SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế mới của Microsoft được giới thiệu trong năm 2018

12:58, 29/12/2018
(SHTT) - Trong năm 2018, Microsoft đã liên tục tung ra những bằng sáng chế mới để cạnh tranh vị trí với các "đại gia" làng công nghệ khác. Dưới đây là những sáng chế được đánh giá cao của Microsoft trong năm qua.

Lộ diện bằng sáng chế của Microsoft cho một thiết bị có thể gập lại được

Microsoft đã để lộ 2 bằng sáng chế. Một bằng sáng chế tập trung vào việc giải quyết vấn đề khi 1 thiết bị có 2 màn hình được kết nối bằng 1 bản lề ở giữa. Trong trường hợp này, Microsoft nói rằng việc điều khiển bằng cử chỉ thông thường sẽ không hoạt động. Điều đó có thể làm giảm sự thích thú của người dùng khi sử dụng thiết bị.

sang che cua microsoft

 

Câu trả lời của Microsoft cho vấn đề này là sử dụng một tín hiệu đầu vào khác, có thể kết hợp với sự tương tác bản lề để thay đổi cách thức điều khiển. Microsoft nói rằng điều này sẽ làm cho hệ điều hành "thông minh hơn".

Trong khi đó, ứng dụng thứ 2 đề cập đến một phương pháp để giữ cho 2 màn hình được phẳng ngay cả khi chúng được gập lại. Để giải quyết vấn đề này, Microsoft đề xuất sử dụng một "lớp chỉnh sửa hình ảnh" tạo ra ảo giác rằng màn hình không cong.

Vòng tay thông minh hỗ trợ bệnh nhân Parkinson

Theo GSMArena, bằng sáng chế có tên đơn giản Wearable Device được Microsoft nộp vào tháng 6/2017 nhưng hiện đã được Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) công bố chính thức. Giống như mọi yêu cầu bằng sáng chế, nó cung cấp các thông tin mơ hồ ở các tính năng, nhưng mục đích chính rất ấn tượng cho những người bệnh Parkinson.

Ở vị trí trung tâm thiết bị là một loạt cơ cấu làm việc, có khả năng điều chỉnh vị trí. Kết hợp với các cảm biến chuyên dụng, mục đích của chúng là tận dụng hết sức mạnh của mình để giảm hoặc ổn định chuyển động không mong muốn ở khớp liền kề hoặc thậm chí toàn bộ chi.

sang che cua microsoft 1

 

Nếu được thực hiện đúng cách, sáng chế này sẽ là một công cụ giúp cải thiện cuộc sống cho những người mắc bệnh Parkinson và nhiều tình trạng khác. Nhìn vào tài liệu cho thấy Microsoft đặt mục tiêu cho pin thiết bị có thể hoạt động cả ngày cho một lần sạc. Ngoài ra, có nhiều đề cập đến các giao thức liên lạc, như Wi-Fi và Bluetooth, cũng như các ứng dụng smartphone đồng hành, vì vậy nhiều khả năng thiết bị sẽ có một số tính năng theo dõi và báo cáo tình trạng sức khỏe.

Microsoft gợi ý bằng sáng chế tại thiết bị di động hai màn hình để gọi điện video

Bằng sáng chế gần đây nhất được Windows mới phát hiện được Microsoft đệ trình vào tháng 6 năm 2017 và được xuất bản bởi Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ vào đầu tháng 7 năm 2018 và nó cho thấy công ty đang làm việc trên một thiết bị di động đa màn hình có thể được sử dụng chủ yếu để gọi điện video.

Theo bằng sáng chế, thiết bị sẽ có hai màn hình, và cả hai màn hình này cũng sẽ có một máy ảnh. Ý tưởng là thiết bị này sẽ hiển thị hình ảnh được chụp bởi máy ảnh trên hai màn hình, đồng thời hiển thị hình ảnh từ máy tính từ xa - ví dụ: ai đó đang sử dụng Skype để gọi video từ một vị trí khác.

sang che cua microsoft 2

 

Điều này có thể khiến các cuộc trò chuyện ba chiều sử dụng tính năng gọi điện video dễ dàng hơn. Như Microsoft ghi chú trong bằng sáng chế, “Người dùng tương tác với thiết bị di động nhiều màn hình trong nhiều vị trí, bao gồm giữ thiết bị theo chiều dọc, giữ thiết bị với màn hình chính hướng về phía người dùng, giữ màn hình với màn hình thứ hai hướng về phía người dùng, và các vị trí và định hướng khác".

