SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế ấn tượng nhất của Apple năm 2017

16:00, 27/12/2017
(SHTT) - Công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm, cáp phát sáng, thiết bị thử đường huyết mới, màn hình OLED linh hoạt, tai nghe VR iPhone, công nghệ hóa hơi... chính là những sáng chế ấn tượng nhất của Apple được hé lộ trong năm 2017.

Sáng chế công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm của Apple

Được biết, cơ chế của công nghệ này là thông qua việc truyền phát âm thanh để thu thập dữ liệu sinh trắc, đặc biệt là dấu vân tay. Việc xác thực vẫn giống như Touch ID nhưng công nghệ này không yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với bộ cảm biến nhờ khả năng xuyên thấu của âm thanh.

sang che cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple

 

Cụ thể, một nhóm đầu dò âm thanh có thể được đặt ở phía dưới cùng thiết bị và gửi tín hiệu áp lực đến đỉnh, với các sóng quay trở lại được sử dụng cho việc quét vân tay. Các phần lồi và lõm nhỏ trên da ngón tay của bạn sẽ tạo ra các ranh giới âm thanh khác nhau và tạo ra mô hình âm thanh độc đáo, với một xung có thể được chuyển thành điện và dùng để nhận ra bạn bởi hệ thống.

Tuy nhiên, để tạo ra một hệ thống như vậy thì Apple sẽ gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Các thành phần phải hoạt động ở điện áp cao hơn và có thể bị hư hỏng bởi sự thay đổi đột ngột của dòng điện. Không chỉ vậy, những sản phẩm này cũng sẽ dễ hư hỏng hơn và tiêu hao nhiều năng lượng hơn thông thường. Apple đang có kế hoạch vượt qua thách thức này thông qua hệ thống bộ điều khiển đầu dò tích hợp để nó có thể hoạt động một cách độc lập.

Sáng chế cáp phát sáng của Apple

Theo thông tin trên bản mô tả sáng chế của Apple thì hãng này đã tích hợp hệ thống đèn LED vào dây cáp, giúp các dây có màu sắc ánh sáng khác nhau và có thể báo hiệu bằng ánh sáng liên tục hoặc các xung màu sắc. Điều này giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng dây cáp trong đêm, tránh tình trạng bị điện giật hoặc cắm nhầm.

sang che cap phat sang cua apple

 

Cũng nhờ việc báo hiệu này mà người dùng còn có thể biết được pin đã được sạc tới mức độ nào hay Iphone hiện đang trong chế độ ngủ.

Phía Apple còn cho biết thêm rằng hệ thống đèn LED không chỉ được tích hợp vào cáp của Iphone mà còn được tích hợp vào các sản phẩm khác của Apple như USB-C, Lightning, Thunderbolt, HDMI, DisplayPort...

Người dùng cũng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa dây cáp của Apple và các dây cáp phát quang đang được bán trên thị trường. Nếu các dây cáp khác chỉ có tác dụng trang trí thì dây cáp của Apple cao cấp hơn hẳn bởi Táo khuyết đã có thể hoàn thiện hệ thống phát quang báo hiệu tinh vi.

Sáng chế thiết bị thử đường huyết mới của Apple

Apple liên tục đưa ra những sáng chế mới không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn cả ở lĩnh vực khoa học, y tế với tham vọng giữ vững vị trí số 1 của khoa học toàn cầu. Và mới đây, theo thông tin được tiết lộ thì hãng "Táo khuyết" đang âm thầm để phát triển một loại cảm biến giúp theo dõi lượng đường trong máu của cơ thể. Tác dụng của cảm biến này là chỉ cần tiếp xúc qua da cũng có thể theo dõi được mức độ glucose, đây cũng được xem là phương pháp ưu việt hơn hẳn phương pháp xét nghiệm máu xâm lấn.

sang che thiet bi thu duong huyet moi cua appe

 

Apple đã thuê một đội ngũ kỹ sư nghiên cứu về công nghệ cảm biến trong ít nhất 5 năm tại Palo Alto. Đây cũng là khoảng thời gian đủ để Apple thử nghiệm được tính khả thi tại các địa điểm khám chữa bệnh trong khu vực vùng Vịnh. Bên cạnh đó, ông lớn của công nghệ thế giới còn thuê các chuyên gia tư vấn giúp họ theo dõi các quy định phức tạp về sức khỏe.

Cũng theo một nguồn tin thân cận thì nhóm nghiên cứu trên có khoảng 30 người, họ đều là những chuyên gia y sinh học đầu ngành được thuê từ các công ty lớn như Masimo Corp, Sano, Medtronic, và C8 Medisensors. Giải pháp phát triển mà đội ngũ của Apple hướng tới chính là dùng cảm biến chiếu sáng qua da để kiểm tra lượng glucose tại thời điểm đó.

