SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế hữu ích của học sinh trường làng

14:00, 24/11/2017
(SHTT) - Xuất thân từ những vùng quê nghèo khó nhưng các em học sinh ở trường làng vẫn không ngừng cố gắng và luôn đem tới những sáng chế hữu ích, được đánh giá cao như: máy điểm danh, điều hòa không khí, xe chạy bằng năng lượng mặt trời, máy biến nước biển thành nước ngọt..

Sáng chế máy điểm danh của học sinh lớp 12

Theo thông tin được đăng tải trên báo Tiền Phong, chủ nhân của sáng chế độc đáo trên là em Nguyễn Hữu Thiên Phú, hiện là học sinh lớp 12 trường THPT Châu Thành A, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Với tổng số 2.000 học sinh, hằng ngày các giáo viên trường THPT Châu Thành A phải mất thời gian đến 2 tiếng đồng hồ để xuống từng lớp học kiểm tra sĩ số. Nhưng sắp tới đây, công việc đó có thể sẽ được thay thế bởi chiếc máy điểm danh độc đáo của em Phú.

sang che may diem danh

 

Nhìn bề ngoài, cấu tạo của chiếc máy vô cùng đơn giản. Một chiếc camera lắp trong chiếc hộp nhỏ đặt trên chân máy được kết nối với máy tính đã mở webcam. Khi đến lớp, học sinh chỉ cần đưa thẻ đã được in mã QR vào chiếc hộp có camera để quét, chiếc máy sẽ xác nhận sự có mặt của học sinh trong một tiết học hay một buổi học ngày hôm đó. Với nguyên lí hoạt động này sẽ giúp cho việc điểm danh của trường được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Sáng chế nhà chống bão, lũ

Vào thời điểm sáng chế ra nhà chống bão lũ, Trần Thị Tố Như, Võ Duy Khánh, Lê Thanh Thiên mới là học sinh lớp 9, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Lớn lên ở vùng quê thường xuyên xảy ra thiên tai bão lũ, thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của những người dân mỗi khi mùa bão lũ tràn về, 3 bạn đã quyết định thực hiện mô hình độc với đặc điểm nổi bật là ngôi nhà có thể tự nâng lên theo mực nước.

sang che nha chong bao lu

 

Như, Khánh và Thiện đã thiết kế hệ thống thùng phi nằm sát móng nhà và được gắn với 8 trụ sắt trượt. Mỗi khi nước lũ dâng cao, hệ thống thùng phi sẽ trượt trên các trụ sắt, khiến ngôi nhà nâng lên theo một mức tương ứng. Bên cạnh đó, ngôi nhà còn sử dụng hệ thống dây cáp neo để chống gió bão.

Vì đời sống của người dân vùng quê này đều rất khó khăn nên nhóm bạn đã tính toán kỹ lưỡng về vật liệu, chi phí xây dựng… nhằm phù hợp với túi tiền của người dân, làm sao một gia đình nghèo nhất cũng có thể xây dựng được ngôi nhà chống bão, lũ.

Sáng chế máy biến nước biển thành nước ngọt bằng năng lượng mặt trời

Ngô Thành Đạt và Nguyễn Tiến Dũng, học sinh lớp 9B, Trường THCS Diễn Hải, Diễn Châu, Nghệ An chính là chủ nhân của sáng chế hữu ích trên. Mặc dù sáng chế của các em chỉ là mô hình thí nghiệm nhưng đã phần nào mở ra hi vọng giúp các ngư dân trong chuyến đi biển dài ngày có thể giải quyết nhu cầu nước ngọt.

Đạt đã chia sẻ về quá trình vận hành của hệ thống chứng cất nước. Cụ thể, nước biển sẽ được đưa vào bình ôn và sau đó nó chảy xuống các ống đồng dẫn nước đặt dưới các tấm kính. Khi đó, bức xạ mặt trời chiếu vào ống đồng sẽ khiến nước nóng lên tạo thành vòng đối lưu của chất lỏng trong ống, theo đó nước nóng sẽ đi lên còn nước lạnh đi xuống. Quá trình như vậy xảy ra liên tục làm nhiệt độ của nước trong bình bảo ôn liên tục tăng lên.

sang che may bien nuoc bien thanh nuoc ngot

 

Thông qua van nhiệt tự động được cài ở mức nhiệt độ 600C, xả nước xuống buồng nóng của bình chưng cất. Khi ánh sáng mặt trời chiếu qua thấu kính hội tụ làm bằng nước thì trở thành chùm sáng hội tụ chiếu vào buồng nóng, cộng thêm hiện tượng bức xạ mặt trời nên nhiệt độ nước biển trong buồng nóng tiếp tục tăng cao.

