SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những nguyên nhân khiến ô tô bốc cháy ngùn ngụt

15:27, 19/01/2018
(SHTT) - Những nguyên nhân khiến nhiều ô tô đột ngột bốc cháy dữ dội là do lỗi kỹ thuật, dây điện không chuyên dụng, mối nối không chặt chẽ, xe không đăng kiểm, bảo dưỡng thường xuyên.

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều vụ ô tô bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến chiếc xe có thể bốc cháy bất kỳ lúc nào, dù là xe cũ hay xe vừa mới mua.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Đăng kiểm cho rằng, nguyên nhân dẫn đến xe bốc cháy, phải kể đến lỗi kỹ thuật của phương tiện. Chẳng hạn, một đầu nối ống dẫn bị hở, ốc vặn không chặt, nắp bình xăng đóng không kín,... khiến nhiên liệu, các loại chất lỏng rò rỉ kết hợp với tia lửa điện xuất phát từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện có thể gây nên thảm họa.

xe 2

 Nguyên nhân khiến nhiều ô tô đột ngột bốc cháy dữ dội là do lỗi kỹ thuật, dụng dây điện không chuyên dụng, mối nối không chặt chẽ, xe không đăng kiểm, bảo dưỡng thường xuyên. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, nhiều chủ xe lắp thêm thiết bị điện không được kiểm soát như thùng đá, tivi, đầu đĩa, thiết bị karaoke... Các thiết bị điện này không có trong thiết kế của nhiều xe, song vẫn được sử dụng, gây quá tải cho hệ thống điện.

Theo ông Trí, việc sử dụng dây điện không chuyên dụng, mối nối không chặt chẽ cũng tiềm ẩn nguy cơ chập cháy. Theo khuyến cáo, người sử dụng phương tiện nên hạn chế tối đa việc độ xe, can thiệp vào hệ thống dây điện trên xe để đảm bảo an toàn.

Nguyên nhân khác là xe không được đăng kiểm, bảo dưỡng thường xuyên khiến các bộ phận như động cơ, phanh phát sinh nhiệt cao khi vận hành... Khi động cơ quá nóng, các vòng đệm bằng cao su hoặc nhựa dẻo có thể bị hỏng khiến chất lỏng như nhiên liệu, dầu nhờn dễ bắt lửa và rơi xuống những bộ phận nóng khác như ống thoát khí… dẫn đến tình trạng xe bị bốc cháy.

Một nguyên nhân nữa đó là sự cố chuột chui vào xe, cắn dây điện và một số loại dây dẫn nhiên liệu, khiến dây bị hở, rò rỉ dẫn tới cháy xe.

Ngày 16/1, chiếc ô tô con biển kiểm soát 20A- 16372 do ông Nguyễn Xuân Trường (Thái Nguyên) điều khiến đột ngột bốc cháy dữ dội trên cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội.

Hồi tháng 6/2016, chiếc taxi đang chạy trên quốc lộ 6, khi đến cầu Quán Lát (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) thì bất ngờ bốc cháy. Trước khi lửa bao trùm xe, tài xế taxi và một hành khách đã kịp thoát ra ngoài.

M.K (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích