắt đầu có hiện tượng nôn ói, đau bụng, chóng mặt và tiêu chảy…

Ngay sau đó nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đưa học sinh có dấu hiệu ngộ độc đi cấp cứu. Số học sinh còn lại được giáo viên chủ nhiệm theo dõi tại lớp, đồng thời trấn an phụ huynh học sinh.

hang-tram-hoc-sinh-nhap-vien-do-uong-sua-milo-cua-nesle
Xe cấp cứu khẩn trương di chuyển các em học sinh tới trung tâm y tế - Ảnh nguồn ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo ông Giang để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các cháu, đến 9h Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy khám sàng lọc 400 học sinh có dấu hiệu ngộ độc do uống sữa Milo. Trong đó có gần 40 cháu có dấu hiệu nôn, ói…

Cũng theo ông Giang chương trình phát sữa milo cho học sinh theo ông Giang đây là chương trình thường niên của Nestle được tổ chức nhiều năm nay tại Hậu Giang.

“Sữa Milo cho các cháu uống nằm trong “Chương trình sữa học đường” được tổ chức nhiều năm nay do Nestle và Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức”, ông Giang cho hay.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn ngộ độc có phải do sữa Milo của Nestle hay không tuy nhiên trước khi uống sữa sức khỏe các em học sinh vẫn bình thường, không có biểu hiện lạ.

Sữa Nestle biến chất khi còn hạn sử dụng

Ngày 30/4/2016, phản ánh cơ quan báo chí anh Nguyễn Duy Trung (Mậu Lương, Hà Đông, HN) cho biết, trưa ngày 28/4 anh Trung có mua 1 hộp sữa Nestle Nan Pro 2, trọng lượng 800g tại cửa hàng Baby shop số 22 tổ 10 Mậu Lương, Hà Đông cho con gái 6 tháng tuổi uống.

Khi mua hàng anh Trung đã rất cẩn thận xem hạn sử dụng và các thành phần bổ xung dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên, sau khi pha sữa cho con gái uống hết 180ml, vợ chồng anh Trung hoảng hốt khi con gái anh có hiện tượng dị ứng mẩn đỏ khắp người.

nestle-be-boi1
Dù sữa Nestle Nan Pro 2 vẫn còn hạn sử dụng trên 6 tháng nhưng đã có dấu hiệu biến chất và gây dị ứng cho trẻ ngay sau lần đầu tiên sử dụng - Ảnh Báo NTD

Ngay khi phát hiện con gái bị dị ứng, nghi ngờ do sữa Nestle Nan Pro 2 gây ra anh Trung đã quay lại cửa hàng tại Mậu Lương mua thêm một hộp sữa tương tự, trọng lượng 400g. Sau đó, anh đã kiểm tra thử vị sữa ở 2 hộp thì cảm nhận vị sữa ở 2 hộp hoàn toàn khác nhau, màu sắc cũng không giống nhau. Mặc dù, hạn sử dụng ghi trên hộp sữa 3/12/2016, còn 6 tháng trước khi hết hạn...

"Tôi nghi ngờ sản phẩm sữa Nestle Nan Pro 2 là giả vì theo quan sát, hộp sữa 800g lớp vỏ thép có dấu hiệu gỉ sét và không sáng bóng như loại 400g mua sau...", anh Trung cho biết.

Sau khi phản ánh sự việc với nhãn hàng Nestle, anh Trung nhận được câu trả lời do sản phẩm khách hàng dùng quá cũ và không còn sản phẩm lưu kho nên phải sau 15 ngày làm việc sẽ có biên bản trả lời kết quả tới khách hàng. Đồng thời Nestle cố trấn an người tiêu dùng về sự thật chất lượng sản phẩm sữa của hãng.

Nestlé gặp sự cố mì Maggi ở Ấn Độ

Năm 2015 New Delhi (Ấn Độ) đã ban hành lệnh cấm bán mì gói hiệu Maggi của Hãng Nestlé trong vòng 15 ngày trong khi đợi thêm kết quả kiểm tra về hàm lượng chì trong sản phẩm này trên toàn quốc.