Sáng chế màn hình OLED linh hoạt của Apple

Ứng dụng này được đặt tên là "thiết bị điện tử với màn hình thu", mô tả một thiết bị cầm tay với màn hình có thể cuộn lại dạng hình trụ.

Chi phí sản xuất màn hình OLED linh hoạt hiện tại khá cao và vẫn còn một số hạn chế. Vì vậy, rất khó để Apple hiện thực hóa ý tưởng này trong một tương lai gần.

sang che man hinh oled linh hoat

 

Khi được cuộn lại, một thanh nam châm sẽ giữ cho 2 thanh hình trụ này không tách rời nhau. Zhen Zhang và Paul S. Drzaic là 2 nhà thiết kế của Apple phát minh ra bằng sáng chế này và đã nộp đơn xin cấp phép.

Sáng chế tai nghe VR iPhone của Apple

Cách tiếp cận của công ty khổng lồ này đối với công nghệ thực tế ảo (VR) đã thận trọng hơn so với các công ty khác như Google và Samsung, vốn đang lấn sâu vào sự phát triển của nền tảng người tiêu dùng thực tế. Nhưng điều đó không có nghĩa là Apple không dự tính một ngày nào đó trong tương lai có thể chiếm lĩnh thị trường khi thời gian "chín muồi".

sang che tai nghe vr iphone

 

Bằng sáng chế mô tả một nền tảng thực sự kết nối. iPhone sẽ được tích hợp vào headgear thông qua cổng hoặc một số phương pháp kết nối khác để hai thiết bị riêng biệt có thể hoạt động tốt hơn với nhau.

Sáng chế công nghệ hóa hơi của Apple

Những tài liệu được công bố mô tả chi tiết về một thiết bị sử dụng nhiệt độ cao có thể chuyển những chất phía trong thành dạng hơi, nhưng tập trung vào phương pháp tối đa hóa hiệu suất quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, Apple lại không đề cập đến những chất được sử dụng bên trong thiết bị dẫn đến nhiều đồn đoán của các chuyên gia và người dùng.

sang che cong nghe hoa hoi

 

Thiết bị mới của Apple có thể là một loại thuốc lá điện tử hoặc nước hoa xịt phòng,… Không ít người suy đoán rằng "nhà táo" hiện đang có ý định tạo ra một thiết bị tạo khói, và có thể đặt tên là iVape.

Sáng chế định vị tự động cho xe tự lái

Được biết, sáng chế mới của Apple mang tên Hệ thống định vị tự động xe tự lái đã được nộp lên Văn phòng Sáng chế và Bản quyền Mỹ USPTO và nhận được sự quan tâm lớn.

Theo nội dung bằng sáng chế của Apple thì tài xế sẽ được cung cấp tùy chọn để chọn một tuyến đường đã xác định trước và một tuyến có thể tự động hóa. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp cho tài xế tùy chọn chuyển sang một tuyến đường khác thay thế nếu có gián đoạn trên đường hiện tại.

sang che dinh vi tu dong

 

Đồng thời, Apple đã mô tả lại các phương pháp giúp cho những phương tiện không người lái xác định phương hướng, tìm đường hiệu quả hơn, giảm thiểu nhu cầu thiết lập lại bản đồ một cách liên tục.

Đặc biệt, hệ thống này có thể “chỉ đường” cho xe tự lái một cách độc lập dựa trên những dữ liệu thu được từ bất cứ thiết bị nào bên ngoài cũng như những dữ liệu định vị được lưu trữ trong các phương tiện đã từng sử dụng hệ thống định vị trước đây. Công nghệ của Apple sẽ xây dựng một mô hình máy tính tích hợp những cảm biến và bộ vi xử lý ngay trong chiếc xe của người dùng để xác định các tuyến đường phù hợp.

Sáng chế màn hình uốn dẻo dành cho iPhone

Với những gì được tiết lộ thì có thể thấy ông lớn công nghệ xứ Cupertino đang thực sự đặt mục tiêu chắc chắn hướng đến một thiết bị sở hữu công nghệ màn hình linh hoạt uốn dẻo.

Theo những gì được đăng tải trên trang công nghệ PhoneArena thì màn hình này có thể mở và đóng lại như một cuốn sách với một trục ở chính giữa màn hình. Tiêu đề của bằng sáng chế mà Apple đang đề nghị USPTO cấp có nội dung đầy đủ là: "Các thiết bị điện tử với màn hình uốn dẻo".

sang che man hinh uon deo

 

Để khiến cho màn hình trở nên uốn dẻo hoàn toàn, Apple sẽ cần phải loại bỏ toàn bộ lớp nền polymer, chỉ đưa lên kết cấu mắt lưới cấu thành bởi các điểm điện cực cố định. Nhiều loại cảm biến như cảm ứng xúc giác và cảm ứng lực, nhiệt độ, gia tốc kế... sẽ được đưa lên trực tiếp ngay trên màn hình, không cần đến việc phải mở rộng viền máy xung quanh.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.