Qua hệ thống guồng quay làm diện tích của mặt thoáng của nước nóng trong buồng nóng tăng lên, nước không chỉ bay hơi ở trên mặt thoáng mà bay hơi ở phần nước bám vào màng lưới của guồng quay. Do đó, tốc độ bay hơi của nước diễn ra nhanh hơn. Lúc này, nhờ máy hút hơi nên đã hút hơi nước nóng từ buồng nóng cho đi sang buồng lạnh thông qua ống đồng, khi hơi nước nóng sang buồng lạnh gặp lạnh, ngưng tụ tạo ra nước ngọt.

Ưu điểm của sáng chế này đó là tiết kiệm được chi phí và không có tác động xấu đến môi trường xung quanh vì hệ thống hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

Sáng chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời

Với mục đích góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường; đồng thời, tiết kiệm được nguồn nhiên liệu đang dần cạn kiệt và không ngừng tăng giá nên em Nguyễn Hữu Trung, lớp 12A5, Trường THPT Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã sáng chế ra chiếc xe chạy bằng 2 dạng năng lượng sạch.

Trung tìm khung xe đạp cũ, sửa chữa lại, sau đó hàn các chi tiết phụ tùng khác, như: phuộc, thay yên xe đạp bằng yên xe máy, gắn mô-tơ cố định vào sườn sau xe, thiết kế nơi gắn 2 bình ắc quy, đồng hồ đo cường độ dòng điện, vận tốc, hệ thống đèn chiếu sáng, ổ khóa… Theo Trung, điều khó khăn nhất trong quá trình sáng chế đó là việc chế tạo bộ phận cung cấp năng lượng cho xe.

sang che xe chay bang nang luong mat troi

 

Cuối cùng, Trung đã tìm được cách tích hợp được năng lượng mặt trời bằng tấm pin năng lượng gắn ở phần đầu xe, sau đó nối dây vào đi-ốt, truyền năng lượng vào bình ắc quy.

Bên cạnh đó, một hệ thống cung cấp năng lượng khác được tạo ra bằng vòng quay của bàn đạp. Khi người dùng đạp xe sẽ kéo theo dynamo quay tạo ra dòng điện, truyền qua ổn áp và nạp vào bình ắc quy để tích trữ năng lượng.

Ngoài là phương tiện lưu thông, chiếc xe chạy bằng 2 dạng năng lượng sạch của Trung còn được tích hợp hệ thống chống trộm, bộ phận sạc pin điện thoại.

Sáng chế điều hòa không khí

Với niềm đam mê và tình yêu với các bộ môn khoa học kỹ thuật từ nhỏ và mối bận tâm tới hiện tượng nóng lên của trái đất, Tạ Hoàng Bảo Việt (xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Cậu học sinh đến từ Trường THPT Khoái Châu đã sáng chế ra “điều hòa không khí” với tên gọi: “Hệ thống làm mát không khí bằng tháp bay hơi” thân thiện với môi trường.

sang che dieu hoa khong khi

 

Sáng chế được tạo ra với vật liệu tối giản nhất có thể để tiết kiệm chi phí như: Ống nhựa tạo tháp bay hơi, dây điện dẫn nối, bộ nguồn cũ, vật liệu bán dẫn, sử dụng nước là dung môi…

Hệ thống làm mát sử dụng nước làm dung môi tản nhiệt với hiệu năng cao và tốc độ làm mát tương đối nhanh, không sử dụng gas, tích hợp thêm chức năng làm nóng mà không sử dụng đến van đảo chiều vật lý. Đặc biệt sáng chế còn được trang bị thêm bộ điều khiển từ xa bằng điện thoại hoặc máy tính bảng được kết nối Internet giúp dễ dàng sử dụng và thân thiện với môi trường.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Liên kết hữu ích