Trước đó, các cuộc kiểm tra tại Delhi và bang Uttar Pradesh cho thấy hàm lượng chì trong mì gói Maggi ở mức rất cao. Hãng tin AFP dẫn lời quan chức thuộc Bộ Thực phẩm và Người tiêu dùng Ấn Độ, G. Gurucharan cho biết: "Các cuộc kiểm tra ở Delhi cho thấy 10 trong số 13 mẫu (mì Maggi) có hàm lượng chì quá mức cho phép (mức quy định là 2,5/1 triệu)".

nestle-be-boi2
Sản phầm mì gói Maggi của Nestle tại Ấn Độ - Ảnh nguồn cafebiz

Hàng loạt bang khác trên Ấn Độ, bao gồm Goa, Haryana, Gujarat, Karnataka và Tamil Nadu cũng đang tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm đối với Maggi. Tại bang Kerala, hơn 1.000 cửa hàng nhà nước đã ngưng bán mì gói Maggi.

Trong khi đó, Nestlé Ấn Độ đã bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng sản phẩm của mình hoàn toàn an toàn. Maggi là một thương hiệu rất phổ biến ở Ấn Độ với doanh số hàng năm lên đến 15 tỉ rupee (khoảng 235 triệu USD).

Tuy nhiên, công ty này cũng thừa nhận, vụ việc đã gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh doanh của Nestlé tại Ấn Độ.

Tập đoàn Future - nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ cho biết vì lợi ích của khách hàng, họ đã bỏ mỳ Maggi khỏi toàn bộ 500 cửa hàng cho đến khi kết quả kiểm tra được công bố. Bang miền Nam Kerala cũng đã yêu cầu 1.000 cửa hàng tạp hóa tại đây lấy sản phẩm trên ra khỏi gian hàng cho đến khi có kết quả.

Nestlé chocolate Nesquik gây tiêu chảy

Trước đó sau sự việc sữa công thức I Nan HA của Nestle gây dị ứng cho trẻ tại Úc, ngày 9/11/2012, hãng sữa bột Nestle tại Mỹ ra quyết định thu hồi khẩn cấp 200.000 hộp sữa bột Nesquik, hương vị sôcôla, do nghi ngờ có khả năng bị nhiễm khuẩn salmonella.

Nestle đã ra lệnh thu hồi khẩn cấp những hộp sữa bột Nesquik trên sau khi Omaya Inc., nhà cung cấp thành phần sữa bột của hãng này, đã tiến hành thu hồi một số sản phẩm sữa bột có chứa cacbonat canxi vì lo ngại nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella.

nestle-be-boi3
Sữa bột Nesquik của Nestle được chào bán tại Việt Nam.

Triệu chứng phổ biến khi nhiễm khuẩn Salmonella là tiêu chảy, đau bụng, sốt. Bệnh thường kéo dài 4-7 ngày, phần lớn người bệnh có thể tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa tính mạng nếu xảy ra ở trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai hoặc người có hệ miễn dịch yếu.

Theo danh sách "Thương hiệu bị ghét nhất hành tinh" của The Richest mới đưa ra, có những cái tên khá quen thuộc như Nestlé, McDonalds, Wal-Mart... Nestlé vào những năm 70 từng bị cáo buộc lừa dối các bà mẹ từ những nước thuộc thế giới thứ ba sử dụng các sản phẩm sữa công thức của họ.

Sữa công thức hiển nhiên đắt hơn nguồn sữa mẹ. Nestlé còn hối lộ các bệnh viện để quảng bá sản phẩm, bằng cách cung cấp những chai, hộp miễn phí, công thức, thậm chí nội thất văn phòng... Khi điều này bị phanh phui, một làn sóng tẩy chay toàn cầu đối với Nestlé diễn ra.

Năm 2010, nhãn hàng KitKat của Nestlé phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng thương hiệu do sự tấn công ồ ạt từ các trang mạng xã hội trong chiến dịch bảo vệ những khu rừng nhiệt đới của tổ chức Greenpeace.

Greenpeace phát hiện ra rằng Nestlé đã lấy nguồn dầu cọ từ Sinar Mas (đối tác của Nestlé), một công ty Indonesia bị cho là đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Đối với nhiều người, việc tẩy chay Nestlé còn kéo dài đến tận hôm nay.

Hoàng Linh (th)

 

Hậu Giang: Hàng trăm học sinh nhập viện sau khi uống sữa Milo

Sau 30 phút uống sữa Milo của nhãn hàng Nestle học sinh trường Tiểu học Lái Hiếu ở thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang có dấu hiệu nôn ói, đau bụng, chóng mặt phải nhập viện khẩn cấp.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.