Nếu hai người đang gọi điện video với nhau từ cùng một nơi (chẳng hạn như phòng khách của ngôi nhà của bạn), điều này có nghĩa là ép vào khung của một máy ảnh duy nhất. Các thiết bị cấp bằng sáng chế sẽ làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, vì tất cả người dùng có thể thoải mái xuất hiện trước các máy ảnh khác nhau.

Microsoft có bằng sáng chế thiết bị sức khỏe mới

Cụ thể, công ty Microsoft đã có bằng sáng chế một cặp kính đo huyết áp mới. Nguyên mẫu thiết bị này được trình bày chi tiết trong một báo cáo của hai chuyên gia Christian Holz và Edward Wang hoạt động tại Trung tâm Microsoft Research.

Cảm biến quang học được tích đặt quanh các vòng của kính. Các cảm biến này có nhiệm vụ đo xung nhịp tại ba vị trí khác nhau trên khuôn mặt của người dùng. Sau đó, thiết bị đo thời gian và tỷ lệ đập mạch giữa ba khu vực này và tim để tính toán chỉ số huyết áp.

Nguyên mẫu thiết bị này dường như đã có một thử nghiệm thành công trong quá trình sử dụng thực tế và được đánh giá nhanh hơn các phương pháp truyền thống.

sang che cua microsoft 3

 

Bằng sáng chế Surface Pen dùng cảm ứng trên thanh kẹp thay cho cuộn chuột

Hãng đã có giải pháp để áp dụng công nghệ cảm ứng lên thanh kẹp của Surface Pen nhằm giúp tăng tiện ích sử dụng. Điều này chắc chắn sẽ giúp chiếc bút cảm ứng này tiện dụng hơn rất nhiều, nhất là với các thao tác duyệt web trên chiếc máy tính Surface của Microsoft.

Ở hình dưới, bạn có thể thấy bằng sáng chế của Microsoft có thể sử dụng thay thế cho thao tác cuộn chuột, cho phép người dùng có thể xem thông tin trên các trang web kéo dài mà không cần dùng đến thanh cuộn nằm ở cạnh phải của touchpad. Thậm chí còn có thể dùng nó để thay cho thay tác thu phóng thông thường.

Một tính năng khác nữa là có thể dùng thanh kẹp trên Surface Pen làm nút “đánh thức” chiếc bút cảm ứng này. Nó cho phép Surface Pen có thể tiết kiệm pin bằng cách luôn vận hành ở chế độ tiêu thụ điện năng thấp và chỉ “năng động” khi có lực ép lên thanh kẹp này.

Microsoft công bố bằng sáng chế điều khiển máy tính bằng suy nghĩ, thay vì chuột và bàn phím

Bằng sáng chế mô tả công nghệ này có thể giúp người sử dụng điều khiển phần mềm trên máy tính bằng suy nghĩ. Hệ thống máy tính sẽ tự động thay đổi trạng thái của một ứng dụng để phù hợp với tín hiệu thần kinh được đọc trực tiếp từ bộ não.

Công nghệ machine learning sẽ được tích hợp để hệ thống máy tính có thể tự học và đáp ứng tốt hơn với việc điều khiển bằng bộ não.

sang che cua microsoft 4

 

Các tác vụ đơn giản mà suy nghĩ của bộ não có thể điều khiển trên máy tính là di chuyển chuột, gõ văn bản. Tất nhiên Microsoft muốn công nghệ mới này phải hỗ trợ được nhiều tác vụ phức tạp hơn, vì vậy mà họ đã sử dụng machine learning.

Điều thú vị nhất là Microsoft cho biết điều khiển bằng suy nghĩ của não bộ sẽ là phương pháp giao tiếp tuyệt vời nhất với các hệ thống như HoloLens.

Hệ thống sẽ phân tích cả những tín hiệu thị giác để thấy những gì chúng ta thấy và tập trung vào. Giao diện người dùng cũng sẽ được tự động thay đổi để phù hợp với phương pháp giao tiếp mới này.

Hải Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.