SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những sai lầm nào khiến trẻ ngủ không ngon giấc?

09:45, 22/10/2018
(SHTT) - Giấc ngủ bị đứt quãng sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh, sự phát triển thể chất của bé sau này. Hãy cùng Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ nhiệm Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP.HCM tìm hiểu ba sai lầm phụ huynh thường mắc phải khiến con hay giật mình, quấy khóc giữa đêm.

Tạo nhiều trò chơi kích thích con trước giờ ngủ

Những trẻ không ngủ theo thời gian nhất định từ khi sinh ra đến năm 3 tuổi ảnh hưởng đến kỹ năng đọc, toán học và nhận thức không gian; sự phát triển cũng chậm hơn trong những năm sau đó. Nếu bố mẹ tạo nhiều hoạt động vui chơi trước giờ lên giường dễ khiến trẻ bị kích thích, thần kinh hưng phấn. Lúc đó, bé khó đi vào giấc ngủ vì quá trình chuyển từ trạng thái động sang tĩnh khi ngủ kéo dài hơn bình thường, làm lỡ mất nhiều thời gian ngủ nghỉ.

Bố mẹ cần chú ý hơn hoạt động trước giờ ngủ, không cho bé chơi trên giường để con ngủ đủ và sâu, não bộ phát triển hoàn thiện. Bé dưới 6 tuổi nên ngủ trước 21h.

Chiều chuộng nhu cầu ngủ của con

Nhiều bố mẹ thường cho con ngủ bất kỳ lúc nào con thích, dù là ban ngày. Thế nhưng, thời điểm từ 22h đến 3h mới là giai đoạn vàng để phát triển thể chất và trí não. Ngủ ngày quá nhiều không những khiến trẻ trằn trọc, khó ngủ vào buổi tối mà còn tạo thói quen xấu, không phân biệt được ngày và đêm, đồng hồ sinh học dễ bị đảo lộn.

Phụ huynh có thể điều chỉnh giấc ngủ bằng cách giúp bé nhận ra ngày (thời gian dành cho các hoạt động) và đêm (thời gian để nghỉ ngơi). Bố mẹ mở cửa sổ, tạo tiếng động lớn vào buổi sáng; buổi tối giảm ánh sáng, nếu mở nhạc nên vặn âm lượng nhỏ, chỉ mở một bài êm dịu cố định. Sau khi rèn luyện được phản xạ này, con có thể ngủ ngon trong nhiều hoàn cảnh, thuận lợi lúc gia đình đi du lịch, vui chơi xa.

Tạo thói quen ngủ điều độ giúp trẻ phát triển thể chất và trí não tối ưu. Ảnh: Shutterstock.

Giữ thói quen cho con nhiều cữ sữa vào ban đêm

Đánh thức trẻ uống sữa (nhất là trong giai đoạn từ 22h đến 3h) sẽ làm đứt quãng giấc ngủ, thời gian vàng để não bộ nghỉ ngơi cũng như quá trình củng cố điều trẻ học được vào ban ngày. Về lâu dài, chất lượng giấc ngủ suy giảm, ảnh hưởng nhiều kỹ năng khác như học hỏi, ghi nhớ, giao tiếp...

Phụ huynh chỉ cần cung cấp khẩu phần sữa theo nhu cầu của trẻ, một ly trước khi đi ngủ để dạ dày không quá no hoặc quá đói. Bố mẹ có thể lựa chọn loại sữa có thành phần chất xơ hòa tan, men vi sinh Probiotic, đạm Whey giàu Alpha-lactalbumin để con dễ tiêu hóa, hấp thu. Sữa chứa nhiều Tryptophan (một tiền chất qua được hàng rào máu não để chuyển hóa thành Serotonin và Melatonin) giúp bé êm bụng, ngủ ngon từ đó phát triển trí não tốt hơn.

Một ly sữa trước khi ngủ giúp trẻ êm bụng, ngủ ngon, phát triển trí não tốt hơn. Ảnh: Shutterstock.

 

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ nhiệm Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP HCM và Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Vĩnh Hoàng Oanh của Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk vừa chia sẻ thông tin hữu ích về tác động tích cực của giấc ngủ đến sự phát triển trí não của trẻ qua buổi tư vấn trực tuyến “Tại sao ngủ ngon giúp bé thông minh hơn?” do Vinamilk Optimum Gold tổ chức ở TP HCM. Bố mẹ có thể truy cập Fanpage Vinamilk Baby Care để theo dõi.

Optimum Gold là dòng sản phẩm sữa bột với công thức đặc chế bổ sung 9 tỷ men vi sinh và đạm Whey giàu Alpha-lactalbumin dễ tiêu hóa, thêm 20% DHA từ tảo tinh khiết cùng các dưỡng chất Lutein, Cholin. Sản phẩm được chứng minh lâm sàng hỗ trợ trẻ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, ngủ ngon, phát triển trí não tốt hơn.

Phương Bùi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.